Khám sức khỏe định kỳ và 5 điều Hotelier cần biết trước khi tìm việc

Nhiều ứng viên tìm việc khách sạn - nhà hàng thắc mắc vì sao đã có giấy khám sức khỏe theo quy định trong Hồ sơ xin việc nhưng khi vào làm lại phải đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm nữa. Mục đích của việc khám sức khỏe đó là gì? Khám những gì? Ai chịu chi phí khám?... Nếu chưa tìm được giải đáp, cùng Hoteljob.vn tìm hiểu nhé!

khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên khách sạn
Nhân viên khách sạn - nhà hàng được tổ chức khám định kỳ hàng năm để theo dõi sức khỏe

 

Tại mục “Quyền lợi được hưởng” hay “Chế độ đãi ngộ” trên hầu hết các tin tuyển dụng của Hoteljob.vn đều ghi rõ: ứng viên sẽ “được tham gia khám sức khỏe định kỳ hàng năm”. Vậy khám sức khỏe định kỳ là gì? Khám những gì? Được quy định ra sao?...

Khám sức khỏe định kỳ là gì?

Khám sức khỏe định kỳ là hoạt động tổ chức cho nhân viên tham gia thăm khám bệnh tại cơ sở, bệnh viện đạt chuẩn, đảm bảo yêu cầu về chuyên môn kỹ thuật (đã được khách sạn liên kết) theo mốc thời gian cố định trong năm, thường là 1-2 lần/ năm để theo dõi và đánh giá tình trạng sức khỏe của nhân viên đó tại thời điểm khám, đảm bảo tốt và không gây ảnh hưởng đến công việc đang đảm nhận.

Thông thường, khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên là một trong những chế độ bắt buộc phải có trong kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng, được người sử dụng lao động tổ chức thực hiện cho người lao động theo quy định của Luật.

Nhân viên khách sạn nào được khám sức khỏe định kỳ?

Tất cả nhân viên - Ở mọi cấp bậc và bộ phận đều có trong danh sách nhân sự khách sạn tham gia khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần hoặc 1 năm/ lần tùy theo quy định của khách sạn đó. Bao gồm: nhân viên khối tiền sảnh, F&B, buồng phòng, hành chính - văn phòng…

Mục đích của khám sức khỏe định kỳ là gì?

Khám sức khỏe định kỳ có lợi cho cả phía khách sạn, doanh nghiệp lẫn nhân viên, người lao động.

Bởi, nhờ thăm khám định kỳ hàng năm giúp nhân viên nắm bắt tình trạng sức khỏe của bản thân người khám, hoặc kịp thời phát hiện những bất thường về sức khỏe, những bệnh có khả năng lây/ truyền nhiễm trong quá trình làm việc - từ đó, phía nhân viên có thể yên tâm lao động hoặc tham gia điều trị bệnh kịp thời, tăng hiệu quả chữa trị; đồng thời phía khách sạn có cơ sở để phân công công việc hợp lý hoặc ra quyết định điều chuyển nhân sự phù hợp nhất, đảm bảo không để ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ chung.

Khám sức khỏe định kỳ là khám những gì?

Tùy thuộc vào chính sách, ngân sách của mỗi khách sạn, doanh nghiệp sẽ tổ chức thăm khám sức khỏe cho nhân viên phù hợp. Đó có thể là gói khám, danh mục khám cơ bản chung cho tất cả nhân viên. Hoặc, kỹ lưỡng hơn thì mỗi vị trí khác nhau, tại từng bộ phận khác nhau sẽ quy định các danh mục khám khác nhau. Các chuyên khoa được thăm khám gồm: khám ngoại, khám nội, khám tai-mũi-họng, khám răng hàm mặt, khám mắt, khám sản phụ khoa…

khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên khách sạn
Khám sức khỏe định kỳ giúp sàng lọc và phát hiện bệnh để điều trị kịp thời

 

Dưới đây là chi tiết gói khám, danh mục kiểm tra sức khỏe và tầm soát bệnh tật cơ bản cho một nhân viên khách sạn cụ thể để bạn tham khảo:

- Khai thác tiền sử bệnh tật của người khám và gia đình

- Kiểm tra huyết áp, cân nặng, chiều cao để đánh giá thể lực

- Khám nội tổng quát

- Kiểm tra thị lực

- Kiểm tra sức khỏe răng miệng

- Kiểm tra các bệnh lý liên quan đến tai mũi họng

- Khám da liễu

- Kiểm tra sản phụ khoa

- Siêu âm bụng tổng quát

- Siêu âm vú với nữ

- Siêu âm tuyến giáp

- Siêu âm tim với người có tiền sử bệnh tim mạch, người lớn tuổi

- Chụp X-Quang tim phổi

- Chụp X-Quang cột sống thắt lưng cho NLĐ trực tiếp (như buồng phòng)

- Chụp X-Quang cột sống cổ cho nhân viên văn phòng, công việc ngồi lâu

- Xét nghiệm mỡ máu: cholesterol, triglicirid, ldl-c, hdl-c

- Xét nghiệm chức năng gan: men gan, gammar GT

- Xét nghiệm chức năng thận: ure-creatinin

- Xét nghiệm nhóm máu (nếu chưa biết)

- Xét nghiệm viêm gan Siêu vi B

- Xét nghiệm viêm gan C

- Viêm gan Siêu vi A (tầm soát bệnh)

- Viêm gan Siêu vi E (tầm soát bệnh)

- Cấy phân nếu người khám bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa nghi bị nhiễm trùng tiêu hóa (với nhân viên bếp)

- Xét nghiệm nước tiểu…

Nhân viên khách sạn lưu ý gì trước khi khám sức khỏe định kỳ?

Bao gồm:

+ Về hồ sơ, giấy tờ:

- Sổ khám sức khỏe định kỳ (theo mẫu)

- Giấy giới thiệu của đơn vị (khách sạn) đang công tác

- CMND hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh khác để đối chứng, nhận diện

+ Một ngày trước hôm khám sức khỏe:

- Luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái

- Cần ăn tối sớm, trước 20h

- Không uống rượu bia hay đồ uống có cồn

- Không ăn đồ cay nóng, thực phẩm giàu đạm

- Đi ngủ sớm, trước 22h

+ Ngày khám sức khỏe:

- Không tập luyện thể thao nặng

- Không ăn sáng

- Không uống cà phê

- Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ

- Trang phục thoải mái, thuận tiện cho việc thăm khám…

Rõ ràng, khám sức khỏe định kỳ là quyền lợi chính đáng mà nhân viên được nhận, đồng thời thể hiện trách nhiệm và sự quan tâm của khách sạn với NLĐ. Đây còn là cơ hội để cả nhân viên và khách sạn nắm bắt được tình trạng sức khỏe của từng cá nhân để có kế hoạch làm việc, điều trị và phân công công việc phù hợp.

​Ms. Smile

Tags:
Khám sức khỏe định kỳ và 5 điều Hotelier cần biết trước khi tìm việc
4.7 (107 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN