MỤC LỤC
[Tài liệu hay cho người mới]
Setup một nhà hàng không khác gì lập một ngôi nhà cho đại gia đình, tam đại đồng đường cùng nhau vui sống. Muốn vậy, cần có quy định và kế hoạch tổ chức rõ ràng, phù hợp để đạt được kết quả như mong đợi. Thế nên, khi bước vào tìm hiểu mặt bằng định thuê mở nhà hàng, việc đầu tiên phải làm là chia não bộ ra thành nhiều ngăn nhỏ để nhận nhiệm vụ và thi hành...
Chia nhỏ nhiệm vụ để tăng tốc độ và hiệu quả công việc
Chuyện người trẻ nung nấu ý định khởi nghiệp với mong muốn làm giàu nhanh - tự chủ - hay số ít lại làm cho vui vì thích... thì không lạ. Thế nhưng, bỏ một số vốn không nhỏ ra đầu tư để sinh lời, nếu không thì tệ nhất là huề lại cần tính toán và cân nhắc nhiều mặt, nhiều yếu tố ngay từ giai đoạn đầu - khi đang thai nghén để lên kế hoạch hoàn chỉnh. Bạn dự định kinh doanh dịch vụ ăn uống và muốn setup nhà hàng nhanh, hiệu quả? Bạn gặp khó khăn trong việc ra quyết định “duyệt” hay “bác” ý tưởng vì chưa tối ưu?... Để việc setup trở nên hoàn hảo, 5 ngăn cần chia cho não bộ dưới đây sẽ giúp tư tưởng của bạn được đả thông ngay tức khắc...
#Ngăn số - Tính toán chi phí
Mọi vấn đề liên quan đến việc chi tiền để kinh doanh đều nên chú trọng lý trí và sự lên tiếng của thực tế, thông qua những con số biết nói. Điều này hình thành nên #ngăn-số trong não bộ của mỗi chủ quán nếu có ý định mở nhà hàng. Ngăn này chịu trách nhiệm tiếp nhận giá và tính toán mọi chi phí liên quan đến setup nhà hàng - để kế hoạch kinh doanh được tổng hợp hoàn chỉnh và có tiềm năng sinh lời nhất.
Đó sẽ là giá thuê hàng tháng, cộng thêm giá đặt cọc nhà chia cho số tháng kéo dài của hợp đồng - Chi phí xây dựng, sửa chữa, được xác định dựa trên thời hạn hợp đồng, giá thuê mặt bằng và thời điểm xây dựng - Cũng không quên tính đến sức chứa tối đa của nhà hàng nữa nhé...
Sự tính toán sẽ không bao giờ là thừa thãi, làm căn cứ cân đối số vốn đầu tư ban đầu, đồng thời, xác định mức độ tiềm năng của dự án...
#Ngăn chữ - Mọi vấn đề liên quan đến thông tin
Bao gồm:
- Tiếp nhận những điều khoản thuê mướn, thỏa thuận lại cho phù hợp nếu được;
- Câu chuyện mặt bằng, vị trí, sự thuận tiện, cả yếu tố phong thủy;
- Hàng xóm láng giềng, phép vua-lệ làng, phần nào quyết định không khí, văn hóa kinh doanh;
- Công ăn chuyện làm của những người trong khu vực, quyết định khả năng tuyển dụng và đào tạo nhân viên;
- Khả năng làm ăn của những người cùng kinh doanh trong khu vực, cho thấy mức độ tiềm năng và phù hợp tương ứng của dự án
Từ đó, so với mong muốn, mơ ước xây dựng phát triển của doanh nghiệp mình mà cân đối cho phù hợp, hài hòa, tương trợ cùng hưởng lợi.
#Ngăn học - Hiểu thêm những điều chưa biết
Ngăn này phát triển lên từ #ngăn-chữ, nó sẽ là những thông tin mới mà có thể bạn chưa biết rõ trước đó.
Đừng bỏ qua việc tìm hiểu gia chủ, người chủ nhà và quan hệ láng giềng của họ vài năm trở lại đây - lịch sử mặt bằng để xem có tranh chấp, kiện tụng hay dính dáng đến vấn đề tâm linh nào không - cả mong mỏi, giá trị cốt lõi và họ muốn có: thích tiền + nhân văn hay tiền + tiền => từ đó, đưa ra cách hành xử tương xứng, quyết định đúng đắn.
Học tới cả khu phố nữa nhé. Nếu có nhà hàng tương tự ở gần đó rồi thì có nên đổi qua một concept khác không - hay vẫn làm cùng thể loại nhưng ở phân khúc khác.
Bài học cạnh tranh hay nhất là cạnh tranh với chính mình trước đã.
#Ngăn lãng mạn - Cho ý tưởng bay bổng nhưng phải thực tế
Nghe có vẻ trái ngược nhỉ, nhưng đó là quân bài tốt để thắng trong kinh doanh dịch vụ đấy.
Trước tiên, hãy xác định rằng lãng mạn rất khác với mơ mộng. Lãng mạn thì không hề viễn vông mà là một cách hiện thực hóa mơ mộng. Đó cũng là điều mà trong một không gian như quán cà phê hay khách sạn, nhà hàng cần phải có, thậm chí, bắt buộc phải đầu tư tốt vì giúp tăng khả năng sinh lợi cao.
Với khách sạn, khách trả tiền để được ngủ trên một cái giường thứ 2 họ thích, trong khi ở nhà đã đầu tư một cái giường số 1 êm ái, ngon lành, thoải mái nhất rồi. Vậy điều gì khiến họ không cần để ý so sánh? Đó chính là nhờ tổ hợp lãng mạn mà cơ sở lưu trú tạo nên từ khâu đón tiếp, check-in, trang trí đèn vàng, mùi thơm cho đến người phục vụ chỉn chu và kín tiếng... Tương tự với lãng mạn trong nhà hàng. Cái bếp nhà thực khách luôn có thể tạo những món ăn vừa miệng nhất; ngay kể cả người đó không biết hoặc không thích nấu ăn cũng có thể gọi Grab Food cho tiện lợi. Vậy thì lý do gì họ trả tiền nhiều cho nhà hàng? Đó là vì những không gian lãng mạn không chỉ đi vào tim mà còn vờn xuống tận bao tử rồi lại nhồi lại qua tim khiến nhiều người tự nguyện móc hầu bao chi trả. Setup nhà hàng muốn hiệu quả cần biết rõ cách vẽ và vẽ thật chính xác cung đường nhạy cảm này. Phần đa khách hàng thường lú lẫn ở chỗ trái tim nhưng lại rất thực dụng ở đằng bao tử. Bởi, nếu áp dụng sai thì những nhà hàng thích kể chuyện trăng gió mơ mộng vẫn có thể lôi khách đến nhưng lại không kéo được khách quay trở lại lần sau vì cái bao tử của họ đã biết hết sự thật. Ngược lại, nếu sai lầm ở đoạn trái tim thì trong tương lai không xa sẽ bán thượng đế của mình cho Uber Eat, Foody... Nhà hàng nào có khả năng đặt cái trạm thu phí ngay chính giữa con đường độc đạo nối trái tim với bao tử thì cứ thế mà thu tiền quanh năm
#Ngăn lấy mẫu - Săn tìm thứ phù hợp và tối ưu nhất
Gọi là lấy mẫu vì bạn sẽ phải trải nghiệm để tìm ra cái phù hợp nhất với mô hình kinh doanh của mình. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, không được đưa thiên kiến vào. Công việc của bạn là ngày ngày đi ăn ở những hàng quán xung quanh, rồi cũng ngày ngày nhận cùng lúc các mẫu vật liệu xây dựng cần để xem, rồi gửi giá chi tiết cho #ngăn-số để nó tính - gửi kết quả qua #ngăn-lãng-mạn, ra quyết định lưu mẫu.
Nhận thêm nhiều loại mẫu khác từ nguyên liệu, vật dụng dựa trên menu món ăn dự kiến, lấy cách chế biến, trình bày, phục vụ, tính tiền, chụp quảng cáo và PR... làm tham khảo. Tuy nhiên, để tìm mẫu phù hợp và tối ưu nhất cần phải săn tìm thật nhiều. Muốn vậy, bạn buộc phải nằm lòng cả thành phố.
Tập hợp thông tin và ra quyết định chính xác
Khi đã nắm tổng quát và hoàn thành những nhiệm vụ cụ thể - hãy tập hợp tất cả về bộ điều khiển trung tâm, nơi có khả năng điều phối mọi ngăn chứa trên một cách minh mẫn, tức thời và bền bỉ suốt 24/24h. Để thậm chí, đang đêm ngủ tự nhiên giật mình thức giấc vì một ý tưởng gì đó xuất hiện là phải lôi hết các ngăn bộ phận thức dậy để thảo luận, bàn bạc rồi quyết định xem có nên lưu lại nó hay là bỏ qua, kéo chăn ngủ tiếp để chờ ý tưởng mới.
Quá trình này diễn ra đồng thời và mỗi ngăn khi đó sẽ tự làm việc rồi đưa ra kết luận sẽ “duyệt” hay “bác”. Trường hợp xảy ra tranh chấp thì bộ điều khiển trung ương có trách nhiệm dàn xếp ổn thỏa để đi đến thỏa hiệp điều phối sau cùng. Chẳng hạn: để giữ loại gạch mà #ngăn-lãng-mạn đòi cho bằng được, trong khi #ngăn-số chê mắc thì phải hy sinh cái hàng rào hoa hồng giống Đức bằng hoa lài giống Lái Thiêu... Đại khái vậy! Hễ cái này nhích lên một chút thì phải kéo lại cái kia xuống một tẹo, sao cho mọi thứ vẫn vừa vặn trong dự tính và không đi lệch tâm khỏi ý tưởng đang được thai nghén trong vòng đâu đó 45 ngày vỏn vẹn (Ít ai xây dựng nhà hàng dưới 150 chỗ mà lâu hơn 100 ngày).
Setup một nhà hàng không khác gì lập một ngôi nhà cho đại gia đình, tam đại đồng đường gồm ông bà - cha mẹ - con cháu cùng nhau vui sống. Để thuận hòa và phát triển cần đề cao cảnh giác và giải quyết mọi giằng xé, bất hòa thế hệ phát sinh ngay và luôn nhưng phải đảm bảo rằng, bên trong dù có cắn cấu nhau tơi bời thì bên ngoài vẫn phải “êm đềm trướng phủ màn che”.
Quy luật muôn đời luôn là: muốn kinh doanh, trước hết phải setup - setup tốt, kinh doanh tốt. Do đó, việc setup cần được lên ý tưởng rồi tính toán và cân đối tính phù hợp về lâu dài rồi hãy hiện thực hóa, tránh việc làm rồi lại phá để sửa, hoặc bỏ ngang vì nản. “Nhưng mà, nói thì nói thế thôi, chứ đôi khi chả suy nghĩ gì mấy, cứ liều liều làm đại mà lại nên cơm cháo. Khổ một cái là khả năng nên cơm cháo chỉ là một tỉ lệ vô cùng nhỏ trong số những vụ xôi hỏng bỏng không”...
Đừng bỏ qua chuỗi Series “Kỹ năng mở quán cho người khờ” của tác giả Đặng Chương:
+ Phần 1
+ Phần 2
+ Phần 3
Theo: Đặng Chương
Ms. Smile biên tập
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên