MỤC LỤC
Hẳn nhiều bạn đã nghe đến: khách sạn này hoạt động theo mô hình Franchise, nhà hàng kia là Franchise… Vậy bạn đã kịp tìm hiểu Franchise là gì?
Phương thức kinh doanh Franchise đang trở thành một trào lưu phổ biến hiện nay. Và câu trả lời cho Franchise là gì sẽ được Hoteljob.vn giải đáp ngay đây.
Bạn có biết Franchise là gì?
► Franchise là gì?
Franchise là hình thức nhượng quyền thương mại. Theo đó, Franchiser (Doanh nghiệp nhượng quyền) sẽ cho phép Franchisee (Doanh nghiệp mua thương hiệu) sử dụng thương hiệu để sản xuất - kinh doanh dịch vụ.
Trong ngành khách sạn - nhà hàng hiện nay, Franchise là một hình thức kinh doanh phổ biến. Thông thường, bên mua thương hiệu sẽ lo các chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực - còn bên bán chỉ chuyển giao mô hình kinh doanh, hỗ trợ quảng bá…
► Các loại hình Franchise hiện nay
Franchise hiện nay đã phát triển thành nhiều loại hình khác nhau:
- Full business format Franchise (Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện)
Chọn loại hình nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện, bên bán sẽ chuyển giao cho bên mua:
• Hệ thống thương hiệu
• Bí quyết - công nghệ sản xuất, kinh doanh
• Sản phẩm, dịch vụ
• Hệ thống chiến lược kinh doanh, quy trình vận hành được chuẩn hóa, cẩm nang điều hành, chính sách quản lý, đào tạo nhân sự, tư vấn - hỗ trợ khai trương, hỗ trợ Marketing - quảng cáo...
Trong khoảng thời gian hợp tác hai bên thỏa thuận, đơn vị mua thương hiệu sẽ trả cho bên bán tối thiểu 2 khoản phí, gồm: phí nhượng quyền ban đầu (Initial Fee) và phí duy trì (Royalty Fee) tính theo doanh thu kinh doanh định kỳ.
- Management Franchise (Nhượng quyền có tham gia quản lý)
Với Management Franchise, ngoài việc chuyển nhượng mô hình - công thức kinh doanh, bên bán thương hiệu sẽ hỗ trợ cung cấp nhân sự đảm nhận vai trò quản lý, điều hành cơ sở kinh doanh.
- Equity Franchise (Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn)
Bên nhượng quyền sẽ hợp tác với bên mua thương hiệu dưới dạng liên doanh bằng tỷ lệ vốn đầu tư nhất định để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống.
- Non-business Format Franchise (Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện)
Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện mang tính chất quản lý lỏng lẻo hơn, có thể là một trong các dạng phổ biến sau:
• Product Distribution Franchise - Nhượng quyền phân phối sản phẩm, dịch vụ
• Marketing Franchise - Nhượng quyền công thức sản xuất sản phẩm, tiếp thị
• Brand Franchise - Nhượng quyền thương hiệu...
► Kinh doanh nhà hàng, khách sạn - Nên chọn Franchise hay độc lập?
Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần xem qua bảng so sánh ưu thế - bất lợi của 2 hình thức kinh doanh Franchise và độc lập:
So sánh |
Franchise |
Độc lập |
Ưu thế |
+ Với lịch sử phát triển lâu dài, nhiều thương hiệu được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới, bảo chứng cho vị thế của khách sạn – nhà hàng trên thị trường + Không tốn thời gian, công sức cho việc lên concept hình ảnh chung thương hiệu - setup - tìm kiếm đội ngũ nhân sự chất lượng… + Có “lợi thế kinh tế nhờ quy mô” – nên thu hút nhiều khách hàng tiềm năng, tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu + Có nhiều bên mong muốn trở thành đối tác kinh doanh, nhà cung cấp với mức giá tốt |
+ Tự do quyết định các vấn đề của khách sạn – nhà hàng: • Sáng tạo concept riêng • Thiết lập bộ tiêu chuẩn riêng • Xây dựng kênh phân phối • Hệ thống đặt phòng riêng… + Được hưởng lợi nhuận cao nếu khách sạn vận hành kinh doanh hiệu quả |
Bất lợi |
+ Mức phí nhượng quyền khá cao + Trong quá trình hợp tác, tùy loại hình nhượng quyền lựa chọn mà bên mua thương hiệu có thể phải trả thêm nhiều khoản phí định kỳ khác: • Phí dịch vụ quản lý • Phí “Dịch vụ tiêu chuẩn thương hiệu” • Phí dịch vụ Marketing – truyền thông • Phí dịch vụ đại diện bán hàng • Phí dịch vụ đặt chỗ • Phí dịch vụ mua hàng • Phí chương trình khách hàng thân thiết • Phí hủy hợp đồng… + Lợi nhuận thu về không cao vì chịu nhiều chi phí |
+ Phải tốn thời gian và công sức để tự định vị và làm thương hiệu từ đầu + Khách sạn – nhà hàng muốn kinh doanh hiệu quả sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan (thị trường hướng đến có còn chỗ đứng hay không…) lẫn chủ quan (số vốn huy động, năng lực – trình độ quản lý…) |
Nếu chọn Franchise, khách sạn - nhà hàng của bạn sẽ mang tên sẽ mang tên của “người ta”, mọi thứ đều áp theo tiêu chuẩn có sẵn. Nhưng sau khi trừ đi nhiều khoản phí - khoản lợi nhuận thu về sẽ không còn nhiều. Còn chọn đứng độc lập, bạn sẽ tự đứng ra làm tất tần tật mọi thứ từ đầu, vận hành bằng chính năng lực - trình độ của mình. Rõ ràng, mỗi hình thức kinh doanh có những ưu thế, bất lợi riêng. Cho nên, chọn Franchise hay độc lập sẽ phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh và quan điểm của từng chủ đầu tư…
Ms. Smile
Bài viết hữu ích: Các thủ tục, giấy phép khi kinh doanh khách sạn chủ đầu tư cần chuẩn bị
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên