Quy trình - Tiêu chuẩn và Mẫu biên bản bàn giao ca chuẩn cho bảo vệ NH-KS

Công việc của nhân viên bảo vệ NH-KS tuy không nặng về tay chân nhưng lại đòi hỏi cao tính an ninh, an toàn. Vì thế, yêu cầu công việc cần thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình và quy định, bao gồm cả bước bàn giao ca. Vậy quy trình - tiêu chuẩn bàn giao ca trực của nhân viên bảo vệ được quy định thế nào? Mẫu biên bản bàn giao ca trực chuẩn ra sao? Cùng Hoteljob.vn tìm hiểu chi tiết nhé!

biên bản bàn giao ca trực của nhân viên bảo vệ nh-ks

Tầm quan trọng của bước bàn giao ca làm việc

Sẽ thật khó để nhân viên ca sau theo dõi, giám sát hay thực hiện tiếp công việc còn đang dang dở của nhân viên ca trước nếu như không được bàn giao, chỉ rõ. Hoặc sự cố phát sinh từ ca trước cũng sẽ không được ca sau tiếp nhận và xử lý nốt cũng vì không có sự bàn giao, trao đổi cụ thể… Thế nên, bước bàn giao ca làm việc giữa 2 ca nối tiếp nhau thật sự cần thiết và quan trọng, thể hiện sự chuyển giao nhiệm vụ và trách nhiệm để cùng hợp tác, phối kết hợp hoàn thành tốt công việc được giao, đảm bảo an ninh, an toàn tính mạng và tài sản cho cơ sở kinh doanh, nhân viên thuộc cơ sở và khách hàng.

Chưa kể, việc tổ chức bàn giao đúng quy trình, quy định cũng là cách để quản lý làm cơ sở nắm bắt nhiệm vụ, công việc của nhân viên mỗi ca, từ đó căn cứ khen thưởng hay kỉ luật khi có phát sinh tương ứng xảy đến; nhân viên liên quan cũng không thể đùn đẩy hay tranh công nhau vì đã có văn bản, thông tin rõ ràng.

Mẫu biên bản bàn giao ca của nhân viên bảo vệ NH-KS

+ Biên bản bàn giao ca bảo vệ là gì?

Biên bản (sổ) bàn giao ca bảo vệ là một văn bản bằng giấy ghi lại tất cả thông tin liên quan của ca trực trước bàn giao lại cho ca trực sau, để nhân viên ca sau theo dõi, giám sát, thực hiện tiếp theo quy định, yêu cầu công việc.

+ Nội dung cần có của biên bản bàn giao ca bảo vệ

Một số thông tin cần có trong biên bản (sổ) bàn giao ca bảo vệ là:

- Tên nhân viên bàn giao

- Tên nhân viên nhận bàn giao

- Thời gian bàn giao

- Nội dung công việc trong ca trực

- Trang thiết bị, dụng cụ hỗ trợ công việc, tài sản (nếu có)

- Những nội dung, lưu ý khác (nếu có)

- Tài liệu hồ sơ liên quan (nếu có)

- Chữ ký của 2 bên bàn giao

* Tùy thuộc vào tính chất công việc của từng vị trí cũng như yêu cầu và khối lượng công việc của từng cơ sở mà biên bản (sổ) bàn giao ca trực bảo vệ sẽ có thể có thêm hoặc bớt một số nội dung cho phù hợp.

+ Mẫu biên bản bàn giao ca bảo vệ chuẩn

Hiện có 2 mẫu biên bản bàn giao ca trực bảo vệ, tùy thuộc vào vị trí và nhiệm vụ, được sử dụng phổ biến tại nhiều cơ sở kinh doanh, là:

a/ Dùng cho cấp quản lý, đội trưởng

biên bản bàn giao ca trực của nhân viên bảo vệ nh-ks

Nội dung chính của biên bản này là đề cập những công việc còn tồn đọng từ ca trước, cần giải quyết tại ca sau, kèm theo tài liệu, hồ sơ liên quan (nếu có) cần phải bàn giao

b/ Dùng cho cấp nhân viên

biên bản bàn giao ca trực của nhân viên bảo vệ nh-ks

Nội dung chính của biên bản này là bàn giao chi tiết các thiết bị, công cụ, tài sản của ca trực trước cho ca trực sau, kèm theo những tồn đọng cần lưu ý (nếu có)

+ Ý nghĩa của việc sử dụng biên bản bàn giao ca bảo vệ

Sử dụng biên bản bàn giao ca trực bảo vệ mang lại nhiều ích lợi tích cực cho cả cơ sở kinh doanh, đội ngũ quản lý, bản thân nhân viên bảo vệ lẫn khách hàng. Cụ thể:

a/ Đối với nhân viên bảo vệ

Giúp nắm bắt được thông tin về những vật dụng, thiết bị, vật tư liên quan phải được bàn giao khi hết ca trực - đảm bảo bàn giao đầy đủ và không bị thất thoát - hạn chế tranh chấp có thể xảy đến liên quan đến tài sản, quyền và nghĩa vụ giữa các bên...

b/ Đối với đội trưởng đội bảo vệ

Làm căn cứ theo dõi, giám sát hiệu quả làm việc và bàn giao công việc của nhân viên, theo quy định của công ty - giúp kịp thời và nhanh chóng nhận biết tình hình, từ đó dễ dàng đưa ra phương án xử lý hay điều chỉnh khi có vấn đề phát sinh - căn cứ để chấm công, đánh giá năng lực làm việc từ đó có quyết định khen thưởng hay kỷ luật phù hợp - quản lý và bảo quản tốt tài sản chung và tài sản khách hàng, tránh thất thoát…

c/ Đối với khách hàng

Bảo vệ tài sản và an toàn sức khỏe, tính mạng của khách - dễ dàng đối soát và kiểm tra thông tin khi có phát sinh liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn của khách trong thời gian sử dụng dịch vụ tại cơ sở - căn cứ đánh giá chất lượng dịch vụ của bộ phận nói riêng, toàn cơ sở nói chung và cho review chân thực trên các diễn đàn, mạng xã hội…

biên bản bàn giao ca trực của nhân viên bảo vệ nh-ks
Hoàn thành biên bản bàn giao ca trực bảo vệ mang lại nhiều ích lợi cho cơ sở và bản thân nhân viên

Quy trình - tiêu chuẩn bàn giao ca bảo vệ

Để đảm bảo mức độ hiệu quả cũng như giúp công việc diễn ra thuận lợi hơn, quá trình bàn giao ca trực của nhân viên bảo vệ giao ca và nhận ca thường sẽ được thực hiện theo trình tự các bước như sau:

Quy trình bàn giao ca trực

Tiêu chuẩn công việc

Bước 1: Chuẩn bị bàn giao

Yêu cầu cả NV giao ca và NV nhận ca đều phải có mặt đầy đủ và đúng giờ tại vị trí giao ca theo quy định

 

+ Đối với NV giao ca

- Kiểm tra toàn bộ tình hình tại khu vực đang chốt trực

- Kiểm tra vật tư, thiết bị, dụng cụ làm việc thuộc phạm vi làm việc được giao để chuẩn bị bàn giao

- Trường hợp trong ca trực có phát sinh sự kiện và vấn đề, sự cố thì phải liệt kê đầy đủ và chi tiết vào biên bản bàn giao ca trực, nhấn mạnh những thông tin cần lưu ý

- Tiến hành dọn vệ sinh khu vực làm việc trước khi bàn giao ca

 

+ Đối với NV nhận ca

- Đến sớm hơn trước giờ vào ca ít nhất 15 phút để nhận bàn giao ca

- Đảm bảo tuân thủ quy định đồng phục, tác phong làm việc

- Thực hiện công việc trong ca theo đúng quy trình, quy định

- Tuân thủ chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc quy trình bàn giao ca

Bước 2: Giao nhận ca trực

Hai bên giao - nhận ca trực sẽ tiến hành bàn giao công việc tương ứng sau khi đã điền đầy đủ thông tin liên quan và cần thiết vào biên bản bàn giao ca trực bảo vệ (theo mẫu).

 

+ Đối với NV giao ca

- Liệt kê đầy đủ hiện trạng của tất cả trang thiết bị, tài sản, khu vực làm việc đã nhận trong ca

- Ghi rõ ràng các nhiệm vụ đã hoàn thành và chưa hoàn thành trong ca làm việc

- Ghi rõ tất tần tật các vấn đề đã được giải quyết, hoặc đang tồn đọng trong ca làm việc

- Ghi rõ những tài liệu, hồ sơ, hàng hóa, bưu phẩm… đã nhận trong ca làm việc nhưng chưa kịp thông báo đến bộ phận liên quan hay chưa giải quyết xong theo quy định

- Liệt kê chi tiết những lưu ý nếu có còn tồn đọng trong ca trực

- Nêu rõ những thông báo hay yêu cầu mới từ cấp trên áp dụng cho ca trực

- Ký xác nhận vào mục người bàn giao

 

+ Đối với NV nhận ca

- Kiểm tra tình trạng tất cả trang thiết bị, tài sản, khu vực làm việc được bàn giao

- Kiểm tra tình trạng tất cả các công việc chưa hoàn thành, vấn đề phát sinh cần lưu ý được bàn giao lại từ ca trước

- Ghi nhớ và xác nhận lại nếu cần những thông báo, yêu cầu từ cấp trên đối với ca trực

- Trường hợp thông tin, nội dung được đề cập trong biên bản bàn giao chưa chuẩn xác hoặc dễ gây nhầm lẫn thì cần trao đổi lại để thống nhất với 2 bên

- Ký xác nhận vào mục người nhận bàn giao

Bàn giao ca trực hay ca làm việc tuy chỉ diễn ra trong vỏn vẹn vài phút nhưng lại có vai trò và ý nghĩa tương đối quan trọng, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, chất lượng dịch vụ, thậm chí điều kiện an ninh, an toàn cho cơ sở và khách hàng. Vì thế, khâu bàn giao ca cần được thực hiện đúng quy trình và nghiêm túc. Hy vọng những thông tin trên đây là hữu ích.

Ms. Smile

Quy trình - Tiêu chuẩn và Mẫu biên bản bàn giao ca chuẩn cho bảo vệ NH-KS
4.0 (690 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN