MỤC LỤC
Bạn tìm việc phục vụ nhà hàng và đang chuẩn bị CV để ứng tuyển? Bạn chưa biết nên viết gì tại phần “Kinh nghiệm làm việc” để gây ấn tượng với NTD? Bài viết dưới đây của Hoteljob.vn sẽ gợi ý 3 cách viết tương ứng cho từng trường hợp cụ thể để bạn tham khảo và ứng dụng nếu thấy hữu ích.
Kinh nghiệm làm việc là phần quan trọng nhất của CV
Hầu hết NTD đều nhìn vào kinh nghiệm làm việc để đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với vị trí công việc đang ứng tuyển; từ đó so sánh, đánh giá giữa nhiều hồ sơ để sàng lọc ứng viên tiềm năng nhất gọi phỏng vấn.
Vị trí nhân viên phục vụ tuy không có nhiều tiêu chí tuyển dụng khắt khe, không yêu cầu cao về bằng cấp, chứng chỉ nhưng vẫn ưu tiên những ứng viên trẻ, ngoại hình ưa nhìn, tiếng Anh giao tiếp tốt, trung thực, nhanh nhẹn, có trách nhiệm trong công việc và đặc biệt, có kinh nghiệm là một lợi thế.
Lựa chọn và trình bày khoa học phần kinh nghiệm làm việc trong CV giúp ứng viên gây ấn tượng với NTD, tăng cơ hội ứng tuyển thành công.
Viết gì tại phần kinh nghiệm làm việc trong CV khi tìm viêc phục vụ nhà hàng?
- Đi đúng hướng
Để phần kinh nghiệm làm việc nổi bật và gây ấn tượng với NTD, bạn cần trình bày đúng hướng, tức nêu những công việc – kỹ năng – hay thành tựu đạt được trong thời gian làm nhân viên phục vụ trước đó. Để đi đúng hướng, bạn cần hiểu đúng - đủ nhiệm vụ công việc của vị trí này, cả bản mô tả công việc nhân viên phục vụ lẫn bảng checklist công việc phục vụ nhà hàng theo từng ca. Đó là: setup bàn ăn - đón tiếp khách hàng - sắp xếp và hướng dẫn chỗ ngồi cho khách - tiếp nhận order - phục vụ món - hỗ trợ thanh toán - tiễn khách và dọn dẹp - thực hiện các công việc khác theo sự phân công của cấp trên.
- Đưa ra những bằng chứng cụ thể
Không một NTD nào ấn tượng với những lời sáo rỗng thiếu căn cứ trên CV của bạn. Họ cần những bằng chứng cụ thể giúp chứng minh những điều bạn cung cấp là hợp lý và thuyết phục. Để có được lòng tin và thiện cảm của NTD, hãy “lượng hóa” các thành tích bạn đạt được thành những con số, giải thưởng chi tiết để họ dễ hình dung hơn. Ngoài ra, hiểu rõ yêu cầu và kỳ vọng của NTD giúp ứng viên đưa ra những kinh nghiệm phù hợp hơn cho vị trí ứng tuyển.
- Trình bày ngắn gọn nhưng đủ ý và ấn tượng
Một CV chuẩn được trình bày vỏn vẹn trên 1 mặt giấy A4. Do đó, bạn cần cân nhắc khi đưa các thông tin của từng mục, đặc biệt là phần kinh nghiệm làm việc (mục cần không gian trình bày lớn nhất). Hãy chỉ lựa chọn cung cấp những thông tin “đắt” nhất, phục vụ hiệu quả nhất cho việc gây ấn tượng với NTD rằng bạn là ứng viên phù hợp nhất. 3-4 kinh nghiệm làm việc nổi bật nhất là giới hạn vừa đủ cho một phần kinh nghiệm làm việc chuẩn – in đậm những thông tin quan trọng – gạch đầu dòng những nhiệm vụ công việc… là mẹo hay giúp gây ấn tượng. Đừng quên rà soát lại các lỗi chính tả, lỗi dùng từ, dấu câu nhé!
Gợi ý chi tiết 3 cách viết kinh nghiệm làm việc trong CV cụ thể
Phần kinh nghiệm làm việc sẽ được trình bày theo ô, mỗi ô tương ứng sẽ là thời gian làm việc, tên vị trí công việc, tên công ty, mô tả nhiệm vụ chính, kỹ năng và thành tựu đạt được (nếu có)… Lưu ý: trình bày theo thứ tự công việc từ gần với hiện tại nhất trở về sau.
Tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc thực tế trong quá khứ của bạn để trình bày phần kinh nghiệm làm việc tương ứng phù hợp; đảm bảo mọi thông tin cung cấp đều đúng, đủ, chi tiết nhưng ngắn gọn. Ngoài những nhiệm vụ công việc chính mà bất kỳ nhân viên phục vụ nào cũng phải làm, dưới đây là gợi ý thêm những cách viết kinh nghiệm làm việc cho từng trường hợp cụ thể:
- Nếu tiếp tục tìm việc phục vụ nhà hàng
- Có 2 năm kinh nghiệm làm nhân viên phục vụ nhà hàng trong khách sạn 4 sao
- Phục vụ bữa ăn của khách hàng theo đúng các tiêu chuẩn dịch vụ của nhà hàng
- Linh hoạt giải quyết khiếu nại của khách hàng bằng cách lắng nghe những mối quan tâm hay bức xúc của họ và làm tất cả mọi thứ trong khả năng để khắc phục tình hình
- Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng bằng cách quan sát và ghi nhớ sở thích, tên riêng của họ
- Hỗ trợ bộ phận Bar pha chế thức uống
- Thành tựu đã đạt được: 2 lần đạt giải thưởng “Nhân viên xuất sắc nhất Tháng” của công ty vào tháng 6 và tháng 7 năm 2018
- Nếu muốn ứng tuyển vị trí cao hơn trong cùng bộ phận
- Có 2 năm kinh nghiệm làm nhân viên phục vụ
- Hỗ trợ Quản lý nhà hàng lên lịch làm việc hàng tuần cho nhân viên phục vụ
- Giám sát một đội gồm 5 nhân viên phục vụ tại khu A của nhà hàng
- Quản lý 5 bàn băn cùng một thời điểm trong ca làm việc
- Hỗ trợ phục vụ khách hàng trong giờ ăn trưa cao điểm
- Lập kế hoạch mới giúp giảm 20% số giờ làm việc của nhân viên bằng cách cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng
- Tạo ra chương trình khuyến khích nhân viên làm tăng năng suất lao động lên 15%
- Tạp ra chương trình khuyến mãi, kết hợp cross-selling bán hàng giúp doanh thu tháng 9/ 2018 của nhà hàng tăng 40%
- Được vinh danh “Nhân viên suất sắc nhất năm 2018” trong lễ tổng kết cuối năm của công ty
- Nếu là sinh viên mới ra trường
- Có thời gian 3 tháng thực tập tại nhà hàng A trong khách sạn 3 sao và nhận được Chứng nhận Xuất sắc
- Có 1 năm kinh nghiệm làm part time tại nhà hàng B trong thời gian học tập
- Là Trưởng Câu lạc bộ Tiếng Anh của khoa Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống
- Từng tham gia nhiều hoạt động cộng đồng cùng đoàn khoa và câu lạc bộ.
Công việc phục vụ nhà hàng tuy không đòi hỏi cao trình độ và kinh nghiệm làm việc của nhân viên; nhưng sẽ chuyên nghiệp và có nhiều cơ hội thăng tiến, thăng tiến nhanh hơn nếu bạn biết trau dồi, học hỏi và hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Do đó, “làm đầy” CV của bạn bằng những kinh nghiệm làm việc đúng, phù hợp với vị trí ứng tuyển là cách nhanh nhất để tìm việc thành công.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên