MỤC LỤC
Liên tục được gọi tên ở các bảng xếp hạng do những đơn vị du lịch uy tín bình chọn, du lịch Hội An vẫn không ngừng hot khi thu hút số lượng lớn du khách trong nước và quốc tế ghé thăm, thậm chí đã có lúc phố cổ yên bình nhưng luôn trong tâm thế sẵn sàng đối mặt với nguy cơ quá tải...
Ấn tượng về Hội An trong mắt du khách
Bất kể ai, dù là khách du lịch nội địa hay du khách quốc tế đều dành cho Hội An một tình yêu trìu mến đến ngưỡng mộ. Bởi:
- Khung cảnh yên bình, đậm chất thơ với tường nhà rêu phong, mái hiên xưa cũ, chùa Cầu, hội quán... những nơi giúp tâm hồn được lắng lại để tận hưởng vẻ đẹp của tạo hóa, giải tỏa mọi áp lực, stress trong cuộc sống thường nhật
- Là nơi đến nhanh nhưng sống chậm. Thử tản bộ quanh các con đường trong khu phố cổ, len lỏi vào từng ngõ nhỏ rồi dừng lại tại một quán bên đường nhâm nhi ly nước mát hay ngồi xuống lều chơi thử một lượt bài chòi sẽ thấy, Hội An luôn tạo nên sự khác biệt không nơi nào bắt chước được
- Không một ai từ chối cơ hội được quay lại Hội An lần nữa khi mà đến rồi sẽ nhớ mãi những hình ảnh và kí ức đẹp tại đây với bình minh sáng sớm trên chiếc xe đạp rong ruổi qua những cánh đồng - gánh hàng rong buổi xế chiều đầy ắp những trái cây hay tô tàu phớ nóng hổi - rồi mưa lất phất đến ào ạt nhưng nhìn sao vẫn thấy đẹp
- Đặc biệt, đến Hội An mỗi dịp rằm âm lịch hàng tháng, bạn sẽ thấy nét đặc trưng nhất nơi đây với đèn lồng rực rỡ sắc màu, chụp ảnh check-in, ngồi thuyền đi dọc sông Hoài rồi thả theo những đóa hoa đăng với bao ước nguyện, khung cảnh thật sự yên bình và nên thơ
- Người Hội An dễ thương, mến khách và cực kỳ thân thiện; ngoài ra, gần như bất kể ai cũng giao tiếp được bằng tiếng Anh mà theo họ, đó là thứ “tiếng bồi”
- Ẩm thực ngon, đa dạng cũng là điểm hút khách của nơi đây
- ...
Mỗi hình ảnh như thế đều mang trong mình nét duyên độc đáo không nơi nào có, khéo léo níu chân du khách đến rồi lại đến nữa, suốt nhiều thập kỉ qua và chưa có dấu hiệu dừng lại. Chính điều này là minh chứng thuyết phục nhất lý giải sức hấp dẫn của du lịch Hội An nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung trong mắt du khách, nhất là khách quốc tế - xứng đáng là “Điểm đến tuyệt vời nhất thế giới” do Travel + Leisure (tạp chí du lịch nổi tiếng hàng đầu thế giới) bình chọn, vượt qua cả Tokyo của Nhật Bản, Rome của Italy..., hay “Top đô thị cổ đẹp nhất Đông Nam Á” trên trang tin CNN của Mỹ...
Du lịch Hội An và những con số đáng suy ngẫm 9 tháng đầu năm
♦ Hơn 4,4 triệu lượt khách đến
Từ gần 100 nghìn lượt khách ghé thăm năm 1999, đến hiện tại, du lịch Hội An ngày càng vang danh khi thu hút đến gần 5,1 triệu lượt khách năm 2018 và hơn 4,4 triệu lượt chỉ trong 9 tháng đầu năm 2019 - thế mới thấy, sức hấp dẫn vượt bậc đến nhường nào.
Cụ thể, tính đến hết tháng 9 năm 2019, tình hình du lịch Hội An được thể hiện chi tiết qua những số liệu thống kê đáng kỳ vọng:
- 3.187.572 lượt khách quốc tế đến
- 1.233.402 lượt khách nội địa
Ước tính, trong 3 tháng cuối năm, lượng khách đến Hội An sẽ tiếp tục tăng và đạt mức 5.350.000 lượt, tăng 5,24% so với năm 2018 nhưng lại không đạt mức kế hoạch 5.678.000 lượt của năm.
♦ Gần 3,5 triệu lượt khách mua vé tham quan
Thống kê có khoảng 3.478.411 lượt khách, chiếm 78,67% tổng lượt khách đến mua vé tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Hội An. Trong đó, phần lớn có nhu cầu tham quan du lịch các điểm:
- Khu di sản như chùa Cầu, các hội quán, phố cổ... với gần 2 triệu vé được bán
- Tham quan Rừng dừa Bẩy Mẫu với khoảng 631.000 vé
- Làng gốm Thanh Hà: 515.269 lượt
- Du lịch Cù Lao Chàm: 392.765 lượt
- Làng rau Trà Quế: 16.951 vé
- Làng mộc Kim Bồng: 12.500 lượt, đáng chú ý là không du khách Việt nào mua vé tham quan điểm đến này.
Như vậy, có thể khẳng định du lịch Hội An đang “kiếm ra tiền” cho diện mạo kinh tế chung của thành phố.
♦ Chỉ 32,8% khách lưu trú ở lại
Số liệu cao, lượt khách lớn nhưng rõ ràng, Hội An vẫn luôn bị gắn mác “Đà Nẵng +” nhiều năm qua - tức là, khách du lịch có kế hoạch tham quan miền Trung, cụ thể là Đà Nẵng thì thường đi kèm thêm Hội An, và họ chỉ đến phố cổ lúc chiều tà, dạo phố đêm, chụp ảnh check-in, nghe bài chòi... rồi lên xe quay về lại Đà Nẵng trong đêm vì đã thuê sẵn phòng khách sạn ở đó trong khi khoảng cách di chuyển giữa 2 nơi không quá xa. Đó là lý giải cho việc, lượt khách tham quan tuy đông nhưng rất ít du khách quyết định ở lại qua đêm. Cụ thể, chỉ có:
- 1.450.065 lượt khách lưu trú, trong đó:
+ Khách quốc tế là 1.153.790 lượt
+ Khách Việt Nam là 296.275 lượt
♦ Bình quân hơn 2 ngày khách lưu trú lại
Thống kê có 3.150.917 ngày khách lưu trú qua đêm, trong đó:
- Khách quốc tế là 2.680.737 ngày
- Khách Việt Nam là 470.180 ngày
Như vậy, trung bình khách sẽ ở lại Hội An 2,17 ngày, trong đó:
- Khách quốc tế là 2,32 ngày
- Khách Việt Nam là 1,59 ngày
Theo cơ quan du lịch thành phố Hội An cho biết, dự kiến, bình quân ngày khách lưu trú tính cả năm 2019 sẽ giảm xuống còn 2,07 ngày trong khi năm 2018 đạt 2,19 ngày => cho thấy, dù số lượng khách đến có tăng nhưng số ngày khách lưu trú lại giảm, đây là dấu hiệu không hề khả quan cho sự phát triển chung của du lịch Hội An.
♦ Những số liệu thống kê chi tiết khác
- Tính đến tháng 9 năm 2019, Hội An có 697 cơ sở lưu trú với hơn 11 nghìn phòng, sẵn sàng đón hơn 21 nghìn lượt khách lưu trú mỗi ngày.
- Công suất sử dụng phòng là 54,52%
- Doanh thu du lịch 9 tháng đầu năm 2019 đạt hơn 3,9 tỷ đồng; được biết, dịch vụ đóng góp hơn 70% GDP cho thành phố
Du lịch Hội An có đang phát triển bền vững?
Sự thật là du lịch Hội An ngày càng phát triển, lượng khách tham quan ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước, kéo theo hàng loạt sự gia tăng về dịch vụ để phục vụ ngày càng đầy đủ và tốt nhất nhu cầu của khách du lịch.
- Nếu năm 1999, Hội An chỉ đón gần 100.000 lượt khách tham quan thì đến năm 2018, con số thống kê đã lên hơn 5,1 triệu lượt
- Nếu năm 1999, Hội An mới chỉ có 17 cơ sở lưu trú thì đến cuối năm 2018, thành phố này đã có đến 638 cơ sở với 9.580 phòng (khách sạn, biệt thự du lịch, homestay...) và đang tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới
Tuy nhiên, từ những số liệu thống kê như trên, cùng với nhìn vào tình hình thực tế để nhìn nhận, thực sự du lịch Hội An có đang phát triển bền vững không khi mà:
- Khu phố cổ ngày càng đô thị hóa ngầm, nhiều tòa nhà cao tầng mọc lên, những ngôi nhà cổ ven phố cổ được sửa sang, “tân trang” hiện đại phần nào làm mất đi cái hồn vốn có
- Tính cách người Hội An ngày càng biến chất, pha tạp, lỗi không hẳn thuộc về người dân phố Hội bởi có rất nhiều thành phần dân cư không phải người địa phương vào đây sinh sống và lập nghiệp, hoặc người địa phương nhưng ý thức gìn giữ văn hóa không cao, phần lớn có ý nghĩ tận dụng triệt để “tài nguyên” để kinh doanh nên xuất hiện những vấn nạn, hình ảnh không đẹp trước mặt du khách như chặt chém giá, phân biệt đối xử, sản phẩm kém chất lượng...
- Các công trình, di tích lịch sử ngày càng xuống cấp trong khi lượng khách đổ về ngày một đông, nhất là khoảng cao điểm như cuối tuần, rằm âm lịch hay lễ tết trong khi chưa có chính sách kéo giãn khách tham quan phù hợp, bố trí và quản lý nguồn khách hợp lý khiến các điểm đến cổ ngày ngày oằn mình “cõng” một lượng lớn đến quá tải, nguy cơ sụp đổ là hoàn toàn có thể xảy đến
- Các sản phẩm du lịch thay thế chưa thực sự nổi bật và chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu của khách tham quan khiến không nhiều người nhớ và có ý định trải nghiệm lại lần nữa
- Các dịch vụ về đêm chưa đa dạng, nếu không muốn nói là không có bởi khoảng tầm 10h, Hội An dường như đã bắt đầu dọn hàng đi ngủ trong khi phần lớn khách quốc tế lại có nhu cầu tìm kiếm địa điểm vui chơi trải nghiệm về khuya
- Quá nhiều cơ sở lưu trú tư nhân mọc lên trong khi chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo, chiến lược không khả thi, cơ quan nhà nước thiếu sự quản lý dẫn đến cung vượt cầu, nhiều nơi báo cáo vắng khách, kinh doanh trì trệ
- ...
Quá nhiều vấn đề tiềm ẩn gây áp lực lên sự phát triển của du lịch Hội An trong tương lai. Rõ ràng, tiềm năng là có nhưng làm thế nào để tận dụng và khai thác có hiệu quả tiềm năng đó một cách không giới hạn mới là điều thành công...
Tham khảo thêm: Giải pháp phát triển du lịch bền vững cho Hội An nhìn từ cách làm của Bhutan?
Ms. Smile
(Số liệu tham khảo từ Phòng Văn hóa - Thông tin TP.Hội An)
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên