MỤC LỤC
Làm việc trong lĩnh vực Nhà hàng - Khách sạn - Quán Café chắc chắn bạn đã từng nghe đến thuật ngữ “Take away”. Vậy bạn có biết Take away là gì? Những đặc trưng làm nên thương hiệu Take away là gì? Nếu chưa có nhiều thông tin, hãy để Hoteljob.vn giúp bạn giải đáp…
Take away là một loại hình kinh doanh phục vụ đồ uống cho thực khách phổ biến và khá được ưa chuộng hiện nay bởi sự tiện lợi và nhanh chóng. Vậy bạn có biết Take away là gì?
Take away là gì?
Trong tiếng Anh, “take away” có nghĩa là mang đi. Xét trong lĩnh vực kinh doanh thức uống, thuật ngữ này được dùng để chỉ một loại hình kinh doanh phục vụ đồ ăn, thức uống theo hình thức mang đi tại các cơ sở kinh doanh ăn uống. Nghĩa là, khách hàng chỉ cần đến cửa hàng, lựa chọn thức uống mình thích với giá cụ thể được in trên menu (có thể là menu lớn ngay trước quầy pha chế hoặc menu để bàn, menu cầm tay), thanh toán sau khi order rồi chờ lấy đồ uống và mang đi mà không cần thiết phải ngồi lại tại quán.
Take away xuất hiện lần đầu tiên tại Ý và nhanh chóng phổ biến khắp thế giới, trong đó có Việt Nam (take away bắt đầu "nở rộ" tại nước ta từ năm 2012). Ưu điểm lớn nhất của mô hình kinh doanh đồ uống này chính là sự tiện lợi cho cả khách hàng và cơ sở kinh doanh.
Không chỉ đồ ăn nhanh (như pizza, khoai tây chiên, mì xào...) hay cafe, gần như mọi món ăn hay uống hiện đều có thể kinh doanh theo hình thức take away, có ship.
5 đặc trưng cơ bản làm nên thương hiệu Take away
- Địa điểm kinh doanh
Kinh doanh loại hình take away, không gian không cần quá lớn nhưng vị trí phải dễ tìm, đường đi thuận lợi, có chỗ để xe cho khách và được gắn với đối tượng khách hàng mà quán đang hướng tới. Chẳng hạn: nếu khách hàng mục tiêu của bạn là những người trẻ tuổi như học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng thì địa điểm kinh doanh take away nên được đặt gần trường học, công sở, khu thương mại, nơi có nhiều người qua lại (tại vị trí đường 2 chiều thì càng tốt),…
- Cách bày trí ấn tượng
Tuy kinh doanh chủ yếu theo kiểu "mang đi" nhưng không phải vì thế mà các quán take away lại coi nhẹ khâu thiết kế và bày trí. Bởi rõ ràng là khách hàng vẫn tốn thời gian lưu lại quán để đợi món order, một số khác đến trải nghiệm tại chỗ. Vì vậy, chú trọng bày trí không gian của quán giúp tạo ấn tượng cho thực khách, nhất là người trẻ. Và biết đâu trong một phút cao hứng, họ check-in vì thấy background đẹp, rồi đăng bài lên facebook hay instagram và có lượt tương tác cao, khi đó, hiệu ứng "kéo khách" đến là lẽ dĩ nhiên trong khi quán không tốn một đồng PR, chạy quảng cáo. Theo khảo sát của Hoteljob.vn, hơn 50% khách hàng trẻ tuổi cho biết họ lựa chọn địa điểm take away dựa vào sự độc đáo trong cách thiết kế, đặc biệt là những không gian mang lại sự thanh lịch, bình dị và gần gũi, bên cạnh chất lượng đồ ăn, thức uống và thái độ phục vụ của nhân viên.
- Tính tiện lợi
Take away đặc biệt phù hợp cho những khách hàng không có nhiều thời gian ngồi nhâm nhi thức uống trong điều kiện cuộc sống nhanh và hiện đại như hiện nay. Bạn chỉ mất vài phút để nhìn vào menu, chọn đồ uống và thanh toán tiền rồi mang thức uống vừa gọi đi là xong.
Mặt khác, loại hình này cũng không đòi hỏi người kinh doanh phải bỏ ra số vốn đầu tư quá lớn (thường chỉ mất 200 - 300 triệu cho sự khởi đầu đầy tiềm năng). Để bắt đầu kinh doanh theo hình thức take away, bạn chỉ cần một không gian vừa đủ, quầy pha chế với kệ trưng bày, vật dụng pha chế, vài bộ bàn ghế nhỏ cùng những loại ly cốc với thiết kế đa dạng là ổn.
- Menu đồ uống đa dạng
Không chỉ có café đen truyền thống, café sữa hay các loại thức uống pha chế đơn giản như nước chanh, nước ép trái cây, menu của take away còn có rất nhiều các loại đồ uống hấp dẫn khác như café Latte, Espresso, Mocha, Matcha Greentea, Frappuccino, Smoothie, Ice Blended,… được kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn nguyên liệu đến tuân thủ công thức pha chế và cách trang trí đẹp mắt. Bên cạnh đó, một số quán take away còn phục vụ thêm các loại bánh ngọt, thức ăn nhanh, chế biến đơn giản để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thực khách.
- Phong cách phục vụ chuyên nghiệp
Hầu hết các quán take away đều chú trọng vào việc đào tạo đội ngũ nhân viên đảm bảo mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng: thái độ phục vụ nhiệt tình, nhanh nhẹn, chu đáo, biết lắng nghe ý kiến góp ý của khách hàng. Ngoài ra, nhân viên phục vụ tại đây còn trang bị đồng phục đẹp mắt, tác phong gọn gàng, các mẫu ly phục vụ mang thiết kế độc đáo và bắt mắt.
Một số thương hiệu Take away nổi tiếng tại Việt Nam
Tại Việt Nam, Take away được cho là mô hình kinh doanh “có chỗ đứng” ổn định với khá nhiều các thương hiệu nổi tiếng như:
+ Starbucks
+ Highlands Coffee
+ The Coffee House
+ Effoc
+ Passio
+ Urban Station Coffee
+ Caztus Coffee
+ Phúc Long Coffee & Tea House
+ …
Tiềm năng kinh doanh Take away tại Việt Nam
Rõ ràng, với sự thành công của khá nhiều cái tên quen thuộc ở mô hình kinh doanh take away tại Việt Nam (như trên), không ít người nung nấu ý định khởi nghiệp từ đó. Với mô hình take away, cả bản thân người bán và người mua (khách hàng) đều có lợi.
Nếu phía người bán dịch vụ chỉ cần nguồn vốn trung bình - thấp cho chi phí xây dựng, thuê hay cải tạo mặt bằng; vận hành đơn giản; tuyển ít và đào tạo nhân viên nhanh trong khi nhu cầu của khách mua cực kỳ lớn thì phần đa khách hàng hiện cũng chuyển sang hình thức mua mang đi, bởi sự tiện lợi và nhanh chóng thay vì tốn hàng giờ đồng hồ "cà kê" trong quán. Cung - cầu gặp nhau, ắt sinh lợi.
Hơn nữa, với tình hình dịch bệnh như hiện tại, quy định hạn chế tập trung đông người, thậm chí hạn chế đi lại, ra khỏi nhà hay giãn cách, cách ly khiến dịch vụ take away, ship đi trở thành trào lưu đặc biệt hot.
Với những thông tin mà Hoteljob.vn chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp bạn hiểu được Take away là gì, những đặc trưng cơ bản làm nên thương hiệu Take away là gì cũng như tiềm năng của loại hình kinh doanh này, bước đầu xây dựng ý định khởi nghiệp phù hợp, có triển vọng cho bản thân.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên