MỤC LỤC
Khá nhiều khách sạn - nhà hàng hiện nay áp dụng chi trả thêm các khoản Allowance cho nhân viên. Vậy bạn có biết Allowance là gì? Khách sạn - nhà hàng có những khoản Allowance nào? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu nhé!
Allowance là một trong những thuật ngữ chỉ một khoản thu nhập mà nhân viên khách sạn - nhà hàng có thể nhận được hàng tháng. Vậy cụ thể Allowance là gì?
Allowance là gì?
Allowance dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tiền trợ cấp, tiền phụ cấp - là khoản tiền mà doanh nghiệp hỗ trợ cho nhân viên định kỳ hàng tháng (cùng với mức lương) cho một mục đích cụ thể nào đó để khuyến khích/ tạo điều kiện cho nhân viên thực hiện và hoàn thành công việc với kết quả tốt hơn. Allowance là các khoản thu nhập nằm ngoài lương chính (lương cơ bản).
Tùy vào chính sách của từng doanh nghiệp mà quy định có áp dụng hỗ trợ các khoản Allowance cho nhân viên hay không và hỗ trợ những khoản nào...
Allowance trong khách sạn - nhà hàng là gì?
Định nghĩa Allowance là gì trên đây có thể khiến bạn khó hình dung hay xác định chính xác Allowance trong khách sạn - nhà hàng là gì...
Ngoài các khoản tiền trợ cấp, phụ cấp phổ biến như:
+ Phụ cấp xăng xe đi lại
+ Phụ cấp tiền nhà trọ/ nhà thuê
+ Phụ cấp ăn trưa/ tiền ăn giữa ca
+ Phụ cấp chuyên cần
+ Phụ cấp đồng phục
+ Phụ cấp tiền điện thoại
+ Trợ cấp sinh nhật
+ Trợ cấp hiếu hỉ
+ Trợ cấp ốm đau
thì một số khách sạn - nhà hàng còn áp dụng các khoản Allowance đặc thù như:
+ Phụ cấp ngoại ngữ
+ Phụ cấp ngoại hình
+ Phụ cấp làm việc tại Đảo
+ Phụ cấp tiền giữ trẻ...
Phân biệt Allowance với Bonus, Commission
Nhiều nhân sự ngành khách sạn - nhà hàng nhầm lẫm 3 khái niệm này với nhau và thông thường, họ không mấy để ý từng khoản này mà chỉ nhìn vào tổng lương thực nhận cuối tháng. Tuy nhiên, trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ đặc thù này, mỗi nhân viên cần biết cách phân biệt rạch ròi thuật ngữ để tránh việc hiểu sai gây thất thoát thu nhập mà không hay biết. Cụ thể:
+ Như vừa trình bày tại mục “Allowance là gì?” - đây là các khoản tiền trợ cấp, phụ cấp mà doanh nghiệp hỗ trợ hàng tháng cho người lao động, nằm ngoài mức lương chính.
+ Bonus là khoản tiền thưởng thêm cho cá nhân làm việc tốt hoặc doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả (lợi nhuận cao). Bonus có thể được áp dụng thưởng nóng trong ngày hoặc thưởng theo tháng/ quý/ năm
+ Commission là tiền hoa hồng, là số tiền hoặc phần trăm theo thỏa thuận sẽ nhận được nếu giao dịch bán hàng thành công. Trong khách sạn, nhà hàng, nhân viên lễ tân hay đặt phòng/ sale thường sẽ nhận được Commission nếu bán dịch vụ, bán phòng, nâng cấp phòng... Doanh thu bán hàng càng cao thì mức Commission nhận được càng lớn.
Như vậy, đây là 3 khái niệm tương ứng với 3 khoản thu nhập (ngoài lương) hoàn toàn khác nhau. Những nhân viên làm tốt công việc của mình, ngoài lương chính, mức thu nhập tổng cộng hàng tháng nhận được có thể tăng cao hơn rất nhiều. Đây cũng là cách doanh nghiệp áp dụng để kích thích tinh thần và khả năng làm việc của nhân viên.
Hiểu chính xác và phân biệt rõ ràng Allowance là gì - Bonus là gì - Commission là gì sẽ giúp nhân viên khách sạn - nhà hàng theo dõi và tính toán mức thu nhập hàng tháng nhận được, đảm bảo không bị thất thoát hay sai lệch.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên