Nhảy việc để học việc và tự mình tạo hào quang rực rỡ với Nghề Khách sạn

[...Câu chuyện thành công…]

Vốn là dân không chuyên, tìm việc trái ngành và bắt đầu vừa học vừa thực hành mọi thứ trong nghề khách sạn từ con số 0 - trải qua 8 năm sự nghiệp tuy đổi chỗ liên tù tì nhưng lại đầy ấn tượng khi liên tiếp đảm nhận những vị trí “đắt giá”, cho thấy con đường công danh sáng lạng đến ngưỡng mộ. Ấy thế mà, chàng trai trẻ chưa đầy 30 tuổi quyết định nghỉ việc để phát triển sự nghiệp riêng và gặt hái được những hào quang rực rỡ đến khó tin.

--- o0 0o ---

Đó là Hoàng Lý Hùng với câu chuyện thành công trong nghề khách sạn cực kỳ đặc biệt và ấn tượng. Trước đó, Hoteljob.vn cũng may mắn có dịp lắng nghe câu chuyện nghề rất đỗi tự hào của anh ấy khi từ bỏ công việc kỹ sư nhiều triển vọng để dấn thân vào ngành dịch vụ khách sạn vốn lắm điều tiếng và không ít định kiến xã hội. 

Đọc lại câu chuyện cảm hứng của anh Hoàng Lý Hùng: Bí quyết nào đưa chàng sinh viên xây dựng trở thành quản lý khách sạn tuổi 25 - mua nhà tiền tỷ? 

Tin vào chính mình để mạnh dạn ra quyết định!

Từ quyết định đầu tiên - bỏ qua cơ hội trở thành Kỹ sư một tập đoàn nước ngoài có tiếng nhất nhì Việt Nam để chọn làm nhân viên lễ tân vốn không quá chú trọng bằng cấp và kinh nghiệm - chấp nhận nghe lời ra tiếng vào của gia đình và hàng xóm xung quanh cho đến nghỉ việc chuyển chỗ làm liên tù tì hết khách sạn này đến resort nọ, ngay cả đang ở vị trí Quản lý lại vẫn quay về làm nhân viên rồi nhảy vọt lên Giám đốc điều hành một Tập đoàn khách sạn có tiếng - con đường sự nghiệp của Mr. Hoàng Lý Hùng ngỡ đến độ bung nở rực rỡ nhất nhưng không…

Chính nhờ tư duy nhạy bén cộng thêm biết chớp thời cơ đã giúp anh khởi nghiệp thành công và bứt phá mạnh mẽ với hàng loạt chuỗi thương hiệu kinh doanh nức tiếng Hà Nội lần lượt ra đời rồi phát triển. 

“Anh bắt đầu đi làm khách sạn từ tháng 06/2016, tính đến thời điểm hiện tại vậy là được khoảng 8 năm rồi. 

Công việc đầu tiên trong nghề của anh là lễ tân ca đêm tại khách sạn 3 sao phố cổ Hà Nội, ban ngày vẫn đi học ngành Kỹ sư máy xây dựng. Sau đó 6 tháng, anh đỗ Customer Service Manager của một khách sạn 4 sao Hanoi Pomihoa Hotel, làm ca ngày và đêm vẫn làm lễ tân ở khách sạn 3 sao kia. 

Rồi anh chuyển sang làm Guest Relation Officer cho khách sạn 5 sao JW Marriott Hanoi. 

Đến tháng 07/2017 đổi làm quản lý cho chuỗi khách sạn 3 sao phố cổ khác.

Tháng 12/2019 anh được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành cho Tập đoàn khách sạn A25.

Cuối năm 2020 anh bắt đầu nghỉ việc để phát triển sự nghiệp riêng…”

Tính đến nay, trong chưa đầy 4 năm, sự nghiệp kinh doanh riêng của Hoàng Lý Hùng phải gọi là liên tục “nở hoa” với hàng loạt thương hiệu được mở rộng và mở mới. Hiện tại, anh đang là:

- Founder & CEO của Chuỗi homestay The Little Hanoi 

- Founder & CEO của Chuỗi căn hộ dịch vụ The Little Home 

- Founder & CEO  của Công ty du lịch The Little Vietnam 

- Founder & CEO của Dịch vụ bất động sản cho thuê nhà ở dài hạn “Hanoi Apartment for Rent” 

- Co-Founder của Tổ hợp cafe & nhà hàng Debunk Coffee and Grill (rộng gần 2.000m2

- Co-Founder của Công ty du lịch Joytrip.

Câu chuyện thành công với nghề khách sạn của Hoàng Lý Hùng - emagazineHoteljob

Quyết định táo bạo, hành động ngay và luôn

Khi được đề nghị chia sẻ thành công hay thành tựu nổi bật nhất trong sự nghiệp khiến anh vỗ ngực tự hào - Hoàng Lý Hùng cười ngại. Bởi cho đến hiện tại, anh chưa dám nhận bản thân đạt được thành tựu gì gọi là nổi bật nhất “nhưng cũng có thành công nho nhỏ khiến anh ấn tượng nhất” - anh nói. 

Đó là vào năm 2017, khách sạn JW Marriott Hanoi có ngày hội tuyển dụng trong 2 ngày. Đây là tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới nên anh cũng muốn thử sức. Hàng nghìn ứng cử viên tham gia, anh ứng tuyển vị trí Guest Relation Officer nhưng lại có background là sinh viên đại học Xây dựng, tức học trái ngành và vài tháng kinh nghiệm vỏn vẹn đi làm ở phố cổ, chưa từng làm khách sạn 5 sao bao giờ. Thế mà anh vẫn may mắn vượt qua hết các vòng phỏng vấn, vượt qua các ứng cử viên sáng giá khác và được nhận. “Năm đó, có 2 suất được tuyển vào bộ phận đó, là anh và Hiên - con gái Giáo sư Ngô Bảo Châu, du học ở Mỹ, ngành khách sạn.”

Nói về giai đoạn khởi nghiệp và định hướng phát triển các chuỗi thương hiệu cho đến hiện tại, anh chia sẻ cơ duyên khiến mình quyết định start-up đầy táo bạo:

Năm 2020, dịch Covid tràn vào Việt Nam, khách sạn và du lịch gần như đóng băng hoàn toàn. Anh thất nghiệp. Bản thân khi đó không có kinh nghiệm gì khác ngoài làm về du lịch và khách sạn. Mà thời điểm ấy thì không một cơ sở kinh doanh dịch vụ nào hoạt động, tất cả đều đóng cửa hết rồi. Anh không biết làm gì, không biết xin việc ở đâu, stress lắm. 

Rồi anh nghĩ, mình là người Việt Nam mà còn khó khăn thế này thì cộng đồng người nước ngoài sống ở Việt Nam còn khó khăn chừng nào khi họ bị cắt giảm thu nhập, lại không có chuyến bay về nước. Khi thu nhập giảm thì chắc chắn sẽ phải tìm chỗ ở rẻ hơn để thuê. Họ có thể không đi ăn, đi chơi nữa nhưng bắt buộc cần có chỗ để ở. 

Thế là anh mở luôn dịch vụ cho người nước ngoài thuê nhà giá rẻ (Hanoi Apartment for Rent). Bằng cách? Anh mò mẫm vào hết các ngõ ngách của Tây Hồ để khảo sát và nhận ra tình hình nhà trống rất nhiều, các chủ nhà đang rất khó khăn trong việc tìm khách thuê. Đó là cơ hội để anh deal được giá thuê rất tốt từ họ, anh cũng chỉ chọn các nhà phân khúc giá rẻ khi ấy, rồi bắt đầu marketing và tìm khách. 

Một mình anh vừa làm việc với chủ nhà, vừa sale, vừa marketing, vừa đưa khách đi xem nhà rồi chốt hợp đồng… Dần dần, cộng đồng người nước ngoài sống ở Việt Nam biết đến anh ngày càng đông. Hai tháng đầu tiên anh chốt ký được 100 hợp đồng với khách nước ngoài thuê nhà dài hạn.

Đó cũng có thể chính là minh chứng rõ nét cho câu “Hãy tin vào chính mình và mạnh dạn ra quyết định”, áp vào con đường sự nghiệp của anh Hoàng Lý Hùng, xảy đến ở 2 tình huống cụ thể, cho ra 2 kết quả vượt ngoài mong đợi.

Riêng Covid-19 được nhận định là tác động mạnh mẽ để nhiều cá nhân thực hiện các phép thử điên rồ có, táo bạo có, tràn đầy tiềm năng cũng có với kỳ vọng thoát khỏi chuỗi ngày loay hoay xoay xở trong đại dịch. Với cá nhân Hoàng Lý Hùng, chính anh cũng thừa nhận “cái khó ló cái khôn”, Covid ngỡ “giết chết” cơ hội sự nghiệp đang lên như diều gặp gió của anh, đúng nhưng lại chưa hẳn bởi nó mở ra cơ hội việc làm khác, thức thời và cực kỳ phù hợp để có được vô vàn ý tưởng mới, thành công rực rỡ như hiện tại là một loạt chuỗi thương hiệu mới mang tên “... the little …”

Câu chuyện thành công với nghề khách sạn của Hoàng Lý Hùng - emagazineHoteljob

Kẻ thức thời mới dám làm chuyện lớn

Sau thành công của dịch vụ cho khách nước ngoài thuê nhà giá rẻ, với hàng nghìn hợp đồng được ký, dịch Covid cũng dần qua đi, bản thân anh nhận định thị trường du lịch sẽ hồi phục dần vì đã 2 năm mọi người bị hạn chế di chuyển rồi, nhu cầu đi du lịch sau đó sẽ rất nhiều nên anh muốn đón đầu thị trường bằng cách mở chuỗi homestay The Little Hanoi - tiếp đó là chuỗi căn hộ dịch vụ The Little Home - rồi đến Công ty du lịch The Little Vietnam…

Hỏi lý do anh chọn ra làm chủ trong khi đang rất thành công trên con đường thăng tiến sự nghiệp? - Hoàng Lý Hùng trả lời: 

“Anh chọn đứng ra tự kinh doanh vì muốn tự tay chăm sóc cho các sản phẩm của chính mình. Anh muốn được tự do sáng tạo, tự do làm những điều mình muốn mà không bị quản lý, can thiệp hay tác động từ ai… Tình hình kinh doanh cho đến hiện tại tốt và ngày càng phát triển, được đông đảo khách quốc tế và khách nội địa ủng hộ.

Trong tương lai, anh đang có dự định sẽ mở thêm một thương hiệu massage trị liệu nữa, kỳ vọng tạo ra và hoàn thiện một hệ sinh thái có hầu hết các dịch vụ trong du lịch.”

Được biết, riêng 2 chuỗi thương hiệu homestay The Little Hanoi và chuỗi căn hộ dịch vụ The Little Home hiện đã có hơn 1.000 căn. Thêm một loạt các thương hiệu quy mô khác hẳn phải đòi hỏi kỹ năng quản lý nhân sự và điều hành, điều phối hoạt động kinh doanh cực “cứng tay” mới đảm bảo sự ổn định và “ăn rơ” từ chủ, quản lý cho đến từng cấp bậc nhân sự. 

Bất ngờ thay, “em biết đó, anh không học qua trường lớp về ngành du lịch - khách sạn bao giờ. Anh học qua kinh nghiệm thực tế khi còn đi làm ở các chuỗi khách sạn trước đó. Anh có kinh nghiệm làm từ những khách sạn bé cho đến khách sạn 5 sao quốc tế. Anh học hỏi kỹ năng quản lý tại từng nơi anh đã làm qua. Mỗi hệ thống lại có ưu điểm riêng để anh có thể lọc và áp dụng vào mô hình kinh doanh của bản thân ở hiện tại. 

Chưa kể, mỗi mảng kinh doanh thuộc các chuỗi thương hiệu đều sẽ có một General Manager để quản lý và vận hành riêng, nhưng sẽ tuân thủ theo những quy định chung của hệ thống. Họ báo cáo công việc rất sát sao cho anh nên anh đều nắm được tình hình kinh doanh từng ngày, nắm được thị trường hiện tại để có những chính sách kinh doanh phù hợp ở từng giai đoạn.”

Nói về cách dùng người và giữ người, anh cho biết: Tổng số lượng nhân viên của tất cả các mảng hiện có khoảng 150 người. Mọi người hầu hết đều gắn bó với anh từ lúc anh bắt đầu kinh doanh đến giờ. Có thể vì anh cư xử với mọi người như những người bạn, và chế độ đãi ngộ cũng tốt so với mặt bằng chung, thu nhập của nhân viên tăng dần theo thâm niên gắn bó… Thế nên, chỗ anh gần như chưa xảy ra tình trạng khủng hoảng nhân sự.

Câu chuyện thành công với nghề khách sạn của Hoàng Lý Hùng - emagazineHoteljob

Khác biệt tạo điểm nhấn

Slogan của The Little Vietnam là: 

Let us guide your adventure - Dẫn lối hành trình của bạn

Nghĩa là: Bất kỳ hành trình của bạn dù ngắn hay dài, dù gần hay xa, chúng tôi đều có thể dẫn lối bạn đến tất cả các dịch vụ tốt nhất, với những trải nghiệm tuyệt vời.

Nói chi tiết về định hướng kinh doanh của từng chuỗi thương hiệu, anh Hoàng Lý Hùng chia sẻ:

- “The Little Hanoi” mang ý nghĩa như 1 Hà Nội thu nhỏ trong chính các căn homestay để khách được hòa mình vào cuộc sống địa phương, được trải nghiệm một không gian sống giống như một người Hà Nội gốc thực thụ. Từ những con ngõ dẫn tới homestay, những quán ăn xung quanh đều mang đậm dấu ấn phố cổ.

- “The Little Home” thì giống như căn nhà nhỏ xinh của chính bạn. Ở đó, bạn được tự do thoải mái, đi chợ nấu một bữa ăn ngon hoặc nằm ườn trên sofa và xem bộ phim yêu thích.

- Du lịch “The Little Vietnam” mang ý nghĩa mỗi nơi bạn đặt chân sẽ là 1 mảnh ghép của Việt Nam. Mỗi điểm đến sẽ mang một hơi thở đại diện cho mỗi vùng miền đất nước Việt Nam. Cho dù cảnh quan và văn hóa có khác nhau nhưng đều là một phần không thể thiếu để tạo nên 1 Việt Nam xinh đẹp. 

Chung quy lại thì - mở rộng, mở mới để hoàn thiện hệ sinh thái du lịch mang tên “... the little …” kỳ vọng sẽ quảng bá được hình ảnh du lịch Hà Nội - Việt Nam đến với du khách nước ngoài và cả chính những khách nội địa trong nước, đồng thời tạo được nhiều công việc cho người lao động, nhất là dân địa phương. 

Để hút khách và gây ấn tượng khiến mình nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh, thương hiệu cần tạo được “signature”.

“Với … the little … anh luôn chú trọng và cố gắng lồng ghép yếu tố địa phương vào các sản phẩm kinh doanh của mình. Khách hàng không chỉ đơn thuần là đến để ở, để đi du lịch mà còn là trải nghiệm nét văn hóa, lịch sử ở mỗi điểm đến. Và đội ngũ nhân viên sẽ như những người bạn của khách, thân thiện - ấm áp - tập trung vào chăm sóc từng cá nhân chứ không chung chung kiểu công nghiệp, từ đó tạo cho khách cảm giác gần gũi như một người con xa quê được chào đón.

Đặc biệt, các lĩnh vực kinh doanh hiện tại của “... the little …” như một hệ sinh thái, bổ trợ được cho nhau. Nên, khách cũng cảm nhận được sự tiện lợi khi cùng lúc có thể đặt được nhiều dịch vụ gói gọn một lúc, nhanh chóng, an toàn và siêu tiết kiệm.”

Gần đây, trên trang facebook cá nhân của anh đăng tải bài viết kèm nhiều hình ảnh anh vinh dự được tham gia các sự kiện cùng những nhân vật tầm cỡ đến từ nhiều quốc gia. 

“Anh may mắn được nhiều đại sứ đặc mệnh toàn quyền lựa chọn để sử dụng dịch vụ lưu trú trong suốt nhiệm kỳ làm việc ở Việt Nam, và cả dịch vụ du lịch nữa. Bằng tất cả sự chân thành và tận tâm của anh, họ đều cảm thấy yêu thích cuộc sống nơi đây, cảm nhận được Việt Nam như chính quê hương thứ 2 của mình vậy. Anh rất hạnh phúc vì góp phần làm đẹp hình ảnh Việt Nam ta trong mắt những vị “khách” này…”

Câu chuyện thành công với nghề khách sạn của Hoàng Lý Hùng - emagazineHoteljob

Nhảy việc liên tục nhưng profile lại cực kỳ ấn tượng

Một lần nữa phải công nhận, nhìn vào bảng thành tích ấn tượng của Hoàng Lý Hùng khi làm việc và kinh doanh trong nghề khách sạn, ít người biết rằng ban đầu, chàng trai trẻ chọn định hướng sự nghiệp tương lai với ngành Kỹ sư máy xây dựng, ngành học mà những người dân quê cứ nghe sau này làm “ông kỹ sư” là oai hẳn, ba mẹ cũng được tiếng thơm lây. Thế nhưng, thay vì viết tiếp ước mơ của người khác, anh chọn đi tìm lý tưởng sự nghiệp cho riêng mình, bằng cách dấn thân và trải nghiệm thực tế với công việc được giao tiếp nhiều, tương tác liên tục và trực tiếp với đối phương - nghề dịch vụ du lịch - khách sạn. 

Dẫu là công việc làm thuê hay quản lý rồi làm chủ, bằng tất cả niềm đam mê và lòng nhiệt huyết, cộng với sự chân thành và cái tâm làm nghề trong sạch, Hoàng Lý Hùng đã tự gieo trồng, chăm bón và hái được những quả ngọt mọng nước khiến nhiều người ngưỡng mộ. 

“Trước đây, hoàn cảnh nhà anh rất khó khăn, bố mẹ đều làm ruộng, nhà anh cũng thuộc danh sách hộ nghèo một thời gian. Sống trong cảnh thiếu thốn, anh luôn thầm nhủ mình phải cố gắng thật nhiều để bản thân và gia đình thoát nghèo, nhưng chính đáng.  

Còn với các bạn trẻ đang và sẽ dấn thân vào nghề khách sạn: Nếu nền tảng và xuất phát điểm chưa được tốt (như anh), mà vẫn muốn theo đuổi nghề khách sạn - du lịch thì hãy cố gắng gấp 2, gấp 3 lần người khác. Chỉ cần đủ kiên trì và cố gắng, chắc chắn chúng ta sẽ thành công.

Hơn ai hết, chính bạn phải tin mình làm được và nhất định phải làm được…”

Câu chuyện thành công với nghề khách sạn của Hoàng Lý Hùng - emagazineHoteljob

--- o0 0o ---

Viết bài & Thiết kế: Hồng Thy

(Ảnh: nhân vật cung cấp)

Hoteljob
26.08.2024

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI ĐỌC

BÌNH LUẬN BÀI ĐỌC