Ghi nhớ 07 Tôn chỉ làm việc của một HDVDL chuẩn chỉnh

Nghề Hướng dẫn viên du lịch (HDVDL) luôn hot. Nhiều bạn trẻ chọn dấn thân vào nghề này vì nhiều mục đích và mục tiêu. Tuy nhiên, không ít người trụ được và trụ lâu với nghề. Một trong những nguyên nhân chính khiến họ bị gãy gánh chính là thiếu niềm đam mê và tình yêu với nghề, thiếu ý thức trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp trong công việc. Lắng nghe tôn chỉ làm việc của một HDV với hơn 10 năm bám nghề để hiểu, tại sao họ “sống thọ” đến thế!

tôn chỉ làm việc của một hdvdl chuẩn chỉnh

Một nghề dễ lung lay

Nhiều người bảo nghề HDV nhiều cám dỗ và dễ bị lung lay. Không một ai trong nghề phủ nhận điều này. Sự thật là đã có rất nhiều bạn trẻ vướng lùm xùm mất uy tín, nặng hơn thì va vào chuyện kiện tụng, tranh chấp, đền bù hay thậm chí phi pháp…

- Gặp phải khách gây chuyện, hạch sách mà HDV và nhân viên trong đoàn không kiềm chế cái tôi đc nên gây lộn với khách, dẫn đến xô xát, bất mãn, gọi thẳng về công ty phàn nàn đòi xử lý

- Khách rủ rê vào con đường kinh doanh “đen tối” mà HDV vì ham vật chất nên nghe và làm theo

- Công ty dọa này kia để tiếp riêng khách nọ mà HDV vì sợ mất việc, mất mối quan hệ nên nghe và làm theo

- … và còn rất nhiều tình huống, sự việc ẩn sau công việc này mà chỉ người trong nghề mới có thể nghe, trải qua và chứng thực.

Tôn chỉ làm việc của một HDVDL chuẩn chỉnh

Cám dỗ là thế nhưng không phải ai cũng bị lôi kéo để mà làm sai. Một HDV cứng nghề, vững tâm và đạo đức làm nghề thì luôn có đủ bản lĩnh và sự tỉnh táo để không vướng vào những vấn đề rắc rối đến sai trái, phi pháp ảnh hưởng đến bản thân và người khác.

Chia sẻ với Hoteljob.vn, một anh HDV quốc tế chia sẻ 07 tôn chỉ làm việc đã được anh nhất mực tuân thủ suốt 12 năm hành nghề để xây dựng tên tuổi và thương hiệu như hiện tại:

+ Luôn luôn đúng giờ

Đúng giờ thể hiện bạn là người làm việc chuyên nghiệp và có trách nhiệm, coi trọng từng giờ phút được lao động và cống hiến, cũng là sự tôn trọng cơ bản với công ty du lịch và khách hàng của mình. Mọi sự chậm trễ và trì trệ đều cho thấy năng lực làm nghề của bạn kém.

+ Lịch sự với khách hàng

Một HDV chuyên nghiệp luôn biết cách lấy lòng khách hàng của mình, trong mọi tour. Khéo léo mở chuyện, dẫn chuyện khôn khoan và có hiểu biết, cuối cùng nhẹ nhàng kết chuyện là cách tôi vẫn hay làm. Giỏi giao tiếp và ứng xử giúp bạn kết giao và giữ gìn được các mối quan hệ rất tốt. Tuy nhiên, nên nhớ rằng, duyên dáng khác xa với thảo mai và ngả theo chiều gió đấy nhé!

+ Tuân thủ các quy định

Bao gồm quy định của công ty du lịch nơi HDV đang ký hợp đồng, quy định của địa phương chính là điểm đến trong từng chặng, thỏa thuận trong hợp đồng tour và kể cả giao kết với du khách trong tour đó… Mọi quy định đã được đưa ra và thống nhất từ đầu cần được tuân thủ và nghiêm túc triển khai, áp dụng xử lý khi có phát sinh liên quan. Như thế sẽ đảm báo tính công bằng, minh bạch và khách quan nhất, tránh trường hợp vì không phục hay thiếu rõ ràng mà lách luật hay gây sự dẫn đến những mâu thuẫn ngoài tầm kiểm soát.

+ Đòi hỏi quyền lợi cần và đủ cho bản thân

Bao gồm quyền lợi về phúc lợi với công ty du lịch đang thuê HDV cùng quyền và lợi ích đạt được liên quan đến hợp đồng tour sẽ nhận để đảm bảo rằng giá trị mình nhận về sau công việc là xứng đáng. Đừng e dè mình là người mới mà nhắm mắt làm ngơ khi thấy rõ quyền lợi của mình đang bị cắt xén đi không ít.

+ Bảo vệ quyền lợi của khách du lịch

Trách nhiệm của HDV khi nhận tour là phải bảo vệ quyền lợi và an toàn của khách du lịch trong mọi tình huống.

+ Thẳng thắng từ chối yêu cầu không chính đáng

Là những đòi hỏi vô lý hay yêu cầu thiếu tế nhị, mất lịch sự từ khách hàng. Trong phạm vi quyền hạn của mình, HDV hãy lịch sự nói “Không” với du khách nếu cần thiết và bắt buộc.

+ Niềm nở và sẵn sàng kết giao

Dĩ nhiên rồi. Làm nghề dịch vụ, đặc biệt là HDV nhất định phải hướng ngoại và giỏi ngoại giao. Điều này mang về rất nhiều cái lợi cho công việc và sự nghiệp của bạn. Bởi mỗi một khách hàng ở hiện tại có thể sẽ là kênh quảng bá thương hiệu tiềm năng cho bạn ở tương lai, mang về nhiều thêm nữa những tour mới hay công việc mới, vị trí mới.

tôn chỉ làm việc của một hdvdl chuẩn chỉnh
Một HDV chuyên nghiệp rất dễ được lòng du khách lẫn công ty du lịch, tour tuyến từ đó mà thuận lợi và dồi dào hơn

Được cả khách hàng và công ty du lịch tin tưởng trao trọng trách dẫn đoàn, HDVDL cần cho thấy trình độ, kỹ năng lẫn trách nhiệm và đạo đức nghề của mình khi phục vụ khách. Ghi nhớ và tuân thủ tôn chỉ làm việc đúng đắn giúp hoàn thiện và phát triển bản thân, ghi được dấu ấn và gặt hái nhiều thành công hơn trong sự nghiệp.

Hy vọng bài chia sẻ trên đây là hữu ích!

​Ms. Smile

Tags: Tips
Ghi nhớ 07 Tôn chỉ làm việc của một HDVDL chuẩn chỉnh
4.2 (022 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN