MỤC LỤC
- #1. Không lắp gương tại không gian chính
- #2. Để thực khách ngửi thấy mùi thơm của món ăn trong bếp
- #3. Phục vụ lau bàn và dọn đi đĩa thức ăn thừa
- #4. Không gian riêng tư, ấm cúng thích hợp cho khách hướng nội
- #5. Khách hướng ngoại thích không gian mở với các bàn gần nhau và gần phía cửa
- #6. Đặc biệt chú trọng khâu trang trí món ăn
- #7. Phục vụ đồ ăn trong đĩa lớn
Các nhà Quản lý và nhân viên nhà hàng đều ngầm thừa nhận rằng, những “mánh khóe” đang áp dụng ngoài thể hiện sự chu đáo trong phục vụ, còn là thủ thuật để “thao túng” thực khách, khiến họ sẵn sàng chi tiền để được ăn nhiều hơn và hài lòng với chất lượng dịch vụ nhận được…
Sự thật là không một nhân viên nhà hàng nào tiết lộ vì sao thiết kế không gian thế này, bày trí menu thế kia, thậm chí lý do phục vụ như thế là gì… bởi tất cả đều có chủ đích, nhằm tạo sự thoải mái và hài lòng cho thực khách, đồng thời kích thích họ chi tiêu nhiều hơn. Dưới đây là 7 thủ thuật “chìm” điển hình và hiệu quả nhất hiện được đông đảo nhà hàng áp dụng:
#1. Không lắp gương tại không gian chính
Một nghiên cứu có cơ sở diễn giải bởi chuyên trang Brightsite đã chỉ ra rằng, con người khi nhìn thấy hình ảnh chính mình trong gương thì sẽ bớt muốn ăn lại, nhất là những ai có triệu chứng ám ảnh cân nặng.
#2. Để thực khách ngửi thấy mùi thơm của món ăn trong bếp
Ai cũng sẽ có xu hướng thèm ăn hơn khi ngửi thấy mùi thơm từ đồ ăn, nhất là thức ăn nóng. Vì thế, nhiều nhà hàng tìm cách để thực khách có thể ngửi thấy mùi thơm của món ăn trong bếp, thậm chí, được tận mục sở thị quy trình chế biến và hình ảnh thành phẩm. Đó là lý do vì sao, những cơ sở ăn uống có không gian rộng thường ưu tiên thiết kế bếp mở để phục vụ.
#3. Phục vụ lau bàn và dọn đi đĩa thức ăn thừa
Hành động này không chỉ đảm bảo vấn đề vệ sinh để bàn ăn của khách luôn được sạch sẽ và gọn gàng mà còn là một thủ thuật “nhỏ nhưng có võ” để khiến khách order thêm. Có thể bạn chưa biết rằng việc có quá nhiều đĩa đồ ăn trên bàn sẽ khiến khách cảm giác đã ăn đủ và ngừng gọi thêm món mới.
#4. Không gian riêng tư, ấm cúng thích hợp cho khách hướng nội
Những vị khách hướng nội có xu hướng tìm kiếm một góc nhỏ riêng tư và ấm cúng ngay khi đến nhà hàng. Không gian đó thường khiến họ cảm thấy an tâm và thoải mái hơn, từ đó sẽ gọi nhiều đồ ăn hơn. Lý do là bởi sẽ không ai nhìn thấy và nhận ra họ, lúc này khách cũng sẽ mang cảm giác muốn tiêu thụ đồ nhiều calories hơn.
#5. Khách hướng ngoại thích không gian mở với các bàn gần nhau và gần phía cửa
Người hướng ngoại quảng giao và thích bắt chuyện, họ cũng dễ dàng tạo lập mối quan hệ với người lạ nếu cảm thấy đủ thân thiện và gần gũi. Vì thế, thay vì tìm kiếm không gian riêng tư, nhóm đối tượng này thường chọn bất kỳ bàn ăn nào có không gian mở, ưu tiên gần phía cửa hay lối đi, cửa sổ để thuận lợi khi cần di chuyển và trò chuyện.
#6. Đặc biệt chú trọng khâu trang trí món ăn
Điều này được yêu cầu cao tại các nhà hàng cao cấp. Thực khách sẽ có cảm giác hưng phấn và thích mắt hơn khi nhìn thấy những đĩa thức ăn, dù đơn giản, “tầm thường” nhưng được trang trí hấp dẫn, với màu sắc bắt mắt. Điều này giúp não bộ phát đi tín hiệu tích cực khi thưởng thức, khiến khách có xu hướng dễ hài lòng và ngon miệng hơn.
#7. Phục vụ đồ ăn trong đĩa lớn
Mánh khóe này dựa trên ảo giác Delboeuf, hiểu nôm na là cùng 1 món ăn với kích cỡ, thể tích, khối lượng nhưng được đựng trong đĩa có hình dáng khác nhau. Thay vì phục vụ trong các loại đĩa nhỏ có kích thích gần bằng với kích cỡ món ăn, các nhà hàng sẽ áp dụng ảo giác quang học Delboeuf khi phục vụ trên đĩa lớn, kết hợp với trang trí bắt mắt để trông phần ăn có vẻ to và nhiều hơn; khiến thực khách tin rằng mình chỉ bỏ số tiền nhỏ nhưng lại sở hữu phần ăn to.
Mọi thực khách đều kỳ vọng về một bữa ăn ngon, thoải mái bên trong nhà hàng - được phục vụ lịch sự và chu đáo - với phần chi phí bỏ ra tương xứng với chất lượng. Vì vậy, bên cạnh nâng cao cơ sở vật chất, đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên, đa dạng món ăn phục vụ, việc nắm bắt và áp dụng có hiệu quả các thủ thuật “chìm” được Hoteljob.vn chia sẻ trên đây sẽ đảm bảo nguồn khách ổn định và chịu chi cho nhà hàng.
10 Sai lầm để đời tuyệt đối tránh nếu không muốn kinh doanh F&B thất bại
Ms. Smile
(Nguồn: Brightsite)
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên