MỤC LỤC
Burger King được biết đến như là một trong những hãng thức ăn nhanh nổi tiếng nhất trên thế giới với 40.000 nhân viên, doanh thu lên đến 190 triệu đô vào năm 2008, chiếm lĩnh được đến 28,4% trong thị trường thức ăn nhanh trên toàn thế giới. Để có được thành công hiện tại phải kể đến chiến lược marketing hỗn hợp 7P bài bản và tất nhiên không thể không kể đến công sức của người lãnh đạo.
1. Product: Cá nhân hoá sản phẩm
Sở dĩ Burger King có khả năng cạnh tranh đáng gờm là vì hãng cho cá nhân hóa từng đơn đặt hàng. Tuỳ theo khẩu vị mà mỗi khách hàng có thể gọi món với nhiều sự lựa chọn khác nhau như khoai tây chiên, vòng hành tây, phô mát, thịt xông khói, mù tạt, sốt cà chua, sốt mayonnaise, rau diếp, cà chua, dưa chuột và hành. Thậm chí, từ năm 2010 chuỗi cửa hàng Burger thứ 2 ở mỗi quốc gia sẽ được thêm Coffee Best StarBucks Corp của Seattle để tất cả các cửa hàng sẽ liên kết với cửa hàng mẹ tại Mỹ. Bằng sự nỗ lực này, đã có hơn 7.000 cửa hàng Burger King bán cà phê cùng với nhiều loại đá đi kèm cùng sự lựa chọn đa dạng như vani, mocha hay quất. Burger King còn chịu khó đầu tư khi kí kết với ConAgra Foods Lamb Weston, là bên cung cấp hệ thống bán lẻ lò vi sóng thương hiệu Burger King để chiên khoai theo kiểu Pháp tại các cửa hàng bán lẻ tự chọn ở Mỹ.
2. Price: Cạnh tranh về giá
Đặt cao mục đích thay thế Mac Donalds trong thị trường đồ uống giá rẻ chỉ với 1 đô la, một số chi nhánh của hãng này đã tuyên bố giảm giá, chấp nhận việc sụt giảm lợi nhuận. Đó là lý do mà gần đây, Burger King đã tham gia cùng Mc Donalds trong việc bán những cặp bánh burger chỉ với 1 đô la. Đồng thời, Công ty cũng sẽ tiếp tục bán loại Hamburger cao cấp mới là Steakhouse XT với giá 3,99 đô la vào giữa tháng 9.
3. Place: Kênh phân phối
Burger King mở rộng mạng lưới bán hàng cũng như có nguồn thu chính mỗi năm chủ yếu nhờ vào hình thức nhượng quyền thương mại. Hãng nhân rộng hoạt động kinh doanh của mình thông qua hình thức nhượng quyền thương mại mà theo đó, bên nhận quyền sẽ bỏ tiền ra để nhận được toàn bộ “phần khung” của Burger King gồm trang thiết bị, bảng chỉ dẫn, bàn ghế, đồ trang trí và công thức chế biến.
4. Promotion: Quảng bá
Thương hiệu này tỏ ra khá sáng tạo trong những chiến dịch quảng cáo. Đầu tiên phải kể đến chương trình Tìm kiếm Tài năng Burger King được tổ chức với sự tham gia của rất nhiều khách hàng thân thiết. Người chơi chỉ cần thể hiện những tài năng của mình qua video là có thể đạt được giải thưởng là mua bất kỳ món ăn nào trong thực đơn của Burger King chỉ với 1 đô la.
Công ty còn liên kết với những trang mạng chuyên về những điểm đến du lịch để đặt trạm bán hàng tự động kèm theo khẩu hiệu “Hãy di chuyển đến nơi tiếp theo thật nhanh chóng” để nói đến việc Burger King phục vụ nhanh chóng chứ không làm mất bất kỳ phút giây nào của khách hàng. Đồng thời, hãng còn bán loại burger có nhân thịt gà nhưng chế biến sao cho giống thịt bò kèm theo khẩu hiệu “Đánh lừa vị giác của bạn” khiến khách hàng vô cùng thích thú. Cuối cùng là chủ đề “Hãy sở hữu nó theo cách của bạn” đã đến gần hơn với người tiêu dùng một cách nhanh chóng, giúp Burger King đẩy nhanh tiến độ xuất đơn hàng của mình. Cụ thể, sau khi khách hàng chọn món xong, họ di chuyển xuống bên dưới dọc theo quầy và nhân viên sẽ trao đồ uống trước trong khi khách hàng vẫn cần chút thời gian để chờ lấy đồ ăn của mình.
5. Process: Cung ứng dịch vụ
Nhắm vào tâm lý “những người có tiền rất thích thể hiện đẳng cấp của mình thông qua việc sử dụng những sản phẩm đắt tiền”, công ty đã tăng giá bán tất cả hạng mục trong menu, đặc biệt là khoai tây chiên kiểu Pháp và nước giải khát để đánh vào đúng đối tượng khách hàng có tiền, đồng thời nâng cao giá trị thương hiệu thành một hãng đồ ăn nhanh “sang chảnh”.
6. Physical Evidence: Cơ sở hạ tầng
Burger King đang tiến hành đẩy mạnh việc thay đổi hình ảnh mới thông qua việc thiết kế lại nội thất bên trong. Những nhà hàng mới sẽ có hạ tầng hiện đại, được thiết kế giống như một chiếc hộp bằng vật liệu xây dựng đô thị công nghiệp bao gồm cả kim loại gấp nếp. Hãng hiện có hơn 11.900 nhà hàng phủ tại trên 50 tiểu bang lớn nhỏ gồm 107 cửa hàng ở Alabama, 122 ở Arizona, 336 ở Michigan và 547 tại tiểu bang chủ nhà của Florida. Bắt kịp xu thế, trang BurgerKing.com ra đời, trở thành nơi cung cấp những thông tin, lịch sử phát triển của Công ty với một video chuyên nghiệp đồng thời là những thông cáo báo chí và thông tin về chứng khoán.
7. People: Lấy yếu tố con người làm cốt lõi
Để có được sự thành công như hôm nay không thể không kể đến công lao của John W.Chisley _Giám đốc Điều hành cũng như Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Burger King.
Mặc dù xuất thân từ Wall Street, chuyên phân tích tài chính, tính toán các con số và chưa từng tham gia lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, quản lý nhà hàng, nhưng Daniel Schwartz đã làm thay đổi cục diện kinh doanh của “ông già” Burger King.
Việc đầu tiên anh làm chính là thay đổi lại cơ cấu nhà hàng. Thay vì sở hữu chuỗi nhà hàng khổng lồ, anh đã cắt giảm chi phí và bán nhượng quyền nhiều chi nhánh của Burger. Tính đến nay, Burger King chỉ sở hữu 52 nhà hàng so với 1.339 nhà hàng trước đây. Ngoài ra, món bánh hamburger kiểu Mỹ đang được ưa chuộng như Brazil, Nga và Trung Quốc góp phần nhân rộng từ 1.493 nhà hàng ở thị trường nước ngoài năm 2013, lên đến 13.667 nhà hàng trong năm nay. Không dừng lại ở đó, vị CEO này còn sáp nhập với chuỗi cafe Canada Tim Hortons cho ra đời tập đoàn đồ ăn nhanh lớn thứ 3 trên thế giới với 18.000 cửa hàng tại 100 quốc gia, dự kiến doanh thu hàng năm khoảng 23 tỷ USD.
Burger King chính là minh chứng của nghệ thuật kinh doanh nhà hàng với những ý tưởng mới lạ, phá vỡ những bức tường cũ kỹ, lỗi thời để xây dựng nên cả một đế chế đồ ăn nhanh thành công tầm cỡ quốc tế.
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên