Vô tình nhập sai dữ liệu, phi công của hãng hàng không AirAsia đã đưa du khách bay tới Melbourne thay vì tới Kuala Lumpur. Đúng là “sai một ly, đi ngàn dặm”.
Cục An toàn vận tải Úc mới vừa công bố một sự cố hàng không xảy ra từ tháng 3/2015 khi chiếc phi cơ Airbus A330 của hãng hàng không Malaysia AirAsia khởi hành từ sấn bay Sydney hạ cánh xuống Melbourne thay vì bay tới Kuala Lumpur như dự kiến do phi công vô tình vào nhầm thông số tọa độ.
Phi công lái chuyến bay này đã có kinh nghiệm 18 tháng lái Airbus 330, đã vào nhầm thông số kinh độ của máy bay. Thay vì nhập tọa độ bay tới Kuala Lumpur là 151° 9.8 độ đông, cơ trưởng đã nhầm lẫn số liệu thành 15° 19.8 độ đông khiến chiếc máy bay bay thẳng tới Melbourne! Điều đáng nói là cả 2 phi công đều phớt lờ tín hiệu cảnh báo sai sót từ máy tính.
Hệ thống kiểm soát không lưu đã cố gắng thông báo cho phi hành đoàn qua radio nhưng mọi nỗ lực đều khiến cho tình trạng của hệ thống định vị đã lỗi thời, hệ thống đường dẫn bay và điều khiển máy bay càng tệ hơn. Cũng theo thông tin từ Cục an toàn vận tải, nếu có một hệ thống quản lý bay cập nhật hơn thì sẽ giảm thiểu rất nhiều hậu quả của việc vào nhầm dữ liệu.
Phi hành đoàn sau khi nhận ra sai lầm của mình quyết định quay trở lại Sydney nhưng thời tiết xấu buộc họ phải hạ cánh xuống sân bay Melbourne.
Ảnh nguồn Internet
Đây là một chuyến bay của AirAsia X – một chi nhánh của AirAsia thành lập năm 2007 chuyên vận chuyển hành khách đường dài giá rẻ từ Kuala Lumpur tới các điểm đến thuộc Châu Á Thái Bình Dương.
Sau khi hàng loạt sự cố xảy ra với các chuyến bay của các hãng hàng không Malaysia năm 2014, tình trạng chuyến bay của các hãng này được truyền thông và công chúng hết sức quan tâm chú ý. Tháng 12 năm 2014, máy bay QZ8501 của AirAsia bị rơi trong thời tiết mưa bão ngoài khơi Indonesia với 162 người trên khoang. Trước đó, cũng trong năm 2014, hai sự cố với máy bay của Malaysia Airlines đã khiến hơn 500 hành khách thiệt mạng, dấy lên mối quan ngại về an toàn hàng không của nước này.
Sau khi công bố sự cố trên, hãng cũng báo cáo một loạt biện pháp để khắc phục tình trạng này một cách có hệ thống trong đó khẳng định toàn bộ các máy bay đã được trang bị hệ thống quản lý bay nâng cấp, đồng thời cho ra đời một bản tin đào tạo cũng như khóa tập huấn dành cho phi hành đoàn nhấn mạnh việc vận hành chính xác, hệ thống dữ liệu bay cũng như hệ quy chiếu quán tính máy bay. Hãng cũng thông báo sẽ kiểm soát phi công chặt chẽ hơn bằng những thông tin điều tra nội bộ, đồng thời chú ý tới quá trình phục hồi sức khỏe của phi công sau những chuyến bay đường dài của AirAsia. “Sự an toàn của phi hành đoàn và hành khách là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi trong mọi thời điểm,” hãng này khẳng định.
Hoteljob.vn tổng hợp
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên