MỤC LỤC
Khách VIP hay khách “đại gia” là những người không những lắm tiền nhiều của mà còn có địa vị xã hội cao, mối quan hệ rộng - những yêu cầu của họ về chất lượng dịch vụ thường cũng khắt khe hơn nhóm khách đại trà. Một khi hài lòng, đây sẽ là khách hàng trung thành giúp mang về nguồn doanh thu lớn cho nhà hàng. Vậy bí quyết nào giúp nhân viên phục vụ chiều lòng khách VIP?
Tại sao nhà hàng cần đặc biệt quan tâm phục vụ khách hàng VIP?
Như vừa nêu, khách VIP thường là những người có địa vị xã hội cao, mạnh về tài chính và đặc biệt có mối quan hệ rộng. Nếu khiến đối tượng khách này hài lòng - họ không những trở thành khách hàng trung thành, mang lại doanh thu và lợi nhuận cao cho nhà hàng từ việc sử dụng dịch vụ mà còn có thể trở thành “đại sứ” tiếp thị hoàn hảo đến nhiều khách VIP, VVIP khác trong khi nhà hàng bạn không hề mất chi phí.
Đặc biệt, với nhóm khách này, nhà hàng bạn sẽ không phải lo sợ khi tiến hành up-selling, cross-selling những dịch vụ có giá cao ngất – áp dụng tăng giá thực đơn vào mùa cao điểm hay biến động thị trường – như thế, nhà hàng bạn không chỉ bán được những món ăn, thức uống đặc biệt với giá cao nhất, mà còn cho thấy sự quan tâm, coi trọng khách hàng ở mức cao, cho họ thỏa mãn “mong muốn thể hiện bản thân” và khẳng định địa vị.
Làm thế nào để chiều lòng khách VIP đến nhà hàng?
Ngoài cam kết phục vụ chu đáo, tận tâm như mọi thực khách bình thường khác – để chiều lòng nhóm đối tượng khách VIP, nhà hàng cần cung cấp nhiều hơn những dịch vụ đặc biệt. Dưới đây là 5 Tips hữu ích nhất được quản lý cấp cao, nhân viên phục vụ dày dặn kinh nghiệm chia sẻ:
♦ Đừng săn đón quá mức
Nhiều nhà hàng tỏ ra mừng rỡ và ngay lập tức dồn sự chú ý phục vụ khi có khách VIP ghé thăm. Tất nhiên, với nhóm khách này, nhân viên nhà hàng phải đặc biệt quan tâm để tạo cho họ cảm giác được tôn trọng cao và luôn nhận được những dịch vụ ưu đãi chất lượng nhất. Tuy nhiên, đây là sai lầm cơ bản mà gần như nhà hàng nào cũng mắc phải. Sự o bế quá mức 1 hay một số khách hàng sang trọng có thể khiến những khách còn lại cũng đang có mặt trong nhà hàng cảm thấy bị phân biệt đối xử - chính vị khách VIP đó cũng không thoải mái vì mất đi sự riêng tư khi cứ có 1,2 nhân viên đứng kè kè phía sau và làm hết những chuyện vặt dù nhỏ. Hậu quả, nhà hàng có thể nhận được nguồn lợi nhuận lớn (từ khách VIP) nhưng lại đánh mất không ít những khách hàng tiềm năng khác (biết đâu họ lại là VIP ngầm) – chưa kể, danh tiếng nhà hàng có thể giảm sút nếu thông tin phân biệt đối xử trong phục vụ khách được lan truyền ra ngoài, nhất là trên mạng xã hội. Bạn cũng biết hiệu ứng tâm lý đám đông có sức mạnh khủng khiếp đến thế nào, đúng không?
♦ Phục vụ VIP ở không gian riêng - với ưu đãi riêng
Hướng giải quyết hữu hiệu nhất cho vấn đề vừa nêu trên đây chính là: phục vụ khách VIP ở một không gian riêng trong nhà hàng, tách biệt với những khu vực khác để vừa có thể mang đến cho họ những ưu đãi riêng tốt nhất như không gian thoáng, view đẹp, tốc độ phục vụ nhanh, chất lượng món ăn tuyệt hảo, thái độ phục vụ của nhân viên chuyên nghiệp… mà không khiến khách khó chịu hay mất tự nhiên; đồng thời, vừa không gây “phản cảm” cho những khách hàng thông thường khác.
♦ Mang đến VIP cảm giác họ là 1 và duy nhất
Cảm giác được trở nên đặc biệt với một số người tại một nơi sang trọng và đẳng cấp là nhu cầu bậc cao của hầu hết khách VIP. Muốn vậy, nhà hàng phải tập trung vào phục vụ và làm thỏa mãn những nhu cầu của họ, từ thiết yếu nhất như ăn ngon, uống ngon đến cao cấp như được phục vụ riêng, chăm sóc tận tình, đãi ngộ tương xứng… Ngoài ra, phải làm sao để tạo ra những giá trị mà khách hàng sẽ không thể tìm thấy ở nơi nào khác, ngoài nhà hàng bạn – như được tổ chức sinh nhật với ưu đãi giảm giá tương ứng với số tuổi, được khắc tên lên đồ dùng ăn uống phục vụ riêng, được bố trí bàn phục vụ ngay mỗi khi đến mà không cần đặt trước hay ngồi đợi, hay đơn giản và tối thiểu nhất là từ quản lý đến nhân viên phải nhớ chính xác món ăn yêu thích của vị khách đó, khẩu vị và yêu cầu đặc biệt để mỗi khi khách đến, hãy khéo léo hỏi họ có muốn dùng món đó cho bữa ăn hôm nay không… cảm giác mình là 1 và duy nhất sẽ khiến khách hài lòng cũng như có nhu cầu lui đến nhà hàng thường xuyên và mãi mãi.
♦ Có nhân viên phục vụ riêng
Dĩ nhiên, đã là khách VIP của nhà hàng thì phải luôn có ít nhất 1 nhân viên phục vụ riêng – sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu chính đáng của VIP hay giải đáp thắc mắc, tư vấn thêm dịch vụ khi VIP cần. Tuy nhiên, nên lưu ý đó phải là nhân viên có kỹ năng phục vụ chuẩn nghề, đã qua đào tạo nghiệp vụ chuyên nghiệp, vững kiến thức chuyên môn và giàu kinh nghiệm xử lý tình huống khi có phát sinh. Ngoài ra, sự nhạy cảm và tinh tế hay ngoại hình ưa nhìn, kỹ năng giao tiếp, hoạt ngôn cũng là những tiêu chuẩn cần xem xét khi bố trí nhân viên phục vụ riêng cho khách VIP.
♦ Tri ân bằng những món quà bất ngờ
Việc “làm mới” cảm xúc và ấn tượng, tăng mức độ hài lòng của khách VIP đối với chất lượng dịch vụ của nhà hàng là điều nên được quan tâm thực hiện. Cách đơn giản nhất là tri ân họ bằng những món quà bất ngờ, bên cạnh cam kết phục vụ với chất lượng hoàn hảo nhất. Đó có thể là món ăn không có trong thực đơn, được Bếp trưởng nhà hàng đích thân giới thiệu và chế biến riêng cho VIP – hay là những món quà lưu niệm nhỏ nhưng có giá trị đặc biệt cao và hiếm để xứng tầm với đẳng cấp của khách hàng. Bởi, họ chắc chắn có thừa tiền để tự sắm cho mình những sản phẩm hàng hiệu đắt tiền nhưng đại trà ai cũng sở hữu.
Đừng nghĩ mọi khách VIP đều hiện thân đúng như lời đồn rằng họ luôn ăn mặc sành điệu, đi xe sang, xế hộp, gọi món đắt tiền, vung tiền thẳng tay và muốn thể hiện mọi nơi mọi lúc – tồn tại nhiều vị “đại gia ngầm” còn VIP, VVIP hơn rất nhiều. Do đó, để không “lọt lưới” và rơi vào danh sách đen của khách khủng, hãy công bằng trong phục vụ khách hàng, phục vụ từ tâm, đúng chuyên môn và nghiệp vụ - khác chăng, với từng đối tượng khách, bạn áp dụng cách phục vụ chuyên nghiệp tương xứng riêng và vẫn đảm bảo mang đến sự hài lòng cao nhất cho họ.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên