Nhiều người cứ mặc định khách sạn 5 sao ở nước nào cũng giống nhau nhưng thực tế không phải vậy. Mỗi một quốc gia, một tổ chức lại có những tiêu chuẩn khác nhau để xếp loại số sao của khách sạn.
Sao là tiêu chí đánh giá mức độ sang trọng và chất lượng dịch vụ của mỗi khách sạn. Một khách sạn 5 sao ở Austraulia nhưng nếu dựa vào tiêu chí của châu Âu chỉ được xếp là khách sạn 4 sao. Trên thế giới hiện vẫn chưa có một quy chuẩn chung để xếp sao khách sạn cho toàn thế giới.
Tiêu chuẩn xếp sao của châu Âu
Tổ chức HOTREC (Hiệp hội nhà hàng, khách sạn và quán cà phê châu Âu) có hệ thống xếp sao khách sạn cho 24 quốc gia ở châu Âu từ năm 2004. Dưới sự bảo trợ của HOTREC, các hiệp hội khách sạn của Áo, Cộng hòa Séc, Đức, Hungary, Hà Lan, Thụy Điển và Thụy Sĩ đã soạn thảo Hotelstars Union để làm tiêu chuẩn chung để xếp hạng khách sạn ở châu Âu.
Khách sạn Shangri-La ở Pháp
Khách sạn 1 sao
- 100% phòng nghỉ có phòng tắm, bồn tắm
- Dịch vụ dọn phòng hàng ngày
- 100% phòng nghỉ có tivi và điều khiển
- Có xà phòng, dầu gội
Khách sạn 2 sao
- Bữa sáng buffet
- Đèn đọc sách cạnh giường ngủ
- Có internet trong phòng hoặc ở khu công cộng
- Có các sản phẩm vệ sinh (Kem đánh răng, bàn chải, bộ cạo râu...)
Khách sạn 3 sao
- Tiếp tân 14/24h, nhận điện thoại 24/7 từ trong và ngoài khách sạn, nhân viên biết ngoại ngữ
- Phòng chờ ở quầy tiếp tân, có dịch vụ hành lý theo yêu cầu
- Các dịch vụ đánh giày, giặt là...
- Cung cấp thêm gối và chăn theo yêu cầu
Khách sạn 4 sao
- Có quầy bar mini hoặc dịch vụ đồ uống tận phòng 16/24h.
- Ghế bọc và bàn nhỏ
- Áo choàng tắm và dép đi trong nhà theo yêu cầu
Khách sạn 5 sao
- Dịch vụ đỗ xe
- Nhân viên hành lý
- Sảnh tiếp tân với ghế ngồi và dịch vụ đồ uống
- Chào đón mỗi khách với hoa và quà tặng trong phòng
Tiêu chuẩn xếp sao của Liên hiệp Anh
AA (Hiệp hội xe) và các tổng cục du lịch Anh, Wales, Scotland và Bắc Ireland là tổ chức xếp hạng sao khách sạn ở Liên hiệp Anh. Tiêu chuẩn 5 sao ở Anh dành cho những khách sạn có trung tâm spa, thể hình, dịch vụ quản gia, nhân viên đỗ xe, tiếp tân, tiệc trà chiều và dịch vụ phòng 24/7.
Khách sạn 5 sao nổi tiếng Langham ở London, Anh
Hệ thống sao của Forbes và TripAdvisor
Tạp chí Forbes (Mỹ) công bố hệ thống sao của mình vào năm 1958 dựa trên khảo sát khoảng 8.000 khách sạn mỗi năm và quyết định số sao dựa trên 800 tiêu chí khác nhau.
Gili Lankanfushi ở Maldives
Website TripAdvisor xếp hạng sao khách sạn dựa trên những đánh giá người dùng. Điều này rất có ích khi hầu hết chúng ta đều muốn biết người khác có trải nghiệm như thế nào về các khách sạn. Do không dựa vào một quy chuẩn nào cả và cách xếp sao trên TripAdvisor dựa vào cảm nhận của mỗi người nên có thể người khác thích khách sạn đó còn bạn thì không.
Tổng cục Du lịch thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan quản lý việc xếp hạng sao khách sạn ở Việt Nam. Về cơ bản, để được xếp hạng, khách sạn cần đảm bảo các tiêu chuẩn về vị trí – kiến trúc; trang thiết bị, tiện nghi phục vụ; dịch vụ và mức độ phục vụ; nhân viên phục vụ; vệ sinh. Một khách sạn 5 sao ở Việt Nam phải có những tiêu chuẩn cơ bản như: có tối thiểu 100 phòng; có chỗ gửi xe đủ cho 50% tổng số phòng; có các phòng ăn Á, Âu, các phòng tiệc, bar; dịch vụ 24/7; trải thảm chất lượng cao toàn bộ buồng ngủ, hành lang, cầu thang;…
Khách sạn Intercontinental Nha Trang
Hoteljob.vn tổng hợp
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên