MỤC LỤC
Nếu vẫn đang loay hoay tìm kiếm phiếu order chuẩn đẹp cho nhà hàng thì những gợi ý mẫu order món dưới đây là hữu ích để bạn tha hồ tham khảo và dễ dàng chọn lựa…
Sổ, phiếu Order là vật bất ly thân của Waiter/ Waitress trong ca làm việc. Đầu tư thiết kế sổ, phiếu order chuẩn - đẹp không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp trong phục vụ mà còn giúp công việc của nhân viên diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ hơn, đồng thời giảm thiểu những sai sót không đáng có trong quy trình thực hiện order món.
Tại sao cần có mẫu order chuẩn?
Không ít quán ăn bình dân hiện nay vẫn ghi nhớ việc gọi món của thực khách bằng não hoặc chép vội ra mẫu giấy trắng và cho rằng như thế là “đỉnh” và tiết kiệm (cả thời gian và chi phí). Tuy nhiên, sự thật là điều này chỉ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ, đặc biệt là trong không gian của những nhà hàng sang trọng. Chưa kể, việc order ẩu như thế sẽ rất dễ có sai sót như nhớ nhầm mà làm sai hoặc phải chạy ra hỏi lại khách xem họ vừa gọi gì, như thế vừa tốn công sức, mất thời gian lại khiến khách không hài lòng.
Ở một diễn biến khác, trong thời đại 4.0, các cơ sở kinh doanh ăn uống quy mô khác đang dần áp dụng công nghệ vào quy trình order, tức chọn tự động trên hệ thống thông qua menu online trong máy tính bảng. Điều này hoàn toàn được khuyến khích nhưng chi phí sử dụng cao, cộng với việc cần có thời gian và đội ngũ nhân sự để training lại nhân viên cấp thấp trong khi phần đa đối tượng lao động ở vị trí này lại ở mức phổ thông.
Do đó, thực hiện order trên các sổ, phiếu, liên có sẵn không những tiện lợi, nhanh chóng mà còn mang lại hiệu quả cao, hạn chế tối đa những sai sót không đáng có trong công việc, đồng thời giúp quản lý kiểm soát và kiểm tra công việc của nhân viên chính xác hơn, tránh thất thoát và gian lận. Đặc biệt, nếu dùng chính phiếu order này để làm bill thanh toán, việc khéo léo in tên, logo quán, số điện thoại liên hệ… lên trên được xem là chiêu thức PR, quảng bá thương hiệu hiệu quả.
Có các mẫu order món nào?
Tùy thuộc vào nhu cầu, mục đích và sự sáng tạo của mỗi cơ sở sẽ cho ra những sổ/ quyển, phiếu order đẹp mắt và phù hợp. Đó có thể là order 1 liên 1 màu hoặc 2 liên hay 3 liên với các màu phổ biến như trắng, hồng, vàng, xanh được quy định ngầm cho mỗi vị trí tiếp nhận sau order. Thêm nữa, sổ order cũng sẽ có nhiều kích thước khác nhau nhưng phổ biến và được ưa chuộng nhất phải kể đến loại 7x10cm, 7,5x10,5cm, 8x12cm, 10,5x14,5cm, 10x21cm, 13x19cm… được gia công đóng quyển keo gáy, in thông tin, in số serial hoặc không tùy nhu cầu của người sử dụng.
Một số mẫu order món chuẩn
...
Cách sử dụng sổ, phiếu order cho nhân viên nhà hàng
Việc sử dụng sổ hay phiếu order món cần tuân thủ theo đúng quy định của nhà hàng và tiêu chuẩn, nguyên tắc phục vụ.
Cụ thể: khi khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ đồ ăn hay thức uống tại quán, nhà hàng, nhân viên phục vụ hoặc nhân viên order sẽ ra tiếp đón và phục vụ bằng cách: gửi menu cho khách – tiếp nhận yêu cầu – giới thiệu, tư vấn, hướng dẫn order nếu có – ghi yêu cầu gọi món vào phiếu order có sẵn (chuẩn là order 3 liên) – xác nhận lại thông tin order với khách – giao phiếu order cho các bộ phận liên quan. Ví dụ:
- Liên 01 (thường là màu trắng) sẽ giao cho thu ngân hoặc kế toán quầy
- Liên 02 (thường là màu xanh) sẽ giao cho nhân viên pha chế với các món nước
- Liên 03 (thường là màu hồng) sẽ giao cho bếp là các món ăn
>>> Lưu ý: việc liên màu nào sẽ giao cho ai, bộ phận nào được quy định cụ thể theo chỉ thị của cấp quản lý nhà hàng, quán ăn.
9 Quy tắc bắt buộc nhân viên phục vụ phải nhớ của quy trình phục vụ trong nhà hàng
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên