Khác với thu ngân nhà hàng, nhân viên thu ngân khách sạn thực hiện nhiều nhiệm vụ công việc phức tạp và đòi hỏi nghiệp vụ cao hơn. Vậy một thu ngân khách sạn phải làm gì trong ca làm việc? Hoteljob.vn xin chia sẻ mẫu bảng checklist công việc theo ca của thu ngân khách sạn để bạn tham khảo và áp dụng nếu cần
Tại sao khách sạn nên áp dụng bảng Checklist công việc theo ca cho nhân viên thu ngân?
Thu ngân khách sạn thực hiện công việc thu tiền từ khách cho chi phí chỗ ở và tất cả các dịch vụ bổ sung khác (có tính phí) mà khách sử dụng trong suốt thời gian lưu trú, bao gồm: dịch vụ phòng và điện thoại, spa, thuê xe đạp/ xe máy, chỗ đậu xe… - duy trì hồ sơ liên quan đến các giao dịch tài chính diễn ra tại quầy thu ngân/ quầy lễ tân – trả lời các câu hỏi của khách về lệ phí và dịch vụ liên quan nếu có…
Việc xây dựng và quy định thực hiện bảng checklist công việc theo ca cho nhân viên thu ngân khách sạn mang lại một số lợi ích nhìn thấy sau đây:
- Giúp cấp trên là các Phó, Trưởng bộ phận Lễ tân quản lý, giám sát tiến độ công việc chung – phân công và quy trách nhiệm cho từng cá nhân cụ thể để dễ dàng hơn trong việc đánh giá hiệu quả, năng lực làm việc của các nhân sự trực thuộc, làm căn cứ cho việc xét duyệt khen thưởng, tăng lương hay thăng chức về sau; đồng thời giúp nhanh chóng phát hiện sai sót từ một vị trí công việc nào đó để kịp thời xử lý, tránh làm ảnh hưởng đến công việc chung.
- Giúp nhân viên thu ngân xác định và ghi nhớ cụ thể công việc sẽ làm trong ca; từ đó có kế hoạch sắp xếp thực hiện phù hợp, đảm bảo hoàn thành công việc; có trách nhiệm hơn trong thực hiện nhiệm vụ; đảm bảo tiến độ công việc chung giúp duy trì chất lượng dịch vụ theo quy định tiêu chuẩn của khách sạn.
Mẫu bảng Checklist công việc theo ca của Thu ngân khách sạn
STT |
Công việc |
Yes |
No |
A. Công việc ca sáng |
|||
1. |
+ Đến khách sạn trước ít nhất 5 phút giờ vào ca – bấm công – chỉnh trang đồng phục |
|
|
2. |
+ Tham gia buổi họp bộ phận – giao ca – tiếp nhận phân công khu vực làm việc cụ thể |
|
|
3. |
+ Nhận và kiểm tiền vào đầu ca theo định mức quy định |
|
|
4. |
+ Nhận sổ bàn giao của ca đêm – kiểm tra sổ giao ca để nắm bắt tình hình, tiến hành xử lý những tồn đọng của ca trước |
|
|
5. |
+ Vệ sinh khu vực quầy thu ngân phụ trách, tuân thủ đúng quy định đồng phục, tác phong làm việc |
|
|
6. |
+ Kiểm tra toàn bộ khu vực làm việc gồm: quầy thu ngân, sổ giao ca, các máy móc, thiết bị liên quan đảm bảo đầy đủ và đạt chất lượng |
|
|
7. |
+ Kiểm tra số lượng các biểu mẫu có đủ sử dụng trong ca làm việc hay không; linh động yêu cầu bổ sung kịp thời nếu thiếu |
|
|
8. |
+ Linh hoạt trong việc đổi tiền lẻ, đảm bảo đủ định mức phục vụ cho ca làm việc |
|
|
9. |
+ Kiểm tra hóa đơn GTGT của ca trước bàn giao – đề nghị xử lý nếu phát hiện có sai sót |
|
|
10. |
+ Kiểm tra danh sách khách dự định thanh toán trong ngày |
|
|
11. |
+ Kiểm tra hồ sơ chuẩn bị thanh toán trước |
|
|
12. |
+ Thông báo cho các bộ phận có liên quan về khách chuẩn bị thanh toán |
|
|
13. |
+ In hóa đơn thanh toán cho từng buồng |
|
|
14. |
+ Thực hiện thanh toán cho khách |
|
|
15. |
+ Đổi tiền cho khách (nếu có) |
|
|
16. |
+ Tiếp nhận và xử lý những sự việc phát sinh trong ca trong phạm vi quyền hạn |
|
|
17. |
+ Ghi sổ giao ca – đánh dấu những sự việc đã xử lý xong, lưu ý những sự việc còn tồn đọng và mới phát sinh – bàn giao ca |
|
|
B. Công việc ca chiều |
|||
1. |
+ Đến khách sạn trước ít nhất 5 phút vào ca – bấm công – chỉnh trang đồng phục |
|
|
2. |
+ Nhận sổ và bàn giao ca từ nhân viên ca sáng – kiểm tra sổ bàn giao để nắm bắt tình hình, lưu ý những công việc còn tồn đọng trong ca để có hướng xử lý phù hợp |
|
|
3. |
+ Kiểm tra số lượng tiền mặt hiện có tại quầy, đảm bảo số tiền đúng với số liệu được ghi trên sổ - linh hoạt đổi tiền lẻ đủ định mức phục vụ cho ca làm việc |
|
|
4. |
+ Làm vệ sinh khu vực làm việc (nếu bẩn) – kiểm tra tính đầy đủ và chất lượng các loại máy móc, thiết bị phục vụ công việc trong ca |
|
|
5. |
+ Kiểm tra các hóa đơn của ca trước bàn giao – đề nghị xử lý nếu phát hiện có sai sót |
|
|
6. |
+ Đổi tiền cho khách (nếu có) |
|
|
7. |
+ In danh sách khách dự định thanh toán ngày hôm sau |
|
|
8. |
+ Chuẩn bị trước hồ sơ thanh toán |
|
|
9. |
+ Tiếp nhận và xử lý những phát sinh trong ca trong phạm vi quyền hạn |
|
|
10. |
+ Kiểm tra lại giá buồng, đảm bảo tính chính xác trong phục vụ khách |
|
|
11. |
+ Cập nhật vào phần mềm số tiền đã thu được từ khách |
|
|
12. |
+ Cập nhật phiếu thanh toán dịch vụ vào máy tính |
|
|
13. |
+ In báo cáo tài chính trong ca |
|
|
14. |
+ Ghi sổ giao ca – đánh dấu những sự việc đã xử lý xong, lưu ý những sự việc còn tồn đọng và mới phát sinh – bàn giao ca |
|
|
C. Công việc ca đêm |
|||
1. |
+ Đến khách sạn trước ít nhất 5 phút vào ca – bấm công – chỉnh trang đồng phục |
|
|
2. |
+ Nhận và kiểm tra bàn giao của ca chiều |
|
|
3. |
+ Kiểm tiền, đảm bảo số tiền đúng với số liệu được ghi trên sổ bàn giao |
|
|
4. |
+ Đổi tiền cho khách (nếu có) |
|
|
5. |
+ Kiểm tra các hóa đơn từ ca trước đảm bảo tính chính xác |
|
|
6. |
+ In danh sách khách dự định đi ngày hôm sau |
|
|
7. |
+ In báo cáo số khách thực tế đến trong ngày |
|
|
8. |
+ In hóa đơn thanh toán cho khách thanh toán ngày hôm sau |
|
|
9. |
+ Chuẩn bị trước hồ sơ thanh toán cho khách ngày hôm sau |
|
|
10. |
+ Kiểm tra lại những thông tin về khách mới đến nhận buồng |
|
|
11. |
+ Phối hợp với kiểm toán đêm ghi lại toàn bộ giao dịch tài chính của khách trong ngày – tổng kết giao dịch, tổng hợp chi phí thu được từ khách trong ngày |
|
|
12. |
+ Lập các báo cáo doanh thu hàng ngày có liên quan vào cuối ngày theo quy định – in các giao dịch bằng thẻ |
|
|
13. |
+ Sắp xếp các loại chứng từ, giấy tờ, biểu mẫu theo trình tự yêu cầu |
|
|
14. |
+ Kiểm tra lại lượng tiền mặt hiện có trong quầy, số tiền thu được trong ca làm việc, đối chiếu với hóa đơn thu được, đảm bảo trùng khớp |
|
|
15. |
+ Kiểm tra tình hình hoạt động của các thiết bị, máy móc trong quầy, đảm bảo đầy đủ và không bị hỏng hóc |
|
|
16. |
+ Ghi chú những lưu ý tồn đọng trong ca vào sổ để nhân viên ca sau nắm rõ |
|
|
17. |
+ Bàn giao lại số tiền, máy móc, thiết bị, các loại hóa đơn, biểu mẫu liên quan cho nhân viên tiếp nhận – kết thúc ca |
|
|
* Lưu ý: mỗi khách sạn khác nhau sẽ có mẫu bảng checklist công việc khác nhau phù hợp với mục đích kinh doanh, khối lượng và tính chất công việc của từng vị trí trong từng bộ phận. Ở một số khách sạn, công việc thu ngân sẽ do nhân viên lễ tân kiêm nhiệm thực hiện.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên