MỤC LỤC
Bạn đang muốn tìm hiểu về công thức tính các chỉ số KPI đo lường giá bán phòng khách sạn? Những thông tin được Hoteljob.vn chia sẻ trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời thắc mắc này.
Bạn muốn biết cách tính các chỉ số đo lường giá bán phòng khách sạn?
► Giá bán phòng trung bình một ngày – ADR
ADR là chỉ số KPI dùng để tính giá bán phòng trung bình của khách sạn trong một ngày cụ thể nào đó. Việc tính toán chỉ số ADR dùng để đo lường hiệu quả kinh doanh của khách sạn này với các khách sạn khác có cùng các đặc điểm về vị trí, quy mô, đối tượng khách hàng hoặc số liệu của chính khách sạn trước đây.
Công thức tính:
Ví dụ: Tổng doanh thu từ hoạt động bán phòng của một khách sạn 5 sao bán được trong 1 ngày là 200.000 USD, tương ứng với số lượng 100 phòng thì giá bán phòng trung bình ngày đó sẽ bằng:
ADR = 200.000 : 200 = 1.000 USD
Với chỉ số tính giá phòng này, không tính vào số lượng phòng dùng nội bộ (House use) và phòng miễn phí (Complimentary) vì những phòng này không tạo ra doanh thu cho khách sạn.
Tìm hiểu thêm: CÁCH TÍNH GIÁ PHÒNG KHÁCH SẠN VÀ 3 ĐIỀU CẦN BIẾT
► Giá bán phòng trung bình hàng tuần/ tháng – ARR
Chỉ số ADR và ARR đều được dùng để tính giá bán phòng trung bình nhưng ARR được sử dụng để tính giá trung bình cho quãng thời gian dài hơn (tuần/ tháng).
Công thức tính:
Việc tính toán chỉ số ARR là để đo lường hiệu quả tài chính của khách sạn
► Chỉ số giá bán trung bình – ARI
ARI là một chỉ số KPI của khách sạn, được tính để đo lường hiệu quả giá bán phòng trung bình một ngày của khách sạn này so với các đối thủ cạnh tranh có cùng mô hình và thị trường mục tiêu trong cùng 1 khoảng thời gian.
Công thức tính:
Với trường hợp chỉ số ADR khách sạn của là l.000 USD, ADR trung bình của nhóm khách sạn cạnh tranh là 800 USD thì chỉ số giá bán trung bình sẽ bằng:
ARI = 1000USD : 800 USD = 1.25
- Nếu ARI = 1, ADR khách sạn của bạn ngang bằng với ADR trung bình của nhóm khách sạn đối thủ cạnh tranh.
- Nếu ARI > 1, ADR khách sạn của bạn cao hơn ADR trung bình của nhóm khách sạn đối thủ cạnh tranh.
- Nếu ARI < 1, ADR khách sạn của bạn thấp hơn ADR trung bình của nhóm khách sạn đối thủ cạnh tranh.
Sau khi đã tính được chỉ số ARI, tùy thuộc vào công suất phòng, khách sạn có thể áp dụng chiến lược giá bán cao, thấp hoặc bằng ADR của nhóm khách sạn đối thủ để tăng lợi thế cạnh tranh và có được nhiều doanh thu hơn.
Xác định chỉ số ARI giúp khách sạn áp dụng chính sách giá bán phòng thích hợp
Xem thêm: CÔNG THỨC TÍNH 7 CHỈ TIÊU TỪ HOẠT ĐỘNG CHO THUÊ PHÒNG TRONG BÁO CÁO DOANH THU KHÁCH SẠN
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên