Cortado là gì? Cách pha Cortado chi tiết và chuẩn vị

Giới Barista hẳn không xa lạ gì với tên gọi “Cortado” trong menu đồ uống của quán. Còn bạn, bạn đã nghe qua thuật ngữ này chưa? Bạn biết Cortado là gì chứ? Thành phần nguyên liệu tạo nên Cortado là gì? Cách pha Cortado chi tiết thế nào? Những phiên bản Cortado được yêu thích nhất?... Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng Hoteljob.vn tìm hiểu ngay sau đây nhé!

cortado là gì

Một ly cà phê Cortado chuẩn vị mang đến sự thổn thức và nồn nàn cho thực khách thưởng thức. Vậy Cortado là gì mà thú vị đến thế?

Cortado là gì?

Cortado là một loại thức uống cà phê được sáng tạo từ espresso, có nguồn gốc từ Tây Ban Nha. Nó được tạo ra từ espresso và sữa đánh nóng có tỷ lệ ngang nhau. Tuy nhiên, khác với cà phê Ý, Cortado có rất ít hoặc thậm chí là không có bọt mịn.

Trong tiếng Tây Ban Nha, cortado có nghĩa là “cắt”, thể hiện cho việc sữa được cắt/hòa trộn và đổi vị bởi espresso để tạo nên một thức uống cà phê có hương vị đặc biệt, vừa đủ mạnh nhưng cân bằng chứ không quá đắng.

Cortado tuy mới xuất hiện trên menu cà phê của một số quán tại Việt Nam nhưng nhanh chóng ghi điểm với khách sành bởi độ lạ và thơm ngon, chuẩn nồng nàn.

Cortado được tạo ra thế nào?

Như đã chia sẻ ở phần định nghĩa “Cortado là gì?”, thức uống này được pha với 2 thành phần là espresso và sữa tươi đánh nóng với tỷ lệ 1:1 bằng nhau.

Theo đó, sữa sẽ được đun nóng cho đến khi tạo ra được một lớp bọt mỏng thì sẽ tiến hành pha cà phê espresso vào. Cortado thường được phục vụ nóng trong một chiếc cốc nhỏ, khoảng 4,5 ounce, có đế và tay cầm bằng kim loại. Ngoài ra, tùy theo nhu cầu và sở thích của khách dùng, thức uống này vẫn có thể phục vụ lạnh.

Cách pha Cortado chi tiết

Để pha cà phê Cortado, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu và dụng cụ như sau:

+ Nguyên liệu:

- 1 shot espresso ~ 30ml

- 30ml sữa tươi (sữa nguyên kem hoặc sữa tách béo đều được)

+ Dụng cụ:

- Máy pha cà phê espresso

- Bình đánh sữa

- Ly nhỏ để phục vụ ~ 120ml

+ Cách pha Cortado:

- Pha espresso

Sử dụng máy pha cà phê espresso để pha 1 shot espresso. Đảm bảo rằng cà phê được xay mịn và nén đều để có hương vị chuẩn và tốt nhất.

- Đánh sữa

Đun nóng sữa trong bình đánh sữa. Có thể sử dụng máy đánh sữa hoặc đánh bằng tay. Đánh sữa cho đến khi có bọt mịn nhưng không quá nhiều bọt thì dừng.

- Kết hợp

Đổ shot espresso vào ly nhỏ. Sau đó, từ từ đổ sữa đã đánh nóng lên trên espresso là xong.

- Thưởng thức

Có thể trang trí bằng cách vẽ latte art cho đẹp mắt. Hoặc đơn giản là rắc lên trên một chút bột cacao hay bột quế. Thưởng thức Cortado khi còn nóng sẽ là ngon nhất.

cortado là gì
Bạn đã biết Cortado là gì chưa?

Gọi tên 07 phiên bản Cortado được yêu thích

Không chỉ phục vụ Cortado chuẩn vị Tây Ban Nha, nhiều Barista còn biến tấu món đồ uống thú vị này thành nhiều bản sao cũng hấp dẫn không kém, trên cơ sở tôn trọng thành phần nguyên liệu nhưng có thay đổi tỷ lệ espresso và sữa để cho ra hương và vị phù hợp hơn với thị hiếu.

Sau đây là 7 phiên bản Cortado được yêu thích nhất:

- Cortado truyền thống: là phiên bản cơ bản nhất với 1 shot espresso và 1 phần sữa đánh nóng, với tỷ lệ 1:1.

- Piccolo Latte: phiên bản này sử dụng nhiều sữa hơn, thường là 2 phần sữa cho 1 phần espresso.

- Gibraltar: đây là 1 phiên bản cortado phổ biến ở San Francisco, có tỷ lệ espresso và sữa tương tự như cortado gốc. Tuy nhiên, khác biệt chính là cà phê sẽ được đổ vào ly thủy tinh Gibraltar đặc biệt tại đó (có hình dạng và kích thước tương tự như ly cocktail). Ngoài ra, cách phục vụ bản sao cortado cũng khác với cortado truyền thống, là sẽ được đặt trên 1 khay đựng cốc thủy tinh, có nắp đậy và đi kèm với 1 muỗng nhỏ để khuấy.

- Cortadito: là cortado có hương vị. Barista sẽ thêm hương vị như caramel, vanilla hoặc hazelnut vào sữa trước khi pha chế, từ đó tạo ra phiên bản cortado ngọt ngào hơn.

- Cortado lạnh: phiên bản này sử dụng espresso lạnh và sữa lạnh để pha chế, tạo nên thức uống lạnh, thích hợp phục vụ vào những ngày hè nóng bức.

- Cortado chay: là phiên bản cortado thay vì sử dụng sữa bò để pha chế cùng với espresso, barista sẽ thay thế bằng sữa hạnh nhân, sữa đậu nành hay sữa dừa từ đó tạo nên phiên bản cortado “chay” phù hợp với khách ăn chay hay không dung nạp lactose.

- Mazagran: thay vì sử dụng sữa, thức uống này được tạo ra bằng sự kết hợp từ 1 shot espresso đậm đặc với nước chanh và đường.

cortado là gì
Phiên bản Cortado lạnh

Mỗi một phiên bản đều mang đến một trải nghiệm hương và vị đặc biệt. Biết đâu lại trở thành món signature của bạn và quán bạn.

Trên đây là định nghĩa Cortado là gì? Cách tạo ra Cortado thế nào? Cách pha Cortado chi tiết ra sao? Cùng một số phiên bản Cortado được yêu thích nhất… Hy vọng sẽ hữu ích cho những Barista đang bối rối chưa biết sáng tạo thức uống mới nào từ cà phê để refresh menu đồ uống cho quán mình.

​Ms. Smile

Cortado là gì? Cách pha Cortado chi tiết và chuẩn vị
4.7 (397 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN