Với những nhân viên chưa thành thạo nghiệp vụ phục vụ nhà hàng thì quá trình đào tạo là vô cùng quan trọng. Bởi quá trình này sẽ làm hình thành nên tác phong làm việc của nhân viên về lâu dài. Hoteljob.vn xin chia sẻ quy trình 5 bước đào tạo nhân viên phục vụ nhà hàng hiệu quả.
Lập kế hoạch đào tạo
Việc lập kế hoạch đào tạo nhân viên phục vụ phải được thực hiện một cách bài bản. Người phụ trách cần lập ra một danh sách những nội dung đào tạo:
-
Kiến thức về thực đơn các món ăn, thức uống
-
Biết số bàn phục vụ, khu vực quầy bar
-
Biết vị trí bếp nấu, tủ đá, khu vực để rượu…
-
Cách chào đón khách đến, tiễn khách về
-
Thái độ khi phục vụ khách
-
Làm thế nào để bưng bê món nóng, món nguội
-
Một số tình huống nhân viên phục vụ có thể tự xử lý…
Những nội dung đào tạo lập ra là những thông tin cần thiết mà nhân viên phục vụ cần phải biết. Việc chuẩn bị kế hoạch càng chi biết bao nhiêu thì sẽ giúp quá trình đào tạo nhanh chóng và hiệu quả bấy nhiêu.
Ảnh nguồn Internet
Giải đáp mọi thắc mắc cho nhân viên
Với những nhân viên mới, họ sẽ có rất nhiều thắc mắc cần được giải đáp. Người phụ trách đào tạo phải giúp họ làm rõ tất cả những vấn đề mà họ muốn biết, cho dù là những câu hỏi ngây ngô nhất. Bên cạnh đó, có thể cung cấp thêm các tài liệu nghiệp vụ nhà hàng để nhân viên tự tìm hiểu thêm.
Đặt câu hỏi để kiểm tra mức độ hiểu biết
Để biết được khả năng tiếp thu của nhân viên mới, người phụ trách đào tạo có thể đặt ra những câu hỏi để kiểm tra: yêu cầu họ nói giá một món ăn nào đó, xuất xứ một loại rượu, xử lý tình huống phát sinh… vào một thời điểm bất kỳ, không báo trước. Dựa vào những câu trả lời của nhân viên, người phụ trách có thể có những điều chỉnh cho phù hợp.
Thực hành
Người phụ trách có thể đóng vai trò là khách để xem quá trình phục vụ của nhân viên như thế nào, đưa ra các tình huống để xem cách họ giải quyết ra rao… Với những sai sót dù là nhỏ nhất, người phụ trách cũng cần phải yêu cầu nhân viên sửa đổi để không làm hình thành một thói quen xấu.
Ảnh nguồn Internet
Tạo không gian làm việc cho nhân viên
Khi nhân viên đã có được những nghiệp vụ cơ bản, người phụ trách hãy tạo không gian để họ được làm việc. Trong quá trình đó, cũng cần phải theo sát quá trình làm việc của nhân viên, lưu ý cách họ giao tiếp với khách hàng, cử chỉ khuôn mặt, thông tin truyền đạt với khách như thế nào, cách bưng bê món ra sao, cách phản ứng với tình huống như thế nào… để xem có cần sửa đổi gì không.
Khi nhà hàng triển khai chương trình khuyến mãi, thì người phụ trách cũng cần hướng dẫn cách giới thiệu các chương trình khuyến mãi cho nhân viên sao cho thu hút thực khách. Việc theo sát nhân viên nên thực hiện một cách khéo léo, đừng để tạo cảm giác áp lực cho nhân viên mới.
Bạn đang tìm việc nhà hàng - Truy cập ngay Hoteljob.vn
Ms.Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên