Trong kinh doanh nhà hàng – khách sạn, nhân viên phục vụ là đội ngũ quan trọng mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp phải trang bị những kỹ năng cơ bản nhất đáp ứng yêu cầu công việc. Bài viết này, Hoteljob.vn xin “tóm lược” một số kỹ năng phục vụ món ăn cần có của nhân viên nhà hàng – khách sạn.
Ảnh nguồn Internet
Dựa vào yêu cầu gọi món của thực khách, nhân viên phục vụ thực hiện ghi phiếu (order) chính xác theo yêu cầu và tiến hành phục vụ theo đúng trình tự quy định (trừ trường hợp được yêu cầu phục vụ đặc biệt).
Những kỹ năng cần chú ý khi phục vụ món
- Để mang món ăn cho khách, nhân viên phục vụ có thể dùng khay bưng hoặc tay mang đến bàn của khách. Lưu ý không để tay chạm trực tiếp vào thức ăn của khách.
- Món ăn nhân viên bưng ra phục vụ khách phải trùng khớp với món ăn khách đã gọi, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp nhầm lẫn từ bàn này sang bàn khác.
- Thường xuyên chú ý việc mang đủ các dụng cụ kèm theo đồ ăn như thìa, dĩa, kẹp,…
- Khi đặt món ăn xuống bàn cho khách, nhân viên phục vụ cùng lúc nói to, rõ tên món ăn đang đặt cho khách biết. Có thể sử dụng câu “Dạ, đây là món…của quý khách ạ!”. Việc làm này vừa thể hiện sự chuyên nghiệp trong phục vụ, vừa là cách tốt nhất để kiểm tra món ăn bưng ra có trùng khớp với món khách đã gọi không; đồng thời thông báo đến khách rằng nhà hàng đã phục vụ món ăn đó rồi; tránh trường hợp khách ăn xong mà vẫn không biết vừa ăn món gì.
- Cuối cùng đừng quên nói câu “Chúc quý khách ngon miệng!” khi đặt món ăn tới bàn. Nếu có thể, nên kèm theo những lời giới thiệu về món ăn mà khách đã chọn.
Tìm hiểu thêm: 5 kỹ năng phục vụ bàn cơ bản nhân viên nhà hàng cần có
Những công việc còn lại (có thể có) trong quá trình phục vụ món
- Thường xuyên quan sát, đáp ứng mọi yêu cầu của thực khách một cách nhanh nhất có thể.
- Kịp thời xin phép khách được dọn bớt bát đĩa đã dùng xong có trên bàn ra ngoài.
- Nếu khách có gọi thêm món cần order nhanh chóng và chuyển vào gian bếp.
- Chủ động phục vụ khách bằng việc rót bia rượu hay mang giấy ăn,...
- Thực hiện chính xác việc lập hóa đơn và thanh toán tiền cho khách.
- Có thể xin ý kiến khách hàng về món ăn và chất lượng phục vụ.
- Chào hỏi khách khi ra về, phải chắc chắn rằng sau khi sử dụng dịch vụ tại nhà hàng, khách hàng đã thực sự hài lòng.
Ảnh nguồn Internet
Ngoài ra, Hoteljob.vn cũng đã có khá nhiều bài viết liên quan đến kiến thức, kỹ năng phục vụ, kỹ năng giải quyết tình huống,…mà bất kì một nhân viên phục vụ nhà hàng nào cũng cần phải có. Bạn đọc quan tâm, có thể tìm hiểu thêm tại mục “Tin chuyên ngành” trên trang chủ của Hoteljob.vn (Tại đây).
Xem thêm: 9 quy tắc “bắt buộc” nhân viên phục vụ phải nhớ của quy trình phục vụ trong nhà hàng
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên