Mỗi hành vi vi phạm sẽ bị áp dụng mức xử phạt hành chính tương ứng từ vài trăm cho đến hàng chục triệu đồng, thậm chí bị đình chỉ kinh doanh... Đáng nói là, một số lỗi ngỡ rất nhỏ và không đáng để gọi tên cũng nằm trong danh sách này.
-*-*-*-*-*-
Danh sách 38 lỗi vi phạm khiến khách sạn phải nộp tiền phạt
Khách sạn, nhà nghỉ, homestay hay bất kỳ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên cả nước bị kiểm tra - vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính (với mức tiền tương ứng) theo quy định trong lĩnh vực du lịch. Cụ thể:
STT |
Lỗi vi phạm |
Mức phạt |
01 |
Thông báo hoạt động không đúng thời hạn quy định |
500.000 - 1 triệu đồng |
02 |
Thông báo không đầy đủ nội dung tới cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh trước khi đi vào hoạt động |
|
03 |
Không niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ |
|
04 |
Không thông báo trước khi đi vào hoạt động |
1 - 3 triệu đồng |
05 |
Không thông báo khi thay đổi tên |
|
06 |
Không thông báo khi thay đổi địa chỉ, vị trí |
|
07 |
Không thông báo khi thay đổi quy mô |
|
08 |
Không thông báo khi thay đổi người đại diện pháp luật |
|
09 |
Không thông báo khi bổ sung, hoàn thiện đáp ứng điều kiện tối thiểu hoặc thay đổi loại hình kinh doanh |
|
10 |
Không có khăn mặt hoặc khăn tắm |
|
11 |
Không có giường/ đệm/ chiếu/ chăn/ gối |
|
12 |
Không thay khăn mặt/ khăn tắm khi có khách mới |
|
13 |
Không thay bọc đệm/ chiếu/ bọc chăn/ bọc gối khi có khách mới |
|
14 |
Không thực hiện đúng quy định về mẫu biển công nhận hạng (đối với CSLT được công nhận hạng) |
|
15 |
Không niêm yết công khai nội quy |
3 - 5 triệu đồng |
16 |
Không có tủ thuốc cấp cứu ban đầu với bãi cắm trại du lịch |
|
17 |
Không gắn biển công nhận hạng tại khu vực cửa chính (đối với CSLT được công nhận hạng) |
|
18 |
Không có quầy lễ tân trong khách sạn |
5 - 10 triệu đồng |
19 |
Không có nhân viên trực 24h trong khách sạn |
|
20 |
Không gắn biển công nhận hạng cho CSLT sau khi được xếp hạng |
|
21 |
Bán không đúng giá hàng hóa, dịch vụ đã niêm yết |
5 - 10 triệu đồng Buộc nộp lại khoản lợi bất hợp pháp đã thu |
22 |
Không có tối thiểu 10 buồng ngủ trong khách sạn hoặc không có phòng ngủ trong nhà nghỉ |
5 - 10 triệu đồng Đình chỉ hoạt động 1-3 tháng |
23 |
Không có bếp/ phòng ăn/ dịch vụ phục vụ ăn uống trong khách sạn nghỉ dưỡng, khách sạn nổi, khách sạn bên đường, tàu thủy lưu trú du lịch |
|
24 |
Không có nơi để xe cho khách trong khách sạn nghỉ dưỡng, khách sạn bên đường |
|
25 |
Không đảm bảo số lượng hoặc diện tích buồng ngủ theo tiêu chuẩn tương ứng với từng loại, hạng CSLT |
5 - 10 triệu đồng Tước quyền sử dụng quyết định công nhận hạng CSLT 6-12 tháng (căn cứ theo quy định tiêu chuẩn từng hạng CSLT được công nhận) |
26 |
Không đảm bảo tiêu chuẩn về nơi để xe và giao thông nội bộ, khu vực sảnh đón tiếp |
|
27 |
Không đảm bảo số lượng hoặc tiêu chuẩn nhà hàng, quầy bar |
|
28 |
Không đảm bảo tiêu chuẩn khu vực bếp |
|
29 |
Không đảm bảo số lượng hoặc tiêu chuẩn phòng hội nghị, hội thảo, phòng họp |
|
30 |
Không đảm bảo tiêu chuẩn trang thiết bị, tiện nghi khác |
|
31 |
Không đảm bảo tiêu chuẩn về dịch vụ |
|
32 |
Không đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ của Quản lý, nhân viên phục vụ |
|
33 |
Không đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho khách du lịch theo hợp đồng đã giao kết |
10 - 15 triệu đồng Buộc nộp lại khoản lợi bất hợp pháp đã thu |
34 |
Kê khai không trung thực hồ sơ đăng ký công nhận hạng CSLT |
10-15 triệu đồng Buộc thu hồi quyết định công nhận hạng CSLT |
35 |
Không đảm bảo nhà vệ sinh theo quy định |
10 - 20 triệu đồng Đình chỉ hoạt động 1-3 tháng |
36 |
Vẫn hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú dù đã thông báo tạm dừng hoặc chấm dứt hoạt động |
15 - 20 triệu đồng |
37 |
Vẫn hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú dù đã bị cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động |
|
38 |
Không đảm bảo điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú theo quy định gồm: - Đăng ký kinh doanh - Các điều kiện về an ninh trật tự, an toàn PCCC, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm |
20 - 30 triệu đồng Đình chỉ hoạt động 1-3 tháng Buộc nộp lại khoản lợi bất hợp pháp đã thu |
* Notes: Quy định trên áp dụng cho cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị phạt tiền gấp đôi (x2) cho cùng hành vi vi phạm tương ứng. |
Trên đây là một số lỗi cơ bản các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú có thể mắc phải - bị xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí đình chỉ kinh doanh đến thu hồi quyết định công nhận xếp hạng cơ sở lưu trú (CSLT). Hy vọng có thể giúp bạn tham khảo, nắm bắt để tránh vi phạm, từ đó kinh doanh đúng luật và ổn định, xây dựng thương hiệu uy tín và chất lượng trong lòng khách.
Theo Nghị định 45/2019/NĐ-CP
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên