MỤC LỤC
Tương tự như các kênh bán phòng khách sạn, việc bán phòng homestay đa kênh cũng được tận dụng khá hiệu quả, giúp tiếp cận số lượng khách hàng tiềm năng, tăng khả năng book phòng để tăng doanh thu và lợi nhuận.
Hiểu thế nào là kênh bán phòng Homestay?
Trên thực tế, phòng cũng là một loại hàng hóa, dịch vụ. Homestay muốn vận hành và tồn tại rồi phát triển phải bán được phòng thông qua các cuộc giao dịch giữa bên bán và bên mua.
Như vậy, kênh bán phòng homestay được hiểu là những kênh giao dịch phòng mà tại đó, bên mua là khách lưu trú thỏa thuận và chốt đơn với bên bán là chủ homestay để đặt phòng.
Có nên bán phòng Homestay đa kênh?
Dĩ nhiên là Nên.
Thời đại công nghệ số, khách du lịch gần như tìm kiếm mọi thứ thông qua Internet. Và dù là phân khúc phòng lưu trú tầm trung nhưng nhiều homestay ngày nay thực sự quan tâm đến việc tiếp cận nguồn khách tiềm năng để tăng lượng phòng bán. Do đó, đầu tư chi phí và nhân lực vào công cuộc đăng bán phòng trên nhiều kênh hữu ích là hoàn toàn hợp lý.
Hơn nữa, xu hướng và nhu cầu tìm kiếm cũng như đặt phòng của mỗi khách hàng là khác nhau. Có khách thích đặt phòng trực tuyến qua các kênh OTA nhưng có khách lại muốn đặt trực tiếp với khách sạn. Vì vậy, việc tích hợp nhiều kênh bán phòng giúp homestay không bở lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào đến từ mỗi kênh.
Các kênh bán phòng Homestay hiệu quả nhất
Khác với khách sạn, quy mô và đối tượng khách hàng tiềm năng của homestay ở phạm vi nhỏ hơn - chi phí đầu tư cho công tác bán phòng cũng thấp hơn nên các kênh bán phòng vì thế mà ít và đặc thù hơn nhưng vẫn đảm bảo mang lại hiệu quả cao. Có thể kể đến 5 kênh tiềm năng nhất gồm:
+ Bán phòng qua các kênh OTA
Đây là kênh bán phòng hiệu quả nhất hiện nay cho mọi loại hình lưu trú từ khách sạn, resort cho đến villa, homestay, nhà nghỉ. Tuy nhiên, trong hàng chục kênh OTA hiện hoạt động thì không phải kênh nào cũng phù hợp với hình thức kinh doanh homestay, tức có liên kết đăng bán phòng cũng sẽ không mấy hiệu quả. Do đó, cần cân nhắc và so sánh, đánh giá tính khả thi của từng kênh để có sự lựa chọn đúng đắn và hợp lý. Một số kênh OTA bán phòng homestay hiệu quả hiện nay như Airbnb, Mytour, Luxstay, Ivivu, Traveloka, Booking... Khi hợp tác bán phòng trên đây, cứ mỗi lượt đặt phòng thành công, homestay sẽ phải trả cho kênh OTA tương ứng một khoản hoa hồng nhất định theo thỏa thuận - ngược lại, cơ sở lưu trú sẽ được đăng hình ảnh, thông tin lên website đó để tiếp cận số lượng lớn khách tiềm năng.
Tham khảo thêm: 9 kênh OTA phục vụ bán phòng khách sạn, homestay hiệu quả
+ Bán phòng qua fanpage của homestay
Thống kê cho thấy có đến 74% số người trên toàn cầu dùng Facebook mỗi ngày để giải trí, kết bạn hay tìm kiếm thông tin. Và phần đông trong số đó có quan tâm đến chuyến du lịch tới những vùng đất xinh đẹp, nơi lưu trú tiện nghi sang trọng hay đậm chất địa phương và cả thiên đường ẩm thực đặc sắc... Do đó, tạo một fanpage để bán phòng homestay là vô cùng cần thiết. Tại đây phải cập nhật đầy đủ các thông tin và hình ảnh chi tiết về không gian, phòng lưu trú, view chụp ảnh, nơi sinh hoạt chung, giá cả, chính sách hoàn hủy, chương trình khuyến mãi... để khách nắm và dễ dàng ra quyết định đặt phòng. Ngoài ra, cần đảm bảo tốc độ tương tác, phản hồi lại khách càng nhanh càng tốt, giải đáp rõ ràng những thắc mắc của khách về vấn đề đặt phòng.
+ Bán phòng qua homestay/ khách sạn khác
Bạn hoàn toàn có thể tăng lượng phòng bán cho homestay bằng cách liên kết hợp tác với các homestay/ khách sạn có mức giá và đối tượng khách tương đương ở khu vực khác. Khi khách có ý định rời đến một địa điểm khác, nhân viên tại homestay/ khách sạn đó sẽ gợi ý cho khách chọn homestay của bạn. Bạn sẽ thực hiện điều tương tự cho chiều ngược lại. Như thế gọi là cùng cộng sinh có lời.
+ Bán phòng walk-in
Đối tượng khách thường xuyên của homestay chủ yếu là dân phượt, tây balo hay khách hạng trung. Họ không chỉ muốn tìm nơi lưu trú có giá rẻ mà còn phải mang đậm dấu ấn địa phương để tìm hiểu và trải nghiệm. Ngoài ra, đối tượng khách này phần lớn đều thích tự đến và đặt phòng trực tiếp (kiểu gặp cái nào vừa ý sẽ vào hỏi và đặt ngay) - vì thế, homestay có thể khai thác thêm ở mảng bán phòng này sẽ khá hiệu quả, lại có thể dễ dàng upselling lên hạng phòng cao hơn mà không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào cho bên thứ 3.
+ Bán phòng qua website homestay
Trường hợp là homestay quy mô lớn (nhiều phòng và hướng đến đối tượng khách có điều kiện) thì nên tạo một website riêng để tiếp cận gần và nhanh chóng hơn đến khách hàng tiềm năng, tăng khả năng tương tác và tiết kiệm chi phí hoa hồng phải trả cho các kênh OTA. Việc đầu tư “chăm sóc” tốt cho website bằng cách update hình đẹp và xây dựng nội dung giới thiệu chất, thông tin đầy đủ và rõ ràng giúp homestay dễ dàng thu hút và thuyết phục khách đặt phòng. Đừng quên xây dựng tính năng đặt phòng trực tuyến đơn giản, dễ thao tác và được bố trí tại nơi nổi bật, dễ nhìn thấy nhất trên website.
+ Một số kênh thông dụng khác
Ngoài những kênh bán phòng homestay được đánh giá là hiệu quả nhất trên đây thì cơ sở bạn có thể tăng khả năng tiếp cận khách hàng và quảng bá hình ảnh khi thông tin homestay xuất hiện trên Youtube, website về du lịch hay lưu trú...
Hy vọng với các kênh bán phòng homestay được Hoteljob.vn gợi ý trên đây sẽ hữu ích với bạn. Hãy cân nhắc xem homestay nên sử dụng nhiều kênh cùng một lúc hay một hoặc một số kênh phù hợp? Lựa chọn đúng kênh bán phòng giúp tăng lượng phòng bán, tăng doanh thu và lợi nhuận.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên