Theo thống kê của Tổng cục du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong quý I /2023 ước đạt gần 2.7 triệu lượt khách, tăng 28 lần với cùng kỳ năm 2022.
Cụ thể lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2023 ước đạt 2.699.556 lượt khách, tăng 11.974,2%, gấp 28,1 lần so với cùng kỳ năm 2022. Riêng tháng 3/2023 đạt 895.425 lượt, giảm 4,0% so với 2/2023 và tăng 5.869,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó khách Châu Á đạt 1.939.632 và chiếm ưu thế là thị trường Hàn Quốc với 811 nghìn lượt khách, tiếp theo là Mỹ (207 nghìn lượt). Thái Lan xếp thứ 3 (145 nghìn lượt). Trung Quốc cũng đã vươn lên ở vị trí thứ 4 (140 nghìn lượt), riêng lượng khách Trung Quốc trong tháng 3 đạt 69,3 nghìn lượt, tăng 26% so với tháng 2. Đây là con số có được sau khi nước này mở lại tour du lịch theo đoàn đến Việt Nam từ 15/3.
Nhìn chung, thời điểm này chưa phải mùa cao điểm của du lịch quốc tế, nhất là các thị trường đường xa. Lượng khách đến từ các quốc gia Châu Âu là 385 nghìn lượt, Châu Mỹ 264 nghìn lượt khách, và Châu Úc là hơn 101.418, lượt.
Đáng chú ý trong tháng 3, thị trường khách tàu biển rất sôi động và có sự tăng trưởng đáng kể. lượng khách quốc tế đến bằng đường biển đạt 20,7 nghìn lượt, cao hơn 2,8 lần so với lượng khách trong tháng 2. Rất nhiều tàu du lịch cập cảng Nha Trang, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh với đa phần du khách đến từ châu Âu và châu Á.
Bên cạnh đó, thị trường khách du lịch nội địa không có nhiều thay đổi giữa lượng khách quý I/2023 và cùng kỳ năm 2022. Tổng lượng khách 3 tháng đầu năm nay đạt 27.500 nghìn lượt khách. Trong đó lượng khách tham quan trong ngày 13.400 nghìn lượt. Lượng khách có nghỉ qua đêm tại cơ sở lưu trú 14.100 nghìn lượt
Những dấu hiệu chuyển mình của du lịch nước ta
Du lịch nước ta đã và đang có những chuyển biến đáng kể trong năm nay, cụ thể là 3 tháng đầu năm 2023. Để có được kết quả đó, Nhà nước, các cấp quản lý, những người làm du lịch đang từng ngày đổi mới phù hợp với xu thế, tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch và tăng trưởng kinh tế. Những bước tiến tiêu biểu có thể kể đến như:
- Tạo điều kiện thuận lợi về thị thực: Hiểu được vai trò của mở rộng chính sách miễn thị thực trong việc phát triển du lịch và nâng cao mức tăng trưởng kinh tế - xã hội. Tại hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023 diễn ra ngày 15/3 với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển”, Thường trực Chính phủ kết luận sẽ trình Quốc hội xem xét đưa vào Nghị quyết chung của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023) đối với 03 nội dung: Nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 03 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần; Cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ; Nâng cấp thời hạn chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động du lịch: Năm 2023, ngành du lịch nhiều địa phương xác định chuyển đổi số, tạo thuận lợi hơn cho du khách trong tìm hiểu thông tin, tiếp cận dịch vụ nhằm nâng cao sức cạnh tranh, tăng sức hút cho điểm đến.
Tiêu biểu như tỉnh Ninh Thuận, hiện đang trong kế hoạch triển khai áp dụng Thẻ du lịch thông minh trên toàn tỉnh; triển khai hệ thống vé điện tử; hệ thống thuyết minh đa phương tiện; hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch, các nền tảng/ứng dụng du lịch hỗ trợ công tác quản lý, điều hành, gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch; truyền thông, quảng bá du lịch Ninh Thuận trên các website và mạng xã hội của Tổng cục Du lịch; hỗ trợ xây dựng video quảng bá du lịch Ninh Thuận.
Ngoài ra, nhiều tỉnh, thành phố đang thực hiện tập huấn, hướng dẫn triển khai chuyển đổi số như Bắc Giang, Lào Cai, Thanh Hóa.
- Truyền thông du lịch Việt Nam trên các nền tảng số: Quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam ra quốc tế trên website du lịch quốc gia vietnam.travel. Theo dữ liệu từ Similarweb - chuyên trang xếp hạng website trên toàn cầu, tháng 2/2023, website du lịch quốc gia vietnam.travel xếp hạng 128.229 trên thế giới, tương đương website Thái Lan (hạng 126.000), tăng 60.825 bậc so với tháng 1/2023. Điều này cho thấy mối quan tâm tương đối lớn của khách du lịch quốc tế đối với Việt Nam, cũng như hiệu quả truyền thông tốt của website du lịch quốc gia.
Ms. Smile ( Thông tin từ Tổng cục du lịch )
Hãy để hoteljob.vn giúp bạn có được công việc tốt nhất!
- Nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm
- Kết nối gần hơn với Nhà tuyển dụng
- Chia sẻ việc làm với người thân, bạn bè
Hãy để hoteljob.vn tìm nhân sự tốt nhất cho bạn!
- Hiệu quả (Effective): Tuyển đúng người - Tìm đúng việc
- Am hiểu (Acknowledge): Từng ứng viên và doanh nghiệp trong ngành nhà hàng - khách sạn
- Đồng hành (Together): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và sự nghiệp của ứng viên