MỤC LỤC
Tưởng tượng rằng nhà hàng bạn có thể làm hài lòng tất cả thực khách ghé thăm dù họ đến từ nhiều quốc gia khác biệt về văn hóa. Thật tuyệt vời, phải không? Chìa khóa cho sự thành công này chắc chắn nằm ở việc nhân viên nhà hàng bạn hiểu và thỏa mãn sở thích ăn uống của từng khách hàng. Đó là những sở thích ăn uống nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Hoteljob.vn
Tại sao nhân viên nhà hàng nên tìm hiểu sở thích ăn uống của thực khách?
Tìm hiểu sở thích ăn uống của thực khách giúp nhân viên nhà hàng phục vụ - chăm sóc khách hàng chu đáo thông qua đáp ứng, thỏa mãn gần như đầy đủ và tốt nhất những yêu cầu khác nhau của từng đối tượng khách: khách thương mại, khách du lịch – khách cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật – khách từ các nước, vùng miền, tôn giáo khác nhau… Trong đó, phục vụ và làm hài lòng khách ngoại quốc là một trong những nhiệm vụ khó khăn mà người làm dịch vụ cần phải hoàn thành. Để quá trình phục vụ được thuận lợi và đạt hiệu quả, việc tìm hiểu sở thích ăn uống chung đặc trưng của thực khách đến từ một số quốc gia dẫn đầu về lượng khách quốc tế đến Việt Nam là điều cần thiết và hữu dụng giúp nhân viên tự tin và chính xác hơn trong phục vụ khách hàng; từ đó gia tăng chất lượng dịch vụ; giữ chân khách hàng trung thành, thu hút khách hàng tiềm năng; tăng doanh thu, lợi nhuận cho nhà hàng.
Sở thích ăn uống của thực khách một số nước trên thế giới
Thống kê cả năm 2018, Việt Nam đón gần 15,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 19,9% so với năm 2017, tức hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Theo đó, thị trường khách châu Á chiếm số lượng “áp đảo”, hơn 12 triệu lượt khách, trong đó, du khách đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… theo thứ tự đến Việt Nam nhiều nhất – khách châu Mỹ (Mỹ) – và khách châu Âu (Pháp, Đức, Anh…). Bài viết này, Hoteljob.vn xin bật mí sở thích ăn uống của thực khách đến từ các quốc gia chiếm số lượng lớn ghé thăm Việt Nam để bạn tham khảo và có kế hoạch phục vụ tốt hơn.
- Khách du lịch Trung Quốc
Về ẩm thực, khách du lịch Trung Quốc thích được phục vụ trên bàn xoay – dùng đũa trừ món canh hoặc súp – dùng cơm gạo tấm nấu bằng nồi đất nung – thích cơm thập cẩm – các món thịt quay – thích ăn lẩu, canh trứng. Họ thường dùng nhiều gia vị và rất cầu kỳ trong chế biến món ăn. Món ăn yêu thích của phần đông khách du lịch Trung Quốc là rắn, ba ba, gà tần thuốc bắc, rượu vang Pháp…
- Khách du lịch Hàn Quốc
Về ăn uống, khách Hàn thích dùng cơm được trộn lẫn 2 thứ gạo nếp và tẻ để nấu – dùng rất nhiều món cho một bữa ăn, chủ yếu là món ăn kèm – dùng song song cả đũa lẫn thìa khi thưởng thức món ăn – không thích sữa và các món từ sữa – ít dùng cá, xúc xích, dăm bông. Họ rất coi trọng vị trí xã hội trong gia đình và khách trong bữa ăn, coi trọng nghi lễ cộng đồng nên có thể ăn chung 1 món, uống chung 1 cốc...
- Khách du lịch Nhật Bản
Về ăn uống, khách Nhật lớn tuổi thích ăn các món ăn truyền thống được chế biến từ hải sản, nhất là gỏi cá, gỏi tôm uống với rượu Sake hâm nóng kèm bát trà hoa cúc để rửa tay – khách Nhật trẻ ngoài thích các món ăn nổi tiếng là Sushi và Sashimi thì còn thích các món ăn nhanh kiểu Mỹ, uống rượu vang Pháp. Du khách Nhật đặc biệt yêu thích Trà Đạo, họ thích uống trà xanh nóng. Khi phục vụ, cần lưu ý đến tính thẩm mỹ trong trình bày món ăn.
- Khách du lịch đến từ Mỹ
Khách Mỹ không cầu kỳ trong ăn uống nhưng yêu cầu khắt khe trong vệ sinh an toàn thực phẩm – thích các món ăn nhanh (nhưng ít dầu), sườn rán, bánh mỳ kẹp thịt gà, thịt bò hay các món ăn chua được chế biến từ củ quả… - uống nhiều và sành về đồ uống, thích Champagne, nước tinh khiết và cà phê… Đặc biệt, nhà hàng cần có các món ăn đặc trưng cho các dịp lễ như gà tây ăn với khoai tây vào lễ Tạ Ơn, Giáng Sinh, Phục sinh; các món ăn từ bí đỏ vào lễ Halloween…
- Khách du lịch Pháp
Về ăn uống, khách Pháp là những thực khách vô cùng lịch sự, thích bàn ăn với đầy đủ sự tiện nghi, hiện đại, sạch sẽ và được bài trí đẹp với không khí ấm cúng. Họ đề cao sự cầu kỳ trong chế biến, chất lượng món ăn cũng như quy cách phục vụ – thích ăn các loại súp trong, món nướng, rán còn tái từ thịt bò, thích món pate có tỏi, bánh mỳ trắng với bơ và pho mát, thích ăn rau tươi và salad tổng hợp, thích uống rượu vang đỏ và Cognac… Đặc biệt, khách Pháp rất thích nói chuyện với bếp trưởng hoặc quản lý nhà hàng về món ăn họ đang thưởng thức.
- Khách du lịch Đức
Đối với thực khách là người Đức thì xúc xích, bánh mì và bia là 3 món ăn tiêu biểu không thể thiếu. Họ không quá cầu kỳ trong thưởng thức món ăn nên không cần yêu cầu đặc biệt nào. Vì thế, nhân viên sẽ không quá khó khăn khi phục vụ nhóm khách này.
- Khách du lịch Anh
Khách Anh rất thích đi ăn nhà hàng. Họ hào phóng trong thưởng thức và không ngại thử món lạ - chuộng pho mát và xúc xích – thích dùng trà lúc chiều tối
* Ghi chú: Trên đây là sở thích ăn uống phù hợp chung cho phần lớn thực khách đến từ quốc gia đó. Tuy nhiên, sẽ tồn tại một số trường hợp ngoại lệ. Nhân viên nhà hàng cần linh hoạt trong phục vụ để đảm bảo mang đến khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất. Ngoài ra, hãy khéo léo kết hợp thêm văn hóa ăn uống trên bàn ăn của một số nước ở bài viết trước đó của Hoteljob.vn để đạt chất lượng phục vụ cao nhất.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên