MỤC LỤC
Sau khi dùng bữa trong nhà hàng – khách sạn, tất nhiên thực khách sẽ phải thanh toán chi phí bữa ăn. Là một Waiter/ Waitress hay nhân viên thu ngân trong nhà hàng, bạn có biết những phương thức thanh toán phổ biến nào đang được thực khách sử dụng và quy trình thực hiện tương ứng gồm những bước nào? Hoteljob.vn sẽ giúp bạn giải đáp rõ ràng những câu hỏi này.
Những phương thức thanh toán nào đang được sử dụng trong các nhà hàng hiện nay? (Ảnh nguồn Internet)
► Phương thức thanh toán bằng tiền mặt (tiền Việt)
Thanh toán bằng tiền mặt là phương thức thanh toán đơn giản, truyền thống được đa phần thực khách áp dụng hiện nay. Phương thức này tiềm ẩn một số yếu tố rủi ro nên nhân viên phục vụ cần phải cẩn thận khi thanh toán cho khách.
♦ Quy trình thực hiện thanh toán bằng tiền mặt
- Sau khi nhận yêu cầu thanh toán từ khách, nhân viên phục vụ đến quầy thu nhân lấy hóa đơn thanh toán và tiến hành kiểm tra lại danh mục các món ăn – thức uống khách dùng đã đủ chưa, có thừa – thiếu gì không. Nếu phát hiện sai sót thì yêu cầu thu ngân kiểm tra lại và in hóa đơn mới.
- Sau khi đảm bảo hóa đơn thanh toán đã chính xác, nhân viên phục vụ cho vào bìa kẹp hoặc gấp vào đĩa mang ra cho khách.
- Để đảm bảo yếu tố an toàn, nhân viên phục vụ nên mời khách đến khu vực quầy thu ngân của nhà hàng để thực hiện thủ tục thanh toán. Và khi đó, các bước thanh toán tiếp theo sẽ do nhân viên thu ngân đảm nhận. Thực tế, nhân viên phục vụ thường bỏ qua bước này mà nhận tiền trực tiếp từ khách, rồi mang đến cho nhân viên thu ngân – điều này rất dễ dẫn đến một số rủi ro như: nhân viên phục vụ đếm không kỹ nên nhận thiếu tiền từ khách, không kiểm tra kỹ nên nhận phải tiền giả… Tuy nhiên, nếu nhân viên phục vụ trực tiếp thu tiền thanh toán tại bàn của khách thì phải đảm bảo có kỹ năng phân biệt được tiền thật – giả và thực hiện đầy đủ các bước: nhận tiền từ khách – kiểm đếm trực tiếp trước mặt khách – thông báo số tiền đã nhận – mang vào cho thu ngân – lấy tiền thừa (nếu có) và giao lại cho khách.
Waiter/ Waitress nên mời khách đến quầy thu ngân thực hiện các thủ tục thanh toán để đảm bảo tính an toàn (Ảnh nguồn Internet)
► Phương thức thanh toán bằng ngoại tệ
Nhiều nhà hàng – khách sạn hiện nay cũng chấp nhận hình thức thanh toán bằng nhiều loại ngoại tệ khác nhau: đô la Mỹ, Euro, đồng Bảng - Anh, đồng Yên - Nhật, đồng Nhân dân tệ - Trung Quốc, đồng Won – Hàn Quốc…
♦ Quy trình thực hiện thanh toán bằng ngoại tệ
- Nhân viên phục vụ nhận hóa đơn thanh toán từ thu ngân, kiểm tra tính chính xác và mang ra cho khách.
- Nếu biết khách định thanh toán bằng ngoại tệ, nhân viên phục vụ nhà hàng cần phải xác định loại ngoại tệ đó có được chấp nhận thanh toán tại nhà hàng – khách sạn không.
- Nếu đó là ngoại tệ được chấp nhận thanh toán, nhân viên phục vụ mời khách đến quầy thu ngân để làm thủ tục thanh toán.
- Tại quầy thu ngân, Cashier sẽ tiến hành:
- Cập nhật tỷ giá hối đoái và quy đổi sang tiền Việt
- Nhận tiền thanh toán từ khách, kiểm tra tiền thật – giả, liên hệ kiểm tra với ngân hàng nếu cảm thấy không chắc chắn.
- Tính thêm phí chuyển đổi ngoại tệ nếu có.
- Trả lại tiền thừa cho khách (nếu có), hoàn thành giấy biên nhận chuyển đổi ngoại tệ và đưa cho khách.
Nhiều nhà hàng – khách sạn chấp nhận cho khách thanh toán bằng ngoại tệ
Tìm hiểu thêm: POS LÀ GÌ? QUÁ TRÌNH THANH TOÁN BẰNG MÁY POS NHÂN VIÊN NHÀ HÀNG, KHÁCH SẠN CẦN BIẾT
► Phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng
Thẻ tín dụng cũng là một công cụ thanh toán tiện lợi được nhiều du khách lựa chọn sử dụng khi đi du lịch, để thanh toán những hóa đơn có giá trị lớn. Nhân viên thu ngân, nhân viên phục vụ nhà hàng cần phải biết những loại thẻ tín dụng nào được đơn vị mình làm việc chấp nhận thanh toán.
- Master Card, Visa: là 2 loại thẻ tín dụng được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay, được phát hành tại tất cả các ngân hàng khác nhau trên toàn thế giới.
- JCB, American Express, Diners Card, Discover Card: cũng là những loại thẻ tín dụng được nhiều du khách quốc tế sử dụng để thanh toán chi phí khi đi du lịch, nhưng tại Việt Nam ít phổ biến hơn Visa và Master Card.
♦ Quy trình thực hiện thanh toán bằng thẻ tín dụng
- Nhân viên phục vụ nhà hàng nhận hóa đơn thanh toán của khách từ nhân viên thu ngân, kiểm tra tính chính xác và mang ra cho khách.
- Mời khách đến làm thủ tục thành toán bằng thẻ tín dụng tại quầy thu ngân.
- Tại đây, nhân viên thu ngân sẽ tiến hành:
- Kiểm tra thẻ có nằm trong danh mục được nhà hàng – khách sạn chấp nhận thanh toán không.
- Kiểm tra tính hợp lệ của thẻ: có tên người sở hữu, mã số thẻ, dấu hiệu đóng dấu, thời hạn sử dụng thẻ, thẻ có nằm trong danh sách cấm sử dụng, ngừng sử dụng không?
- Kiểm tra tổng giá trị hóa đơn có vượt quá giới hạn thẻ hay không?
- Thực hiện việc cà thẻ tín dụng và in biên lai giao dịch. 1 biên lai giao dịch tự động sẽ được chuyển đến thông báo cho tổ chức phát hành thẻ, 1 biên lai có chữ ký của khách sẽ được nhà hàng giữ lại và một bản sao biên lai giao lại cho khách.
- Kiểm tra chữ ký trên biên lai của khách có khớp không.
- Trả lại thẻ, biên lai và bản sao hóa đơn cho khách.
Toàn bộ quy trình thanh toán cần phải được thực hiện trước mặt khách (Ảnh nguồn Internet)
► Phương thức thanh toán bằng Séc du lịch
Séc du lịch (Traveller’s cheques) là một công cụ thanh toán an toàn nên được nhiều du khách quốc tế lựa chọn sử dụng để thanh toán dịch vụ khi đi du lịch. Séc du lịch do ngân hàng hoặc đại lý du lịch tại quốc gia của người đi du lịch phát hành. Giá trị của séc được in sẵn các đồng tiền mạnh trên thế giới: USD, EUR, JPY, GBP với mệnh giá lớn hơn mện giá tiền mặt. Tại Việt Nam, không phải nhà hàng – khách sạn nào cũng chấp nhận phương thức thanh toán này nên nhân viên phục vụ cần phải biết quy định thanh toán tại cơ sở mình làm việc để thông tin đến khách hàng cho chính xác.
Séc du lịch (Ảnh nguồn Internet)
♦ Quy trình thực hiện thanh toán bằng Séc du lịch
- Nhân viên phục vụ nhà hàng nhận hóa đơn thanh toán từ thu ngân, kiểm tra tính chính xác và mang ra cho khách.
- Nhân viên phục vụ mời khách đến quầy thu ngân thực hiện thủ tục thanh toán bằng Séc du lịch. Tại đây, nhân viên thu ngân sẽ tiến hành:
- Kiểm tra tính hợp lệ của tờ séc: Có đầy đủ các thông tin cần thiết của Séc du lịch; Séc không bị rách, nhàu nát hay bị tẩy xóa; Số séc không nằm trong danh mục bị đình chỉ thanh toán; đã có chữ ký của người sở hữu khi mua séc.
- Yêu cầu khách ký chữ ký thứ 2 trước mặt thu ngân (đảm bảo 2 chữ ký phải giống nhau)
- Mượn CMT hoặc hộ chiếu của khách để kiểm tra tính chính xác thông tin ở mặt sau của séc.
- Chuyển đổi giá trị của Séc sang tiền Việt theo tỷ giá hiện hành + thu phí chuyển đổi.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên