MỤC LỤC
Homestay là loại hình dịch vụ lưu trú rất được khách du lịch nước ngoài yêu thích vì giúp họ được khám phá những điều thú vị trong đời sống văn hóa của người dân bản địa. Với ai có ý định kinh doanh Homestay - chắc chắn sẽ mong muốn tìm hiểu những kinh nghiệm cần thiết và bài viết này sẽ giúp bạn khám phá một tài liệu quý về kinh nghiệm kinh doanh Homestay cho người mới bắt đầu.
Bạn muốn tìm hiểu về kinh nghiệm vận hành Homestay? (Ảnh nguồn Little May Homestay)
► Tài liệu hướng dẫn vận hành Homestay do ai phát hành?
“Tài liệu hướng dẫn vận hành dịch vụ lưu trú tại nhà dân” là cẩm nang dành cho những ai muốn bắt đầu kinh doanh Homestay được phát hành từ dự án Chương trình phát triển du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do EU tài trợ. Tài liệu cung cấp các chủ đề về: dịch vụ khách hàng, dọn phòng, dịch vụ ăn uống, tiếp thị, kế toán cơ bản.
► Nội dung chính của Tài liệu hướng dẫn vận hành Homestay
Tài liệu hướng dẫn vận hành dịch vụ lưu trú tại nhà dân gồm những phần chính cơ bản sau:
+ Du lịch và Homestay ở Việt Nam
+ Vệ sinh và chăm sóc môi trường
• Tiện nghi cho Homestay
• Sân vườn
• Môi trường xung quanh
• Rác thải, nước và năng lượng
+ An toàn và an ninh
• Quản lý các vấn đề an ninh
• Quản lý các vấn đề an toàn
• Ứng phó khẩn cấp
+ Dịch vụ khách hàng
• Chuẩn bị đón khách
• Tiếp đón khách
• Tương tác với khách
• Chia tay với khách
+ Tối đa hóa doanh thu
• Bán đồ ăn nhẹ, đồ uống và hàng lưu niệm
• Các tour du lịch quanh bản và các dịch vụ khác
+ Quản lý tiền
• Ghi chép thu chi
• Định giá đơn giản
• Giữ sổ sách thu chi của khách
+ Tiếp thị chi phí thấp
• Xây dựng quan hệ đối tác
• Gọi điện bán hàng
• Các chuyến thăm làm quen
• Tài liệu tiếp thị
+ Công việc dọn phòng
• Chỗ ngủ
• Phòng tắm và vệ sinh
• Lau dọn khu vực chung
+ Dịch vụ ăn uống
• Chuẩn bị khu ăn uống
• Phục vụ bữa ăn
• Phục vụ đồ uống
+ Chế biến món ăn
• Tạo trải nghiệm nấu ăn
• Chọn và cất giữ thực phẩm
• Vệ sinh thực phẩm và vệ sinh bếp
• Bữa ăn sáng
• Bữa trưa và bữa tối
Cẩm nang gợi ý những món ăn mà chủ Homestay nên phục vụ khách vào các buổi sáng - trưa - tối
Xem chi tiết và download miễn phí tài liệu hướng dẫn kinh doanh Homestay: Tại đây
► Tìm hiểu các thủ tục đăng ký kinh doanh Homestay
Dịch vụ lưu trú là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, cho nên trước khi tính đến chuyện vận hành Homestay như thế nào, chủ đầu tư cần thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh để đảm bảo Homestay hoạt động hợp pháp - đúng luật.
Theo quy định của Luật Du lịch 2017:
Với tiêu chí điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất:
• Phòng 1 giường đơn rộng tối thiểu 8m2, phòng 2 giường đơn hoặc 1 giường đôi - 10m2.
• Với phòng nhiều giường tập thể, cứ mỗi giường kê thêm - phòng phải rộng thêm 4m2.
• Phòng tắm rộng từ 3m2 trở lên.
• Phòng phải có giường nệm sạch sẽ, đèn điện, quạt máy/ điều hòa, cửa phòng có chốt trong, khăn tắm, bàn chải, xà bông…
• Có sẵn phương án phòng chống cháy nổ
• Niêm yết bảng giá công khai, rõ ràng.
- Thủ tục đăng ký kinh doanh
Thường với những hộ gia đình muốn kinh doanh Homestay thì hình thức kinh doanh hộ cá thể là lựa chọn phù hợp.
+ Hồ sơ đăng ký kinh doanh cần chuẩn bị:
Tải mẫu đơn đăng ký kinh doanh hộ cá thể: Tại đây
+ Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ cần thiết, chủ hộ mang đến nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh cấp Quận/ Huyện/ Thị xã - nơi Homestay hoạt động.
+ Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ, cơ quan đăng ký sẽ cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho chủ hộ và gửi hồ sơ sang chi cục thuế để hoàn tất thủ tục đánh thuế theo quy định.
- Đăng ký xếp hạng Homestay
Trong vòng 3 tháng sau khi được cấp phép hoạt động, chủ hộ kinh doanh Homestay cần đăng ký xếp hạng Homestay để có thể quảng bá cơ sở lưu trú của mình một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn và cũng giúp tạo được sự tin tưởng cho khách du lịch.
Hồ sơ đăng ký xếp hạng Homestay nộp cho Sở Du lịch gồm có:
Tải mẫu đơn đăng ký xếp hạng Homestay: Tại đây
Ms. Smile hy vọng rằng những hướng dẫn về thủ tục đăng ký kinh doanh cũng như cẩm nang vận hành Homestay được chia sẻ trên đây sẽ giúp cho những ai mới bắt đầu kinh doanh loại hình biết cần làm gì - làm như thế nào để mô hình kinh doanh của mình thực sự hiệu quả.
Ms. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên