Ngày Việt Nam chuyển đổi trạng thái phòng, chống dịch từ “Zero Covid-19” sang “sống chung an toàn với dịch” cũng là lúc nhiều hoạt động dịch vụ được phép mở cửa. Tuy nhiên, cần đảm bảo tiêu chí đánh giá an toàn theo quy định từng địa phương. Nhà hàng, dịch vụ ăn uống cũng vậy. Tiêu chí, tiêu chuẩn chi tiết nào? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu nhé!
Nhà hàng, cơ sở ăn uống được phép mở cửa đón khách có điều kiện
Từ ngày 1/10/2021, nhiều tỉnh thành và khu vực kiểm soát dịch tốt trên cả nước ban hành công văn nới lỏng các hoạt động tạm dừng trước đó để phòng, chống dịch Covid-19, bao gồm cho phép mở cửa hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống như nhà hàng, quán café, quán ăn, quán nhậu, quán ăn vặt… có kèm theo điều kiện an toàn phòng dịch cụ thể. Chẳng hạn như: công suất hoạt động, giãn cách, thời gian mở cửa, 5K, vách ngăn, test nhanh Covid…
Đã có cơ sở hào hứng thiết lập lại cơ cấu tổ chức - tu bổ cơ sở vật chất - lau dọn vệ sinh - tập trung nhân sự sẵn sàng đón khách. Cũng có nơi e dè, nằm im đợi tình hình vì nguy cơ thua lỗ cao khi thu không đủ bù chi.
Lạ lùng hàng quán Sài Gòn vẫn "cửa đóng then cài" dù chính quyền cho phép hoạt động trở lại
Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch cho nhà hàng mở cửa
Mới đây, Bộ Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tại nhiều tỉnh thành ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch tại các cơ sở kinh doanh ăn uống. Theo đó, để được hoạt động, các cơ sở phải đáp ứng đầy đủ các quy định - điều kiện kinh doanh an toàn, gồm:
→Phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm
→Đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm tại cơ sở theo đúng quy định về: cơ sở vật chất - trang thiết bị - con người - bảo quản - vận chuyển - nguồn gốc nguyên liệu và chứng từ liên quan…
→Tuân thủ nghiêm các quy định, hướng dẫn của ngành y tế trong phòng, chống dịch Covid-19, nhất là quy định tiêm chủng và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 đối với nhân viên cơ sở ăn uống, khách hàng, người giao nhận hàng, người liên hệ…
→Có biện pháp kiểm soát phòng, chống Covid-19 cho cả nhân viên cơ sở và khách hàng hay bất kể người ra vào nào khác; đảm bảo tuân thủ 5K và tiêm ngừa vaccine Covid-19 cho toàn bộ nhân viên…
→Phải bố trí khu vực giao nhận sản phẩm, có bàn trung chuyển và tách biệt với khu vực khác; đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa 2 người; trang bị nước rửa tay, sát khuẩn, có phương tiện làm khô tay hoặc khăn làm khô dùng 1 lần
→Phải xây dựng kế hoạch và phương án phòng, chống Covid-19; khu vực ăn uống phải đảm bảo mật độ tối thiểu 4m2 cho 1 người, khoảng cách tối thiểu 2m hoặc bố trí vách ngăn…
Ngoài ra còn cần lưu ý thỏa mãn một số biện pháp phòng, chống dịch an toàn khác, như:
- Thường xuyên làm vệ sinh cơ sở, khử khuẩn các bề mặt hay tiếp xúc như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, nút thang máy, bàn ghế, cốc chén, ly tách…
- Tất cả các thiết bị dùng chung, đồ dùng phục vụ phải được làm sạch và khử trùng, thay thế thường xuyên
- Khăn ăn, khăn trải bàn tái sử dụng phải được giặt sạch
- Mở cửa chính và cửa sổ để không gian phục vụ luôn thông thoáng khí
- Sử dụng quạt để cải thiện thông gió và hạn chế chạy máy lạnh tạo môi trường kín dễ lây lan nCoV
- Sử dụng chất khử trùng để tăng cường làm sạch cho nhà bếp, nhất là dụng cụ nấu và các bề mặt tiếp xúc với thực phẩm
- Tại mỗi cửa ra vào của nhà hàng cần yêu cầu khách đến quét mã QR để thuận tiện cho mục đích truy vết F0 nếu có; bố trí thêm nước rửa tay tại bồn, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang tại quầy…
- Bố trí vách ngăn giữa các bàn ăn của khách, tại quầy thu ngân, quầy bar, quầy tiếp tân và các khu vực khác khó duy trì khoảng cách tối thiểu 2m để đảm bảo an toàn
- Bố trí và hướng dẫn khách ngồi theo nhóm dưới 4 người cho 1 bàn, ưu tiên những khách đi cùng nhóm, hạn chế tiếp xúc các nhóm khách lạ với nhau
- Và nhiều biện pháp riêng biệt khác tại các cơ sở, khu vực, địa phương đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
Chuyên gia khẳng định Covid-19 chưa thể chấm dứt ngay nhưng chuyện cho phép mở cửa các hoạt động dịch vụ như lưu trú, ăn uống, tham quan du lịch, vui chơi giải trí là cần thiết, để khôi phục ngành nói riêng và nền kinh tế nói chung. Tuy nhiên, mở cửa phải đảm bảo an toàn, tránh bùng phát dịch làm tăng nguy cơ lây nhiễm dẫn đến giãn cách, hạn chế đi lại…
Ms. Smile (tổng hợp)
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên