MỤC LỤC
- Vì sao cần có các phương pháp để quản lý nhân viên nhà hàng?
- Làm thế nào để quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả?
- Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện
- Xây dựng các chế độ đãi ngộ hợp lý
- Xây dựng các tiêu chuẩn riêng để có thể đánh giá nhân viên
- Phân chia công việc hợp lý
- Thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi, đào tạo nghiệp vụ
- Biết lắng nghe, giải quyết các vấn đề cho nhân viên
- Đối xử với nhân viên công bằng, công tư phân minh
Một người quản lý nhà hàng phải đảm nhiệm rất nhiều công việc trong đó có cả quản lý đội ngũ nhân viên sao cho hiệu quả, đây là một việc khó khăn và đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm . Vậy làm sao để có thể quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả? Hoteljob.vn sẽ chia sẻ với các bạn một số gợi ý thông qua bài viết dưới đây.
Vì sao cần có các phương pháp để quản lý nhân viên nhà hàng?
Trong một nhà hàng thì sẽ có rất nhiều các bộ phận khác nhau như bếp, phục vụ, pha chế, lễ tân,... họ là những người trực tiếp tham gia vào hoạt động phục vụ khách hàng, là bộ mặt của nhà hàng. Ví dụ như những nhân viên phục vụ tốt, nhiệt tình thì sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng,vui vẻ và được khách hàng đánh giá cao. Hoặc nếu là đội ngũ bếp với những món ăn ngon, hấp dẫn sẽ níu chân khách hàng lui tới nhiều lần cũng như giới thiệu với người thân bạn bè của họ. Những nhân viên trong nhà hàng sẽ là những người đóng góp trực tiếp vào sự thành công của nhà hàng, chính vì vậy cần phải có các biện pháp nhằm quản lý nhân viên nhà hàng một cách hiệu quả nhất.
Bên cạnh đó với số lượng nhân viên đông, bao gồm nhiều bộ phận khác nhau nên rất cần sự quản lý hiệu quả để mang tính tập trung, tạo nên sự thống nhất chung trong hoạt động nhà hàng nhằm tiến đến mục tiêu phục vụ khách hàng chu đáo nhất.
Việc quản lý nhân viên nhà hàng cũng giúp kịp thời nắm được ưu - khuyết điểm của từng nhân viên để có kế hoạch, phương pháp nhằm điều chỉnh hợp lý nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cũng như xây dựng đội ngũ nhân viên chất lượng, hiệu quả và môi trường làm việc mang tính chuyên nghiệp, thoải mái.
Làm thế nào để quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả?
Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện
Hãy xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp bằng cách đặt ra một bộ quy tắc ứng xử cho tất cả nhân viên đối với khách hàng và giữa nhân viên với nhau. Bên cạnh sự chuyên nghiệp cũng cần xây dựng môi trường làm việc thân thiện, hòa đồng để nhân viên có thể cảm nhận được sự quan tâm, tôn trọng cũng như muốn gắn bó lâu dài với nhà hàng hơn. Bên cạnh đó cũng nên phổ biến những nội quy của nhà hàng cho nhân viên được biết để có thể tuân theo, tạo sự thống nhất chung trong các hoạt động của đội ngũ nhân viên. Việc xây dựng bảng nội quy nhà hàng cũng như các bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động hằng ngày sẽ là tiêu chí đầu tiên giúp xây dựng được một môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện cũng như đội ngũ nhân viên phục vụ khách hàng chu đáo nhất.
Việc xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp và thân thiện sẽ giúp nâng cao được chất lượng phục vụ cũng như tạo sự đoàn kết và tinh thần làm việc cùng đồng đội - từ đó xây dựng nên được thương hiệu cho nhà hàng.
Xây dựng các chế độ đãi ngộ hợp lý
Xây dựng chế độ đãi ngộ hợp lý đó chính là việc thưởng phạt thật công bằng, thiết lập các quy định về nguyên tắc trong hoạt động hằng ngày của nhân viên. Có các quy định xử phạt (đi làm muộn, phục vụ không chu đáo, làm các việc riêng trong giờ làm việc,...) cũng như hình thức khen thưởng (làm việc xuất sắc, có các ý tưởng nhằm nâng cao hiệu quả công việc, phục vụ tốt được khách khen,...) điều này sẽ tạo ra được một môi trường làm việc có tính chất chuyên nghiệp đồng thời khuyến khích nhân viên làm việc năng động, hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó thông qua việc theo dõi hoạt động của nhân viên có thể tùy theo lợi nhuận của nhà hàng mà xây dựng các mức lương hợp lý tạo điều kiện để nhân viên gắn bó lâu dài cũng như tâm lý yên tâm cho họ làm việc.
Xây dựng các tiêu chuẩn riêng để có thể đánh giá nhân viên
Những người làm công tác quản lý cần xây dựng các mục tiêu cụ thể đối với từng nhóm nhân viên trong một thời gian định kỳ (có thế theo tuần, tháng hay quý). Thông qua đó lập một bộ tiêu chuẩn rõ ràng nhất cho hoạt động đánh giá công việc mà họ đã thực hiện được.
Các nhà quản lý có thể áp dụng phương pháp SMART để đánh giá chi tiết nhân viên của nhà hàng mình, bao gồm:
S - Specific: Cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu
M - Measurable: Đo đếm được
A - Achievable: Có thể đạt được bằng chính khả năng của mình
R - Realistic: Thực tế, không viển vông
T - Time bound: Thời hạn để đạt được mục tiêu đã vạch ra
Thông qua những tiêu chuẩn trên, có thể phân chia các nấc thang điểm chiếm theo từng tiêu chí
0 điểm - Đánh giá yếu
1 điểm - Đánh giá trung bình
2 điểm - Đánh giá khá
3 điểm - Đánh giá tốt
4 - 5 điểm - Đánh giá Xuất sắc
Có thể kết hợp việc xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá kết hợp với bảng các tiêu chí, quy trình và mẫu đánh giá nhân viên khách sạn – nhà hàng để tạo nên hệ thống quản lý một cách hiệu quả nhất. Thông qua các tiêu chuẩn đánh giá này sẽ xác định được năng lực của nhân viên làm căn cứ khen thưởng và kỷ luật theo quy định của nhà hàng, từ đó có những sự điều chỉnh phù hợp nhất trong đội ngũ nhân viên để nâng cao chất lượng phục vụ đối với khách hàng.
Phân chia công việc hợp lý
Mỗi bộ phận trong nhà hàng đều có chức năng và nhiệm vụ riêng, để các bộ phận làm việc hiệu quả cần phải phối hợp và có sự phân công công việc một cách rõ ràng. Tình trạng nhân viên so sánh, tị nạnh trong công việc, người làm ít, kẻ làm nhiều lâu dần có thể gây ra chia rẽ nội bộ, dẫn đến xung đột, năng suất giảm sút. Chính vì vậy để có thể tạo được sự đồng thuận nhất quán trong công việc thì cần phải phân chia giờ làm, trách nhiệm công việc kèm theo cũng cần tương ứng với nhau. Thưởng theo năng suất làm việc và khối lượng công việc được giao phó sẽ là động lực để nhân viên cố gắng trong công việc nhiều hơn.
Thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi, đào tạo nghiệp vụ
Sự thành công của nhà hàng liên quan trực tiếp sự hài lòng của thực khách, chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên đồng nghĩa với sự tồn tại của nhà hàng - một nhà hàng với nhiều món ăn ngon, thái độ phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp sẽ luôn thu hút được khách hàng.
Việc chú trọng hoạt động đào tạo, trao đổi nghiệp vụ thường xuyên sẽ góp phần củng cố năng lực của nhân viên, bên cạnh đó giúp họ nắm rõ công việc cụ thể của từng bộ phận trong nhà hàng. Đối với những nhân viên mới thì cần hướng dẫn cụ thể từ việc như giao tiếp với khách, thói quen sử dụng các nguyên vật liệu theo định mức,... Ngoài ra, bạn còn có thể tổ chức những buổi training kinh nghiệm cho nhân viên trong từng quý theo phân chia bộ phận; qua đó bổ sung những nguồn kiến thức mới nhất trong các vấn đề như phục vụ, làm mới các thực đơn, phổ biến những kiến thức về chế độ dinh dưỡng,...
Biết lắng nghe, giải quyết các vấn đề cho nhân viên
Một người quản lý giỏi là người biết lắng nghe nhân viên của mình, sẽ có rất nhiều vấn đề xảy ra trong hoạt động hằng ngày của nhà hàng liên quan đến nhân viên. Chính vì vậy người quản lý cần phải biết lắng nghe và tiếp nhận các vấn đề của nhân viên mình để tìm ra các hướng giải quyết một cách hợp lý.
Việc lắng nghe, giải quyết các vấn đề cho nhân viên chính là một yếu tố giúp cho họ cảm thấy được quan tâm, tôn trọng cũng như yên tâm làm việc. Hãy luôn lắng nghe các vấn đề từ nhân viên thông qua nhiều phía, giành cho họ những lời khuyên cũng như tìm các hướng giải quyết thỏa đáng nhất để không làm ảnh hưởng đến năng suất làm việc của nhân viên - đặc biệt trong các tình huống xung đột giữa nhân viên với nhau, đây sẽ là lúc cần có những phương pháp hiệu quả nhằm giảm bớt căng thẳng cũng như giải quyết triệt để được vấn đề nhằm không mất đi tính đoàn kết cũng như tránh ảnh hưởng đến công việc chung.
Đối xử với nhân viên công bằng, công tư phân minh
Là một người quản lý để có thể điều hành đội ngũ nhân viên một cách hiệu quả thì trước hết phải có thái độ công bằng đối với tất cả nhân viên. Đây sẽ là yếu tố để những nhân viên trong nhà hàng cảm thấy được sự quan tâm cũng như tạo ra một môi trường làm thoải mái nhất cho họ. Sự công bằng sẽ luôn là điều kiện để thúc đẩy thái độ cũng như hiệu suất làm việc của nhân viên lên cao nhất, bên cạnh đó việc này sẽ tạo được sự đoàn kết cũng như đồng thuận cao giữa người quản lý với nhân viên cũng như giữa nhân viên với nhau.
Để nhà hàng ngày càng thành công và phát triển thì cần phải có những cách quản lý nhân viên một cách hiệu quả nhất. Hy vọng với những chia sẻ của Hoteljob.vn sẽ giúp những người làm công tác quản lý hoặc đang tìm kiếm công việc quản lý nhà hàng có thêm những kinh nghiệm nhằm áp dụng để xây dựng đội ngũ nhân viên dày dạn kinh nghiệm cũng như phục vụ khách tận tình, chu đáo.
MR. Smile
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên