MỤC LỤC
Mặc dù không tạo ra doanh thu nhưng bộ phận BOH đóng vai trò quan trọng với hoạt động của nhà hàng - khách sạn - resort. Vậy BOH là gì? Các vị trí của BOH là gì? Tầm quan trọng của BOH ra sao?... Những thắc mắc này sẽ được Hoteljob.vn giải đáp trong bài viết dưới đây.
BOH là bộ phận hay khu vực nhân viên không tiếp xúc với khách hàng hàng ngày, nhưng lại đóng vai trò quan trọng, giúp khách sạn, nhà hàng, resort vận hành suôn sẻ, không phát sinh vấn đề. Hiểu “BOH là gì” giúp nhân viên nhà hàng - khách sạn hình dung bộ máy làm việc của tổ chức, nâng cao hiệu suất làm việc tốt hơn.
BOH là gì?
BOH (Back of house) nghĩa là hậu sảnh, bộ phận đảm nhiệm những công việc khác nhau của nhà hàng - khách sạn, hỗ trợ FOH (Front of house, tiền sảnh), nhưng không tác động trực tiếp đến việc tạo ra doanh thu của tổ chức. Họ thường ít làm việc hoặc ở những khu vực tách biệt với khách hàng, giống như đội ngũ phía sau, đảm bảo mọi hoạt động diễn ra “trơn tru”.
Những vị trí thuộc BOH gồm: Kế toán - tài chính, nhân sự, kỹ thuật - bảo trì, quản lý kho, quản lý spa, nhân viên marketing, Housekeeping, Bếp trưởng, bếp phó,...
Tầm quan trọng của BOH với khách sạn - nhà hàng - resort
BOH đóng vai trò quan trọng ở khách sạn - nhà hàng - resort cụ thể như sau:
- Mặc dù là khu vực hậu trường, không tiếp xúc với khách hàng nhưng BOH thực hiện nhiệm vụ trung tâm, đảm bảo nhà hàng - khách sạn - resort hoạt động thuận lợi, thu hút khách hàng.
- BOH chỉ những khu vực khách hàng ít nhìn thấy, như nhà bếp, lưu trữ tài liệu, giặt là, phòng kinh doanh. Nếu chúng hoạt động tốt, mang lại trải nghiệm dịch vụ chất lượng cho khách hàng, sẽ khiến khách sạn - nhà hàng - resort gia tăng doanh số cao hơn.
- Mỗi nhân sự của BOH cũng được phân chia nhiệm vụ cụ thể theo hệ thống cụ thể, công bằng. Khách sạn - nhà hàng - resort có thể phát triển mạnh hay không nhờ vào hiệu suất làm việc của từng nhân viên bộ phận này.
Các vị trí thuộc BOH trong nhà hàng - khách sạn - resort
Để giải thích cụ thể hơn về “BOH là gì?”, hãy cùng tham khảo các vị trí thuộc BOH trong nhà hàng - khách sạn - resort như sau:
+) Kế toán - tài chính
Nhân viên bộ phận kế toán - tài chính sẽ thực hiện những công việc liên quan đến tài chính, tìm nguồn vốn để phát triển khách sạn - nhà hàng - resort như:
- Tổng kết tất cả chi phí cho hoạt động kinh doanh của nhà hàng, khách sạn, resort.
- Kiểm soát tất cả loại hóa đơn, giấy tờ, chứng từ kế toán.
- Tính toán kết quả kinh doanh của từng bộ phận trong toàn bộ nhà hàng, khách sạn, resort rồi báo cáo với cấp trên.
- Xây dựng báo cáo tài chính định kỳ.
- Lên kế hoạch cân đối tài chính theo tháng, quý, năm.
- Phân tích thông tin, dự báo biến động tài chính và gửi báo cáo cho quản lý.
+) Nhân sự
Bộ phận nhân sự sẽ thực hiện những nhiệm vụ liên quan đến con người trong nhà hàng, khách sạn, resort như sau:
- Xây dựng nội quy, văn hóa môi trường rồi áp dụng cho tất cả nhân viên trong nhà hàng, khách sạn, resort.
- Đưa ra kế hoạch quản lý nhân sự trong nhà hàng, khách sạn, resort.
- Thực hiện quá trình tuyển dụng nhân viên mới cho nhà hàng, khách sạn, resort khi thiếu nhân lực.
- Giải quyết vấn đề liên quan đến bảo hiểm, đãi ngộ cho nhân viên.
- Tính toán lương, phụ cấp, thưởng,... cho nhân viên trong nhà hàng, khách sạn, resort.
+) Kỹ thuật - bảo trì thiết bị
Bộ phận kỹ thuật - bảo trì đảm bảo thiết bị trong khách sạn - nhà hàng - resort hoạt động tốt, an toàn cho quá trình sử dụng của khách hàng, giúp đơn vị tiết kiệm chi phí, hạn chế phát sinh rủi ro. Cụ thể công việc vị trí này bao gồm:
- Kiểm tra tất cả thiết bị, máy móc tài sản tại tất cả phòng, bộ phận, khu vực trong nhà hàng, khách sạn, resort định kỳ theo ngày, tuần, tháng, năm, quý.
- Đưa ra phương án nhằm bảo trì, bảo quản tất cả thiết bị, máy móc phù hợp.
- Ghi lại tất cả thông tin về tình trạng máy móc để nhân viên trong ca thuận lợi cho quá trình theo dõi và quản lý.
- Lên kế hoạch bảo dưỡng, bảo hành tất cả thiết bị, máy móc.
- Nếu gặp sự cố vấn đề gì liên quan đến bộ phận, nhân viên sẽ liên hệ hoặc lên lịch sửa chữa nhanh chóng, kịp thời.
+) Housekeeping
Housekeeping là nhân viên dọn phòng, phụ trách công việc dọn dẹp vệ sinh phòng khách sạn, kiểm tra phòng trước khi ra vào khách sạn. Nhiệm vụ chính của Housekeeping như sau:
- Kiểm tra thiết bị máy lạnh, đèn quạt đã tắt và kéo rèm cửa sổ thông gió.
- Dọn dẹp gạt tàn thuốc, rửa ly, rác trong nhà vệ sinh, lau sạch bụi xuất hiện trên tivi, cửa kính, bàn,...
- Lấy vải bẩn trên giường và thay thế bằng vải mới.
- Hút sạch bụi xuất hiện trên sàn nhà.
- Lau chùi nhà vệ sinh, dọn tất cả đồ đạc cá nhân của khách hàng, đặt khăn mới và vật dụng cần thiết cho khách hàng.
- Nếu phát hiện khách hàng để quên ví, điện thoại, túi xách,... housekeeping sẽ liên hệ để làm thủ tục Lost and Found
+) Nhân viên marketing
Nhân viên marketing đảm nhiệm công việc xây dựng, thực hiện chương trình lên kế hoạch để quảng bá thương hiệu hay dịch vụ của khách sạn. Cụ thể như sau:
- Xây dựng, triển khai kế hoạch nghiên cứu thị trường, quảng bá thương hiệu cùng những dịch vụ của khách sạn.
- Lên kế hoạch chương trình khuyến mãi, quà tặng, quảng cáo trên các kênh truyền thông xã hội như: Zalo, Facebook, blog, tik tok,...
- Cập nhật tin tức, giải đáp tất cả thắc mắc của khách hàng trên phương tiện truyền thông.
- Xây dựng hệ thống website với hình ảnh, dịch vụ hấp dẫn, thu hút khách hàng tham gia, theo dõi.
+) Quản lý kho
Quản lý kho là người thực hiện những công việc kiểm tra lượng hàng hóa xuất nhập hàng ngày, sắp xếp hàng hóa trong kho gọn gàng, ngăn nắp, lên thủ tục đặt hàng ở bộ phận mua hàng, đảm bảo sự an toàn cho hàng hóa, đối chiếu số liệu với kế toán kho và lên báo cáo tài chính cho quản lý.
Công việc của quản lý kho như sau:
- Thực hiện theo dõi, hướng dẫn nhân viên bốc xếp hàng vào kho đúng vị trí.
- Kiểm tra số lượng hàng hóa, lưu thông tin vào phần mềm quản lý của hệ thống nhà hàng - khách sạn - resort.
- Theo dõi, quản lý tất cả hàng hóa xuất - nhập tồn kho mỗi ngày và báo cáo với cấp trên nếu phát hiện vấn đề.
- Làm thủ tục nhập hàng vào kho, theo dõi quá trình nhập hàng, phối hợp với bộ phận kỹ thuật kiểm tra chất lượng hàng hóa.
- Sắp xếp, bảo quản hàng hóa đúng vị trí, quy định, theo đúng sơ đồ để dễ kiểm soát, quản lý.
- Đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, báo cáo với cấp trên nếu có sự cố xảy ra.
+) Trưởng bộ phận Bếp/ Bếp trưởng điều hành
Trưởng bộ phận Bếp/ Bếp trưởng điều hành là người thực hiện công tác quản lý, điều hành tất cả công việc trong bếp như:
- Tạo thực đơn, kiểm tra chất lượng món ăn trước khi mang ra phục vụ khách hàng.
- Quản lý quy trình nhập nguyên vật liệu và trang thiết bị vào nhà bếp.
- Quản lý, phân chia nhiệm vụ cho nhân sự trong bếp.
- Tuyển dụng, đào tạo và đánh giá chất lượng nhân sự trong bếp.
+) Bếp trưởng
Bếp trưởng là người đầu bếp chính trong nhà hàng, khách sạn, resort. Họ sẽ thực hiện việc giám sát, chỉ đạo một nhóm đầu bếp thuộc nhiều bộ phận khác nhau trong nhà hàng hoàn thiện món ăn cho khách. Công việc cụ thể như sau:
- Hướng dẫn nhân viên bếp chế biến món ăn, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng.
- Phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận, khu vực nhân viên khác nhau, giúp quy trình thực hiện món ăn đảm bảo chất lượng.
- Kiểm tra chất lượng hàng hóa, thực phẩm, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh cá nhân, an toàn thực phẩm.
- Quản lý nhân sự trong bộ phận bếp.
+) Bếp phó
Bếp phó là người thay mặt bếp trưởng quản lý, giám sát quá trình thực hiện công việc của nhân viên, trực tiếp chế biến món ăn, hỗ trợ lên menu và đào tạo nhân sự trong khu vực bếp:
- Giám sát mọi hoạt động của tất cả nhân viên trong bếp, đảm bảo tiêu chuẩn của nhà hàng, khách sạn, resort.
- Phụ trách chế biến món ăn, đúng tiêu chuẩn, chất lượng trong khoảng thời gian nhanh nhất.
- Phối hợp với nhân viên khác lên thực đơn menu cho khách hàng.
- Tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng nhân sự, nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên bếp.
Với những thông tin trên đây, hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ “BOH là gì”. Mặc dù chỉ đứng phía sau hỗ trợ nhưng bộ phận này đóng vai trò quan trọng, đảm bảo nhà hàng - khách sạn - resort vận hành thuận lợi, tăng trưởng doanh số nhanh chóng. Vì thế, trong cơ cấu nhân sự của bất kỳ đơn vị nào cũng không thể thiếu BOH.
Phương Thảo
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên