Đối với khách sạn, resort, việc quản trị doanh thu là thực hành bán đúng phòng, đúng khách, vào đúng thời điểm, với mức giá phù hợp, thông qua kênh phân phối phù hợp, với hiệu quả chi phí tốt nhất. Vậy làm thế nào để quản trị doanh thu đúng cách, giúp cho GM, Owner và các DOS có định hướng chính xác? Dưới đây là bài viết chia sẻ các KPIs được áp dụng cho quản trị doanh thu khách sạn để bạn tham khảo.
1. OCC
- Công suất phòng = Số phòng đã sử dụng / Tổng số phòng có sẵn
- Ví dụ: Nếu khách sạn của bạn có 220 phòng và 210 phòng bị chiếm dụng: 210 / 220 = 0,95 = 95%
2. ADR
- Công thức đơn giản để tính tỷ lệ trung bình hàng ngày KPI (ADR) như sau: ADR = Doanh thu phòng kiếm được / Số phòng đã bán
- Điều quan trọng cần lưu ý là, ngoài các phòng miễn phí được giảm giá từ các tính toán, doanh thu kiếm được từ doanh thu phòng khác cũng không được tính vào, và cũng không bao gồm khoản tiền nào được trả lại cho khách.
3. RevPAR
Làm thế nào để bạn tính RevPAR?
Có hai cách để tính doanh thu cho mỗi phòng có sẵn:
- RevPAR = Doanh thu phòng / Phòng có sẵn
- RevPAR = Tỷ lệ trung bình hàng ngày x Tỷ lệ lấp đầy
Ví dụ: nếu có sẵn 200 phòng, với tỷ lệ trung bình hàng ngày là $100 và tỷ lệ lấp đầy là 80%, mang lại cho bạn tổng doanh thu là $16.000, bạn có thể thực hiện RevPAR bằng cách:
Tỷ lệ trung bình hàng ngày ($100) x Tỷ lệ chiếm dụng (0,80) = $80
Doanh thu phòng ($16.000) / Phòng có sẵn (200) = $80
4. RevPOR
- RevPOR = Tổng doanh thu được tạo bởi các phòng đã sử dụng / Số lượng phòng được sử dụng bao gồm cả các hoạt động dịch vụ đi kèm.
- Mặc dù RevPOR có xu hướng được sử dụng ít hơn một chút so với ADR và RevPAR, nhưng nó hữu ích cho mục đích quản lý doanh thu , bởi vì nó mang lại cho khách sạn ý tưởng về số tiền họ mang lại cho mỗi bên khách, và không giống như các số liệu đã nói ở trên, nó bao gồm doanh thu được tạo ra thông qua mọi thứ như dịch vụ phòng. Với điều đó đã được nói, một hạn chế của RevPOR là KPI là thực tế và nó không liên quan đến tỷ lệ lấp đầy.
5. GOPPAR
- GOPPAR = Tổng lợi nhuận hoạt động / Phòng có sẵn.
6. TRevPAR
- TRevPAR = Tổng doanh thu / Số phòng có sẵn
- Sự khác biệt giữa RevPAR và TRevPAR là gì?
Mặc dù các số liệu của RevPAR và TRevPAR có vẻ khá giống nhau trên bề mặt, nhưng có một điểm khác biệt chính giữa hai số liệu này. RevPAR chỉ quan tâm đến doanh thu được tạo ra từ việc bán phòng, trong khi với TRevPAR là tất cả doanh thu, bao gồm các loại như dịch vụ phòng, nhà hàng, bar, v.v.
7. NRevPAR
- NRevPAR = (Doanh thu phòng - Chi phí phân phối) / Số phòng có sẵn
8. ARPA
- ARPA = Doanh thu định kỳ (Hàng tháng) / Tổng số tài khoản
9. EBITDA
- EBITDA = Tổng doanh thu - Chi phí (không bao gồm lãi, thuế, khấu hao và khấu hao).
Mỗi KPI quản lý doanh thu được sử dụng nhiều nhất đều có giá trị riêng, mặc dù chúng hữu ích hơn khi được xem trong ngữ cảnh, cùng với nhau. Bằng cách sử dụng các chỉ số hiệu suất chính, chủ khách sạn, GM, Dosm và các nhà hoạch định doanh thu có thể có được ý tưởng rõ ràng hơn về hiệu suất kinh doanh của họ và thực hiện các điều chỉnh dựa trên dữ liệu được thông báo về giá cả và chiến lược.
(Nguồn: Bryan Nguyễn)
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên